สังคม

8 พรรคร่วมรบ. ประชุมคณะทำงานนโยบาย MOU - 'น.อ.อนุดิษฐ์' เผยแก้ไขรธน. เห็นตรงกันว่าเป็นวาระเร่งด่วน

โดย parichat_p

6 มิ.ย. 2566

185 views

พรรคร่วมรัฐบาล ประชุมคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เป็นครั้งแรก ติดตามคณะทำงาน 7 ชุดที่ตั้งขึ้นหลังลงนาม MOU และตั้งคณะทำงานใหม่อีก 5 ชุด ในการติดตามปัญหาเร่งด่วนของประชาชน ผลักดันให้รัฐบาลรักษาการณ์แก้ไขปัญหา และเตรียมการเพื่อเป็นนโยบายของรัฐาลชุดใหม่


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นประธานการประชุมคณะคณะกรรมการประสานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ที่พรรคร่วมรัฐบาลตั้งคณะกรรมการ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ติดตามการทำงานคณะทำงาน 7 ชุดตามนโยบายที่ลงนามข้อตกลง MOU ร่วมกันเป็นครั้งแรกที่พรรคเพื่อไทย พร้อมผู้แทนจากคณะทำงานประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ซึ่งเป็นการติดตามงานของคณะทำงาน 7 คณะ ทั้งคณะทำงานค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันดีเซล และพลังงาน,คณะทำงานภัยแล้ง และเอลนินโญ,การแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้,แก้ไขรัฐธรรมนูญ,แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และ PM 2.5,คณะทำงานเศรษฐกิจ ปากท้อง และเอสเอ็มอี และคณะทำงานแก้ไขปัญหายาเสพติด


นายพิธา เปิดเผยว่า คณะกรรมการได้หารือถึง ผลดีและผลเสียของการเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซลและน้ำมัน ที่จะหมดอายุลงในวันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จะส่งผลกระทกับค่าน้ำมัของประชาชนอย่างไร รวมถึง การกำหนดกรอบการทำงาน ที่ตั้งขึ้นแล้ว และมีมติตั้งคณะทำงานอีก 5 คณะ เช่น คณะทำงานเศรษฐกิจและรัฐบาลดิจิทัล, คณะทำงานต่อต้านคอร์รัปชั่นต่อต้านส่วย ปัญหาสาธารณสุข และที่ดิน โดยการทำงานของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านไม่ได้ล้ำเส้นรัฐบาลในปัจจุบัน แต่เป็นการเสนอไปยังรัฐบาลปัจจุบัน รวมถึงการวางนโยบายรัฐบาลชุดใหม่


นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทย ได้เสนอแนะ 5 ข้อ ในการสร้างความมั่นคงทางการคลัง สร้างระบบภาษีที่มีประสิทธิภาพ ตั้งคณะอนุทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาประชาชน เปิดประเทศหารายได้จากการต่างประเทศที่สร้างรายได้


พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ เปิดเผยว่าคณะจะทำงานจะต้องทำโรดแมปในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความยากจน และปัญหาที่ดินทำกิน ต้องกระจายการถือครองที่ดินที่เป็นธรรม


นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการ พรรคเป็นธรรม ยืนยันว่า ทุกคณะทำงานตั้งใจผลักดันการแก้ปัญหาเร่งด่วนของประชาชน รวมถึงการสร้างสันติภาพปาตานี


ขณะที่น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องที่ 8 พรรคเห็นตรงกันว่า เป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด


โดยคณะทำงานประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 20 มิถุนายนยนี้และอาจมีการประชุมคณะทำงานสัญจรลงพื้นที่ไปในจุดต่างๆ ที่เป็นปัญหา เช่น ลงพื้นที่ไปดูการผลิตสุราเสรี ที่ จ.อุบลราชธานี หรือการดูปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ภาคเหนือ ส่วนหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล จะประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News