สังคม

เปิดข้อเสียรถบรรทุกแบกน้ำหนัก จ่ายส่วยสติกเกอร์

โดย panwilai_c

3 มิ.ย. 2566

128 views

ผู้บังคับการตำรวจป.ป.ป. ยืนยันมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับส่วยสติกเกอร์เกือบครบแล้ว ขณะสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ออกมารณรงค์ให้ผู้ประกอบการ เลิกจ่ายส่วย



หลังจากกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก ได้ส่งมอบข้อมูลส่วยสติกเกอร์ให้กับพรรคก้าวไกลแล้ว ก็ได้เริ่มดำเนินการสื่อสารกับกลุ่มผู้ประกอบการด้วยกัน ทั้งที่เป็นสมาชิกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และไม่ได้เป็นสมาชิก นายศิริชัย ศรีเจริญศิลป์ นายกสมาคมขนส่ทางบกแห่งประเทศไทย ได้ชี้ให้เห็นข้อเสียของการจ่ายส่วย



1.ส่วย เป็นต้นทุนที่ไม่สามารถเอามาหักค่าใช้จ่ายทางบัญชีได้

2.การคำนวณต้นทุนไม่คงที่ อาจทำให้คำนวณต้นทุนผิดและทำให้ขาดทุนได้

3.ความเสียหายจากตัวรถและซ่อมบำรุงจะเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณตามน้ำหนักที่คุณบรรทุก ทำให้เสียเวลาในการซ่อมบำรุงเพิ่ม

4.สร้างความเสียหายต่อถนน ซึ่งเป็นทรัพย์สินของประเทศ

5.อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงถึงชีวิตทั้งผู้ขับขี่ และผู้ใช้ถนน และเป็นต้นทุนแฝงที่สูงมากสำหรับรถที่บรรทุกน้ำหนักเกิน

6.ปริมาณงานในภาพรวมของการขนส่งสินค้าจะน้อยลง 3 เท่าตัว และเป็นต้นเหตุในการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

7.หากทุกคนแบกน้ำหนักกันมากขึ้น คนอื่นก็จะแข่งกันแบกน้ำหนักกันมากขึ้นเรื่อย จนไม่มีที่สิ้นสุด ผลประโยชน์จะตกอยู่ที่ผู้ว่าจ้างฝ่ายเดียว เพราะถ้ามีคนที่แบกน้ำหนักมากกว่าเข้าไปแข่ง ผู้ว่าจ้างก็จะขอลดราคาและความเสียหายก็ตกอยู่ที่ผู้ประกอบการเอง



ขณะที่ความเคลื่อนไหวการสอบสวนของตำรวจ ว่าด้วยเรื่องส่วยสติกเกอร์ พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ รักษาราชการผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เปิดเผยว่า ได้พิสูจน์ทราบได้กว่า 90% แล้วว่ามีใครบ้างที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าภายในวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน นี้ จะทราบรายชื่อครบทั้งหมด จากนั้นจะเป็นกระบวนการรวบรวมพยานหลักฐานในการเอาผิด



ส่วนกรณีที่มีการพาดพิงถึงภรรยานายตำรวจระดับสูงคนหนึ่งในพื้นที่ จังหวัดนครปฐม เข้ามาพัวพันกับส่วยสติ๊กเกอร์ ตำรวจมีข้อมูลอยู่แล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบ รวมถึงยังมีรายชื่อตำรวจอีกกว่า 10 นายที่เข้าไปเกี่ยวข้อง

คุณอาจสนใจ