สังคม

เปิดหลักฐานปล้นไม้พะยูงของกลาง ชี้จัดฉาก โยงหน.พฤกษศาสตร์ดงมะอี่

โดย panwilai_c

3 มิ.ย. 2566

156 views

การปล้นไม้พะยูงของกลาง ในท้องที่จังหวัดมุกดาหารอย่างอุกอาจ เมื่อ 30 เมษายน โดยพบว่ามีนายทุนชาวจีนและลาวอยู่เบื้องหลัง เพื่อส่งไม้ข้ามแดน



แต่ล่าสุดมีหลักฐานว่า นี่ไม่น่าเป็นเหตุการณ์ปล้นไม้ แต่น่าจะเป็นเพียงการจัดฉากเท่านั้น เพราะมีหลักฐานบ่งชี้ว่า หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ อาจมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง และอาจจะรับเงินอย่างน้อย 4 แสนบาท เพื่อแลกขายไม้ของกลาง ตอนนี้หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ถูกดำเนินคดี ส่วนผู้ร่วมขบวนการที่เหลือ อยู่ระหว่างเร่งติดตาม ต่อไปนี้คือหลักฐานบ่งชี้ว่าเหตุการณ์ปล้นไม้ของกลาง เป็นเพียงการจัดฉากเท่านั้น



กล้องวงจรปิดจ้านร้านแห่งหนึ่งในอำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร บันทึกภาพเมื่อราว 6 โมงครึ่งของเย็นวันที่ 30 เมษายน ขณะรถฟอร์จูนเนอร์ของนายทุนคค้าไม้ วิ่งเข้าประตูวัด จากนั้นก็มีรถกระบะอีก 1 คัน และรถบรรทุกคลุมมิดชิดอีก 1 คัน วิ่งตามมาในระยะห่างไม่ถึง 5 นาที



จากนั้น กล้องวงจรปิดด้านหลังสำนักงานสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ ก็บันทึกภาพชายกลุ่มหนึ่ง ยืนสำรวจกองไม้ข้างรถเฮียบ สลับกับการยืนสนทนากันของคนกลุ่มนี้ จากนั้นก็เริ่มลำเลียงไม้พะยูงที่กองอยู่โดยรถเฮียบ หรือเครน เพื่อขึ้นรถบรรทุก คนกลุ่มนี้ปิดบังใบหน้ามิดชิด



เช้าวันที่ 1 พฤษภาคม นายวิสัน กุดแถลง หน้าสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ แจ้งความกับตำรวจว่าเขาถูกคนร้ายบุกปล้นไม้ของกลาง ที่เก็บอยู่ด้านหลังหน่วย โดยอ้างอิงว่าเขาถูกจับไว้ที่อาคารหลังหนึ่ง ขณะที่ลูกน้องอีกหลายคนถูกจับไว้ในอาคารอีกหลัง



จากนั้นก็อ้างว่า กลุ่มคนร้ายบังคับให้เขารับเงิน 2 แสน แลกกับไม้ที่ปล้นไม้ โดยเขามอบเงิน 2 แสนเป็นหลักฐานให้ตำรรวจไว้ด้วย



อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีพิรุธ อธิบดีกรมอุทยานฯ จึงสั่งย้ายนายวิสัน เข้ากรมฯ และสั่งชุดพญาเสือ และประสานตำรวจแห่งชาติตรวสอบจนข้อเท็จจริงปรากฏ



หลักฐานที่พบต่อคือภาพวงจรปิดเห็นภาพรถของขบวนการขนไม้ขับกลับลงมาผ่านกล้องวงจรปิดจุดเดิม



และจนท.อีกชุด ก็แกะรอยไปพบคนกลุ่มนี้สวมผ้าปิดบังใบหน้าเดินไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็ม ที่อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด เจ้าของบัญชี ชื่อคำหลอม และเศรษฐบุตร มีการกดเงินออกรวม 4 แสน 7 หมื่นบาท



ขณะที่การแกะรอยรถที่ใช้ก่อเหตุพบ เจ้าหน้าที่ทราบตัวเจ้าของรถทั้งรถฟอร์จูนเนอร์ รถกระบะ และรถบรรทุกไม้ โดยผลการแกะรอยอย่างละเอียดก็พบว่าคนร้ายน่าจะมีราว 15 คน โดยตำรวจออกติดตามตัวและจับได้แล้ว 11 คน ส่วนใหญ่เป็นคนลำเลียงไม้ขึ้นรถ



ส่วนอีก 4 คน ที่หลบหนีไปได้คือนายหยวน นายทุนชาวจีน / นายสายคำ นายทุนชาวลาว นายโอได ชาวลาวที่ทำหน้าที่เป็นล่าม และนายกำจัด ซึ่งมีบ้านอยู่หน้าสวนพฤกษศาสตร์และเป็นนายหน้าหาซื้อไม้



หลังจากถูกจับคนงานบางส่วนซัดทอดว่า ในคืนวันนี้กล่าว หัวหน้าสวนพฤกษศาตร์ ทำหน้าที่คอยชี้ให้คนงานรู้ว่าจะขนไม้ท่อนไหนขึ้นรถบ้าง เหมือนกับว่าเป็นคนขายไม้เองด้วยซ้ำ ไม่เพียงเท่านั้น ยังซัดทอดว่า ช่วงที่ลงมากดเงินจากตู้เอทีเอ็มนั้น มีหัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์นั่งรอ อยุ่ในรถเพื่อรอรับเงินด้วย



เบาะแสจากข้อผู้ต้องหาทำให้เจ้าหน้าที่ไล่ติดตามข้อมุลพบว่า ไม้พะยูงชุดนี้ถูกตัดจากสสวนพฤษศาสตร์ทั้งแต่ 13 เมษายน หรือวันสงกรานต์ จากนั้นก็มีคนลำเลียงไม้ออก แต่มีชาวบ้านเห็นก่อนจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ ปรากฎว่ากรณีนี้จับคนร้ายไม่ได้ แต่ไม้ของกลางถูกย้ายมาเก็บที่หน่วย ซึ่งอยู่ในท้องที่อ.หนองสูง จ.มุกดาหทาร ก่อนจะถูกปล้น



เบาะแสของเจ้าหน้าที่ยังระบุว่านายทุนตกลงซื้อไม้พะยุง 1.5 ล้านบาท จากจนท.รายหนึ่ง โดยจนท.คนนี้ระบุว่าจะขอชี้พิกัดให้อย่างเดียวไม่ขอตัดให้ แต่ให้ขบวนการเข้ามาตัดเอง โดยไม่มีใครขวางและให้ทำเสมือนว่าถูกลักลอบตัด แต่ไม้ที่ตัดเมื่อ 13 เมาษยน เกิดผิดแผนเพราะมีชาวบ้านเห็นก่อน กลุ่มตัดไม้จึงทิ้งไม้หลบหนีไป



เมื่อผิดแผนไม้เหล่านี้จึงต้องตกเป็นของกลาง ในคดีและนำไปเก็บในศูนย์ดังกล่าว กระทั่งเกิดการปล้นไม้ชุดเดิมอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายระบุว่าชุดที่ไม่มาปล้น ก็คือชุดที่ตกลงซื้อกั้นตั้งแต่กกลางเดือนเมษายนแต่เอาไม้ไปไม่ได้



ข้อมูลนี้สอดคล้องกับ ที่อธิบดีกรมอุทยานฯระบุว่า ขณะนี้ทุนต่างชาติรุกหนัก ยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อเบาะแสไม้แล้วว่าจ้างคนไปตัดเพื่อส่งออกไปนอกประเทศ



ที่จริงแล้ว เจ้าหน้าที่ตามแกะรอยไม้ชุดนื้ พบว่าไปปรากฎที่โรงเลื่อยแห่งหนึ่งใน อ.ท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ซึ่งเจ้าของโรงงานสารภาพว่านายทุนชาวจีนมาเช่าโรงงานนี้เพื่อแปรรูปรูปไม้ โดยไม้พะยูงที่แปรรูปแล้วก็ส่งข้ามไปลาว เพื่อส่งต่อไปประเทศจีน



ตอนนี้หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ ได้รับประกันตัวออกมาแล้ว โดยถูกดำเนินคดีอาญา ทั้งเรียกรับสินบน และปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ส่วนคนอื่นๆ มีความผิดฐาน ให้สินบน และสนับสนุนเจ้าหน้าที่กระทำความผิด

คุณอาจสนใจ