สังคม

ถอดบทเรียนซื้อบ้านจากกรมบังคับคดี เจ้าของเดิมไม่ย้ายออก ยิงเจ้าของใหม่ดับ

โดย chiwatthanai_t

31 พ.ค. 2566

157 views

กรณีชายคลุ้มคลั่ง-ยิงคู่กรณีเสียชีวิต อ้างไม่พอใจที่ผู้ตายมากดดัน-ให้ย้ายออกจากบ้านที่ถูกธนาคารยึด เเละนำไปขายทอดตลาดในราคา 450,000 บาท จากเหตุการณ์นี้ทำให้สังคมเกิดคำถามว่า "ทำไมธนาคารหรือภาครัฐ ถึงไม่ดำเนินการฟ้องขับไล่เจ้าของเดิม ก่อนนำไปเสนอขาย หรือส่งมอบให้กับเจ้าของรายใหม่" ล่าสุด กรมบังคับคดีได้ทำเอกสารชี้เเจง "ถ้าเจ้าของเดิมไม่ยอมย้าย ผู้ซื้อทรัพย์สามารถยื่นคำร้องขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดี รายงานศาล-ขอออกหมายจับได้" ขณะที่ครอบครัวผู้เสียชีวิต เสนอภาครัฐเร่งถอดบทเรียน ปรับเเก้ระเบียบเเละเเนวทางปฏิบัติ เพื่อลดความเสี่ยงจากการเผชิญหน้า


เสียงสะท้อนจากครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่อยากให้สถาบันการเงิน-หน่วยงาน หรือองค์กรภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เร่งถอดบทเรียนจากเหตุการณ์นี้ ครอบครัวเล่าว่า บ้านหลังนี้ประกาศขายทอดตลาด ตั้งแต่ 22 มิถุนายนปีที่เเล้ว นางกมลพร ซึ่งทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ รีโนเวทบ้านมือสอง ซื้อมาในราคา 450,000 บาท หลังจากนั้นเเวะไปดูหลายครั้ง เเต่ก็ไม่เคยเห็นว่าบ้านหลังนี้เปิดประตู จึงเข้าใจว่าไม่น่าจะมีคนอยู่


กระทั่งวันหนึ่งผ่านไปเจอ เเละพบว่าหน้าบ้านเปิดประตูไว้ จึงเข้าไปทักทายสวัสดีจนทราบว่า ผู้ที่พักอาศัยชื่อนายเดชา อายุ 65 ปี การพูดคุยกันครั้งนั้น นายเดชา บอกว่าจะให้คนมาซื้อบ้านคืน ซึ่งนางกมลพร เเนะนำว่าถ้าจะซื้อคืนก็ได้ เเต่ผ่านไป 3 เดือน กลับบ่ายเบี่ยงเเละไม่ยอมออก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นายเดชารับส่วนต่างค่าบ้านจากกรมบังคับคดีมาแล้ว


หลังจากนั้น ก็พยายามเเวะไปเจรจาหลายครั้ง เเต่ก็ยังยืนยันจะไม่ย้ายออก ผู้เสียชีวิตจึงไปจ้างทนายความเดินเรื่องตามระเบียบกรมบังคับคดี กระทั่งศาลออกหมายบังคับคดีให้ ด้วยความเห็นใจไม่อยากให้บานปลาย ครั้งนี้จึงตัดสินใจลองเข้าไปเจรจาอีกครั้ง จนกระทั่งถูกคู่กรณียิงเสียชีวิต


จากเหตุการณ์นี้ กรมบังคับคดีได้ทำเอกสารชี้เเจงระเบียบเเละขั้นตอน "กรณีซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาด เเต่เจ้าของเดิมไม่ย้ายออก ต้องทำอย่างไร"


นางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี อธิบายว่า ผู้ที่ซื้อทรัพย์ฯ เเละได้ชำระเเละจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์เเล้ว หากพบว่าเจ้าของเดิมเเละบริวารยังคงอาศัยอยู่ ผูู้ซื้อสามารถร้องขอศาลเพื่อขอให้ศาลออกหมายบังคับคดี ขับไล่เจ้าของเดิมเเละบริวารออกไปได้ โดยไม่ต้องฟ้องคดีใหม่ เเต่หากเจ้าของเดิมยังไม่ย้ายออก ก็สามารถยื่นคำร้องขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดี รายงานศาลขอออกหมายจับได้ หรือหากผู้ซื้อทรัพย์ประสงค์ที่จะขอให้เจ้าพนักงานฯเชิญเจ้าของเดิมมาเจรจาไกล่เกลี่ยก็ทำได้เช่นกัน โดยอธิบายเพิ่มเติมว่า วิธีนี้อาจนำไปสู่การระงับข้อพิพาท และเป็นที่พอใจของทุกฝ่ายได้โดยไม่ต้องดำเนินคดีต่อไป


เเต่สำหรับครอบครัวผู้เสียชีวิต พวกเขามองว่า ระเบียบ-ขั้นตอนของกรมบังคับคดีใช้เวลานาน เช่นเดียวกับนักกฎหมายบางส่วน ซึ่งมองว่า ผู้ซื้อรายใหม่มีความเสี่ยง

คุณอาจสนใจ