สังคม

ขบวนการ 'ส่วยรถบรรทุก' ลอกสติ๊กเกอร์จากหน้ารถติดด้านใน เลี่ยงการถูกตรวจสอบจากจนท.

โดย parichat_p

30 พ.ค. 2566

413 views

เจ้าของสติ๊กเกอร์เคลียร์เส้นทางหลายราย พยายามใช้วิธีต่างๆ เพื่อเลี่ยงการถูกตรวจสอบทั้งจากเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชน เช่นลอกสติ๊กเกอร์ออกจากหน้ารถทั้งหมดแล้วไปติดด้านในประตูรถแทน หรือแจ้งข่าวให้กับสมาชิกที่ซื้อสติ๊กเกอร์ผ่านกลุ่มไลน์ของตนเอง


ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ภาคอีสาน สำรวจหลายจุดที่เคยใช้เป็นจุดพักรถบรรทุกน้ำหนักเกิน พบว่าขณะนี้มีการแจ้งเตือนไม่ให้จอดรถเหมือนเดิมแล้ว นี่คือข้อความแจ้งเตือนในกลุ่มไลน์จากเจ้าของสติ๊กเกอร์เคลียร์เส้นทางรายหนึ่งในภาคอีสาน ที่ส่งถึงสมาชิกในกลุ่มกว่า 1 พันคน เมื่อช่วงเวลาประมาณ16.00 น. วันนี้ ในข้อความแจ้งให้หยุดเดินรถบรรทุกน้ำหนักเกินทุกเส้นทาง ทุกจังหวัด หรือถ้าจะบรรทุกน้ำหนักต้องไม่เกินที่กฎหมายกำหนด


ต่างจากเจ้าของสติ๊กเกอร์อีกราย แจ้งให้สมาชิกแบกน้ำหนักเกินได้ตามปกติ โดยใช้ถนนเส้นอุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ แต่ต้องมาพักรถรอที่สี่แยกปราสาท และโทรถามเส้นทางอีกครั้ง


ข้อความเหล่านี้เป็นการแจ้งเตือนในลักษณะคล้ายกันในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะในกลุ่มคนขับรถบรรทุก หลังจากขบวนการส่วยรถบรรทุกน้ำหนักเกินกำลังถูกเปิดโปง ซึ่งเป็นการพยายามใช้วิธีเลี่ยงการตรวจอีกรูปแบบหนึ่ง คนขับรถบรรทุกรายนี้ให้ข้อมูลเพิ่มว่า มีคำสั่งให้เปลี่ยนจุดจอดรถไปหลายๆ ที่ ไม่จอดแช่นานตามจุดเดิม และต้องวิ่งตามกำหนดเวลาที่แจ้งไว้เท่านั้น


ข้อมูลนี้สอดคล้องกับการสำรวจของทีมข่าว 3 มิติ โดยเฉพาะจุดพักสำคัญคือสี่แยกปราสาท จังหวัดสุรินทร์ และสี่แยกประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ที่เมื่อคืนนี้ไม่มีรถบรรทุกจอดพักเหมือนที่ผ่านมา


ข้อมูลจากคนขับรถบรรทุก จุดพักรถน้ำหนักเกินในภาคอีสานตอนล่าง มีอย่างน้อย 7 จุด

จุดที่ 1 บริเวณช่องตะโก รอยต่อ จ.สระแก้วและ จ.บุรีรัมย์

จุดที่ 2 ใกล้แยกวาปีปทุม จ.ร้อยเอ็ด เป็นรถบรรทุกหิน ทราย มาจาก จ.เลย

จุดที่ 3 ก่อนข้ามสะพานใกล้สี่แยกสตึก จ.บุรีรัมย์

จุดที่ 4 ใกล้สี่แยกพยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม รถบรรทุกหินทราย และสินค้าเกษตร

จุดที่ 5 หน้าปั้มน้ำมัน สี่แยกปราสาท จ.สุรินทร์

จุดที่ 6 ก่อนถึงสี่แยกประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

จุดสุดท้าย ใกล้แยกโชคชัย จ.นครราชสีมา


ล่าสุดขบวนการส่วยสติ๊กเกอร์แจ้งให้สมาชิกรอฟังการเปลี่ยนแปลงหลังวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ซึ่งอาจเปลี่ยนรูปแบบไปใช้สัญลักษณ์แบบใหม่แต่ยืนยันว่ายังมีการจ่ายส่วยเคลียร์เส้นทางให้บรรทุกน้ำหนักเกินได้อย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News