สังคม

ก้าวไกลลุยแฉส่วยรถบรรทุก ส.ขนส่งทางบกฯ วอนรบ.ใหม่ปราบ ชี้หมักหมมมา 30 ปี

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2566

63 views

เกาะติดและตีแผ่ตลอดมากว่า 10 ปี บางช่วงเมื่อนำเสนอข่าว สถานการณ์ก็ดีขึ้น เพราะกระแสข่าวเบาลง ส่วยก็กลับมาหนักหน่วง ถือเป็นปัญหาที่แก้ได้ไม่จบสิ้น กระทั่งผู้ประกอบการรถบรรทุก เชื่อว่า ปัญหานี้ ควรถูกบรรจุไว้ในนโยบายพรรคการเมือง จึงนำเสนอผ่านหลายพรรคในช่วงก่อนการเลือกตั้ง รวมทั้งเสนอต่อพรรคก้าวไกล



จนกระทั่งเมื่อวานนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ออกมาแฉส่วยสติกเกอร์ จนคนขายสติกเกอร์เคลียร์เส้นทาง ต้องสั่งการให้ลอกสติกเกอร์ออกเพื่อทำลายหลักฐาน



หลังจาก นายวิโรจน์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นภาพสติกเกอร์ผ่านทางแบบใหม่ รูปพระอาทิตย์สีฟ้าหรือตะวันยิ้มแฉ่ง ที่ติดตามรถบรรทุก และวันนี้ นายวิโรจน์ ได้เดินหน้าแฉข้อมูลต่อ โดยโพสต์ สติกเกอร์หลายรุ่น ที่ใช้ผ่านด่านตรวจ ด่านชั่งน้ำหนัก ต่อให้บรรทุก 100 ตัน ก็ไม่ถูกจับ



นายวิโรจน์ ได้อธิบายผ่านโพสต์ว่า กลไก คือ จะมีองค์กรลึกลับไปไล่เคลียร์ แล้วเหมาจ่ายไปก่อน จากนั้นก็จะผลิตสติ๊กเกอร์ พิสดารนี้ ออกมาแล้วจำหน่ายให้รถบรรทุกต่างๆ ในราคาหลักพันบาทต่อเดือนตามระยะทาง และจำนวนด่าน อย่างรุ่นกระต่ายน้อยคอยรักแบบนี้ดวงละ ประมาณ 3,000 บาทต่อเดือน



พร้อมระบุอีกว่า ไม่ต้องมีกลไกทางอิเล็กทรอนิกส์ ใช้แค่ตาสังเกตุ เห็นปุ๊บเป็นอันรู้กัน ไม่ต้องเลิ่กลั่ก แต่รับรองผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา



นอกจากนี้ยังได้โพสต์ภาพ สติ๊กเกอร์ รูปกระต่าย / รูปแอปเปิ้ล / รูปดาวแดง / รูปผีตาโขน /กังฟูแฟนด้า



ต่อมานายวิโรจน์ ได้ โพสต์ภาพข้อความจากไลน์กลุ่ม ที่มีข้อความ ให้สมาชิกทุกคันแกะสติกเกอร์ กระต่ายอันเก่าออกให้หมด พร้อมระบุพิกัดสถานที่ชัดเจน อาทิ แถว คลองขลุง โกรกพระ มโนรมย์



ด้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ภาพรับเรื่องร้องเรียน พร้อมข้อความถึงกรณีส่วยทางหลวงลงบนทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก ว่าก้าวไกลได้พบปะหารือร่วมกับสมาคมขนส่งทางบก อยู่หลายครั้ง ทางสมาคมได้ร้องเรียนและแนบหลักฐาน #ส่วยทางหลวง ไว้อยู่หลายกรณี ใครไม่จ่ายก็โดนเรียกตรวจตลอด ส่วนใครจ่ายก็ไม่เคยโดนเรียกตรวจเลย



ปัญหาส่วย ทุจริตคอรัปชั่น ทำให้ผู้ประกอบการที่ทำทุกอย่างถูกต้องสุจริตรู้สึก ’ไม่แฟร์’ เพราะเป็นการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ประเทศไทยเราเสียโอกาสพัฒนากันมาเท่าไหร่แล้วกับปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น



ทางฝั่งตำรวจ วันนี้ พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงเรื่องส่วยสติกเกอร์ว่า ผบ.ตร.ได้รับทราบแล้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งการให้กองบังคับการตำรวจทางหลวง ดำเนินการตรวจสอบโดยด่วน ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มีการกระทำผิดในรูปแบบส่วยทางหลวงตามที่ปรากฏตามข่าวหรือไม่ หากพบข้าราชการตำรวจหรือบุคคลใดเข้าไปเกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายอย่างเด็ดขาด ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจทางหลวงได้รายงานให้ทราบว่า ได้มีการประสานข้อมูลกับสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จนนำไปสู่การจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือความผิดอื่นๆ มาตลอด

คุณอาจสนใจ

Related News