สังคม

กลุ่มเสื้อแดง จี้เพื่อไทยถอนตัวตั้งรบ. ลั่นอย่าให้ใครเหยียบย่ำศักดิ์ศรี

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2566

72 views

กลุ่มคนเสื้อแดงในกลุ่ม FC พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงพรรคเพื่อไทยขอให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล และอีก 3 ข้อเรียกร้อง โดยระบุว่าเพื่อปกป้องคะแนนเสียงของประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทยกว่า 10 ล้านเสียง ไม่ได้กดดันพรรคเพื่อไทยหรือเป็นเกมการเมือง ขณะที่พรรคเพื่อไทย ยืนยัน รับฟังเสียงของประชาชน เชื่อว่าไม่กระทบกับความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล ที่นัดหารือกันในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ และยังยืนยันจุดยืนเดิมสนับสนุนพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล



ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดง fc พรรคเพื่อไทย อ่านข้อเรียกร้อง 4 ข้อที่ยื่นถึงพรรคเพื่อไทย คือ

1.ขอให้ทบทวนถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลในครั้งนี้

2.ให้เกียรติพรรคอันดับหนึ่งได้รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลตามมารยาททางการเมือง

3.ให้โหวตสนับสนุนแคนดิแดตนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคที่ได้อันดับ 1 และ

4.ให้โหวตสนับสนุนกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน



โดยนายนิยม นพรัตน์ หรือ เค เสื้อแดง เปิดเผยว่า การมายื่นหนังสือครั้งนี้มาเพื่อให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย ในฐานะเป็นหนึ่งในกว่า 10 ล้านเสียงที่เลือกพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ต้องการมากดดัน และไม่เห็นด้วยที่มีบางกลุ่มกำลังบิดเบือนข้อมูลโจมจีพรรคเพื่อไทย จนเกิดความขัดแย้งกันขึ้นภายในพรรคร่วมรัฐบาล จึงเห็นว่าหากไม่มีการให้เกียรติกัน คงไม่เป็นผลดีกับทุกฝ่าย หากพรรคเพื่อไทยเป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล ก็สนับสนุนให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลได้ แต่ยืนยันในหลักการที่ยังให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลก่อนและเป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากทำไม่ได้ พรรคเพื่อไทยที่เป็นอันดับ 2 ก็มีความชอบธรรมที่จัดตั้งรัฐบาลได้เช่นกัน



ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนในการรับหนังสือ ขอบคุณในความห่วงใยของประชาชน โดยจะนำเสนอต่อทางพรรคต่อไป เและไม่กังวลการออกมาแสดงท่าทีแบบนี้จาก fc พรรคเพื่อไทยจะทำให้ทัวร์ลง เพราะเข้าใจเช่นกันว่าเสียงที่เลือกพรรคเพื่อไทย ก็มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นได้



นายอนุสรณ์ ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยยังมีจุดยืนที่จะสนับสนุนพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล และเชื่อว่าจะไม่กระทบกับความสัมพันธ์​ของพรรคร่วมรัฐบาล และยืนยันว่าไม่ใช่เกมการเมือง



สำหรับการแสดงท่าทีของ FC พรรคเพื่อไทยวันนี้แม้จะยืนยันว่าไม่กระทบกับพรรคร่วมรัฐบาล แต่อาจเป็นระเบิดเวลาแห่งความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลอีกลูกหนึ่ง ที่ทำให้กระทบกับฝ่ายประชาธิปไตย จนจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ หลังเกิดปัญหาปมชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลมาแล้ว โดยพรรคร่วมรัฐบาลจะนัดหารือกันมในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ที่ทำการพรรคประชาชาติ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยกับข่าว 3 มิติ ยืนยันว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาลยังเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน และจะพูดคุยทำความเข้าใจกันในวันอังคารนี้

คุณอาจสนใจ

Related News