สังคม

กทพ. แจงรถบรรทุกติดสติกเกอร์พระอาทิตย์สีฟ้า ไม่สามารถใช้ผ่าน Easy Pass

โดย panwilai_c

27 พ.ค. 2566

89 views

วันนี้มี ประเด็นที่ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่ารถบรรทุกติดสติ๊กเกอร์ รูปคล้ายพระอาทิตย์สีฟ้า สามารถวิ่งผ่านช่อง Easy Pass ได้ ทำให้วันนี้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงระบบการให้บริการของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ก่อนที่การทางพิเศษ จะออกมาชี้แจง ว่าไม่เกี่ยวข้องกับสติกเกอร์ดังกล่าว



กรณีนี้ เริ่มต้นจาก ทาง เพจ ของ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้โพสต์รูปสติ๊กเกอร์พระอาทิตย์สีฟ้า พร้อมข้อความ ที่ตั้งคำถามทำไมรถบรรทุกหลายคันถึงมีสติ๊กเกอร์ดังกล่าว ดูแล้วไม่น่าจะมีระบบอิเลกทรอนิกส์อะไร แต่มีคนยืนยันว่าหากติดสติ๊กเกอร์แบบนี้สามารถวิ่งผ่านช่อง Easy Pass ได้ฉลุย ซึ่งตนและทีมงานจะลงไปสืบข้อมูลว่าระบบนี้โยงใยถึงใครบ้าง



หลังโพสต์นี้ออกมาทำ หลายคนเกิดข้อสงสัยและข้อสับสนถึงการใช้ระบบEasy Pass จึงทำให้ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ออกมาชี้แจงแก้ข้อสงสัย ว่า ไม่เกี่ยวข้องกับสติ๊กเกอร์ดังกล่าว



โดยโพสต์ชี้แจงของการทางพิเศษฯ ระบุกรณีสติกเตอร์ที่มีรูปพระอาทิตย์สีฟ้านั้น การทางพิเศษไม่ได้เป็นผู้จัดทำและช่องทาง Easy Pass ของ การทางพิเศษฯ เปิดให้บริการเฉพาะรถ 4 ล้อเท่านั้น รถบรรทุกมากกว่า 4 ล้อไม่สามารถผ่านได้



โดยก่อนหน้านี้ ข่าว 3 มิติได้ เปิดโปงส่วยสติ๊กเกอร์ของกลุ่มรถบรรทุกที่ทำผิดกฎหมาย หรือบรรทุกเกินกฎหมายกำหนด โดยกลุ่มนี้จะจ่ายรายเดือนให้กับตัวแทนเจ้าหน้าที่แล้วจะได้รับสติกเกอร์ในรูปสัญลักษณ์ต่างๆมาติดไว้ที่หน้ารถ โดยจะมีลักษณะสะท้อนแสง เพื่อให้ง่ายที่เจ้าหน้าที่ประจำด่านส่องไฟแล้วจะมองเห็นชัดเจน แล้วให้ผ่านด่านไปได้



โดยทางสมาคมรถบรรทุกแห่งประเทศไทย เห็นว่า เรื่องนี้ เป็นปัญหาสะสมมายาวนาาน และยังไม่สามารถปัญหาได้ มีการเก็บกันอย่างเป็นระบบมาทุกสมัยจนถึงปัจจุบัน ก่อนหน้านี้จะมีรวมกลุ่มกัน พร้อมยื่นเรื่องพร้อมหลักฐานให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เมื่อครั้งเป็นส.ส.ฝ่ายค้านรับไปเป็นนโยบายของพรรค เพื่อจะแก้ไขให้เป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง หลังจากเคยยื่นกับหลายรัฐบาลมาแล้วแต่ไม่ได้ผล

คุณอาจสนใจ