สังคม

บุกทลายเเหล่งค้าบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ 3 เเห่ง กลางเมืองอุบลราชธานี ยึดของกลางกว่า 7 ล้านบาท

โดย panisa_p

17 พ.ค. 2566

474 views

ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง บุกทลายแหล่งค้าบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ พร้อมกัน 3 แห่ง กลางเมืองอุบลราชธานี หลังมีกลุ่มผู้ปกครองร้องเรียนไปถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย พบว่าทั้ง 3 ร้าน เเอบขายให้นักเรียน กลายเป็นเเหล่งมั่วสุมของเยาวชน ตรวจยึดของกลางตามกฎหมายศุลกากร กว่า 7 ล้านบาท



ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง นำโดย นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง นำกำลังเข้าตรวจค้น-จับกุมแหล่งจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ 3 เเห่ง ทั้งในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี และในพื้นที่อำเภอวารินชำราบ



ปฏิบัติการครั้งนี้ เริ่มต้นจากมีพลเมืองดีส่งหนังสือร้องเรียนถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเเละดำเนินคดีกับสถานประกอบการทั้ง 3 เเห่ง เจ้าหน้าที่ส่งสายข่าวเข้าไปตรวจสอบ พบว่ามีบางแห่งตั้งอยู่ใกล้กับสถานศึกษา เเละมีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าใหกับเด็กนักเรียนเเละเยาวชน กลายเป็นเเหล่งมั่วสุม-โดดเรียน จนชาวบ้านผู้ปกครองต้องร้องเรียนขอให้เร่งดำเนินการจับกุม



เป้าหมายทั้ง 3 เเห่ง ประกอบด้วย

1. ร้าน Zonic Vape Ubon

2. ร้าน Zonic shop สาขาสรรพสิทธิ

3. ร้าน Zonic Vape Warin สาขา วารินชำราบ



ทั้ง 3 ร้าน มีพฤติการณ์ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งเป็นสินค้าต้องห้ามจำหน่าย และยังขายให้เด็กและเยาวชน เจ้าหน้าที่สังเกตจากลักษณะการแต่งกาย พบเป็นชุดนักเรียนวัยประถม มัธยมต้น และชุดนักเรียนอาชีวะ แต่ละร้านจะมีตู้ชั้นแสดงสินค้าโดยมีป้ายบอกราคาแตกต่างกันแต่ละประเภท มีสินค้าจัดวางเต็มทุกตู้



เจ้าหน้าที้จับกุมเจ้าของร้าน ผู้ดูแล พนักงาน จาก 3 ร้าน ได้ 7 คน ตรวจยึดของกลางหลายพันชิ้น รวมมูลค่าของกลางคิดเป็นค่าปรับตามกฏหมายศุลกากร ไม่น้อยกว่า 7 ล้านบาท ส่งดำเนินคดีในข้อ "ซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ซื้อ หรือรับของผิดกฏหมายตามมาตรา 242 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร 2560 และ "ขายสินค้าบารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาโดยฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 มีความผิดตาม มาตรา 56 ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



นายรณรงค์ บอกว่า บุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าต้องห้ามจำหน่ายและห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร ร้านที่ถูกจับได้ครั้งนี้ มีการตั้งร้านขายอย่างโจ่งแจ้ง-กลางเมือง โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย มีหลายสาขาและมีการโฆษณาอย่างเผยแพร่เป็นสาธารณะ ที่สำคัญยังปล่อยให้เด็กและเยาวชนมั่วสุม

คุณอาจสนใจ

Related News