สังคม

ศอ.บต.ไม่นิ่งนอนใจ เร่งจ่ายเงินเยียวยาเรือประมงที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายไอยูยู

โดย chiwatthanai_t

2 พ.ค. 2566

161 views

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยืนยันจะเร่งจ่ายเงินเยียวยาเรือประมงจังหวัดปัตตานี 96 ลำ ที่เข้าโครงการรับซื้อเรือคืน หลังคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติงบกลาง 193 ล้านบาท นำร่องช่วยเหลือเรือประมงที่ได้รับผลกระทบจากกฏหมายไอยูยู ขณะที่สมาคมประมงจังหวัดปัตตานี ขอให้รัฐเร่งรัดการช่วยเหลือผลกระทบที่ต่อเนื่องมากว่า 8 ปีแล้ว


พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงพื้นที่ท่าเทียบเรือปรมงปัตตานี เพื่อติดตามการเปิดศูนย์รับเรื่องเรือประมงที่เข้าร่วมโครงการรับซื้อเรือประมง ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบกลาง 163 ล้านบาท ให้ ศอบต.ดำเนินการเยียวยาเรือประมง 96 ลำ ที่เสนอโดยสมาคมประมงจังหวัดปัตตานี เมื่อเดือนกุมภาพันธ ์ผ่านมา ซึ่งเหตุที่กระบวนการล่าช้าเพราะต้องประสานกับกรมเจ้าท่า หลังการรับเอกสารเพื่อทำหนังสือขออนุญาตยกเลิกทำการประมง แบะการแยกชิ้นสาวน ส่งกรมเจ้าท่า จัดทำแผนทำลายเรือ ให้เสร็จภายในวันศุกร์นี้ ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการจ่ายเงินได้ ยืนยันว่า ทาง ศอบต.ไม่ได้นิ่งนอนใจ เห็นความสำคัญของภาคการประมง โดยเฉพาะที่จังหวัดปัตตานี มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ


นางอันน์เกตุ ลีลาไพบูลย์ นายกสมาคมประมงจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ธุรกิจประมงในจังหวัดปัตตานี และ 22 จังหวัดชายฝั่ง ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากกฎหมาย IUU ที่มีกฏระเบียบมาเกินไปจนทำให้ธุรกิจประมงแทบล่มสลาย อย่างเช่นจังหวัดปัตตานี เสียหายหลายหมื่นล้านบาทในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา จากเดิมที่มีเรือประมงกว่า 2,000 ลำ ปัจจุบันมีการขอใบประกอบประมงพาณิชย์ประมาณ 900 และออกทำงานเพียง 300 ลำ เพราะมีปัญหาเรื่องแรงงารและการแจ้งเข้าออกที่เข้มงวดและมีโทษสูง สมาคมจังหวัดปัตตานี จึงคาดหวังที่จะได้รับเงินเยียวยาให้กับเรือประมง 96 ลำแรก หลังต้องรอมานานกว่า 4 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News