สังคม

ตร.จับตากลุ่มมือปืนรับจ้าง เริ่มเคลื่อนไหวข้ามจังหวัด อาจลงมือก่อเหตุหลังเลือกตั้ง เตรียมยิงหัวคะแนน

โดย parichat_p

30 เม.ย. 2566

247 views

ยิ่งใกล้ถึงวันเลือกตั้ง การจับตาสถานการณ์ความรุนแรง ที่อาจถูกใช้เพื่อทำลายฝั่งตรงข้ามก็ยิ่งเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลจากศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสำคัญ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าขณะนี้เริ่มมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มมือปืน และผู้ร้ายสำคัญที่ตำรวจจับตาดูอยู่ โดยข้ามจากพื้นที่ตัวเองไปยังพื้นที่อื่น และอาจก่อเหตุช่วงหลังการเลือกตั้ง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายยังเป็นหัวคะแนนที่ทำยอดไม่ได้ตามเป้าหมาย


การจับกุมตัวนายธนกฤต ลัยเลิศ หรือ "กอล์ฟ บางแวก" ผู้ต้องหาระดับสั่งการขบวนการค้ายาเสพติด เมื่อปลายปี 2565 เป็นการขยายผลจากคดียาเสพติดในพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษธานี ที่ตรวจยึดของกลางได้ทั้งยาเค และอาวุธปืนไม่มีทะเบียนจำนวนหนึ่งนี่คือผู้ต้องหารายล่าสุดในปฏิทินผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้างที่ตำรวจจับตัวได้ จากรายชื่อทั้งหมด 240 คน ทั่วประเทศ


ไม่เพียงแต่มาตรการปราบปรามเท่านั้น แต่ตำรวจเชื่อว่าการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ เป็นแนวทางที่จะได้ผลมากกว่า เพราะปัจจุบันการก่อเหตุโดยมือปืนรับจ้างลดลง จากปัจจัยหลายๆ อย่าง ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสำคัญ จึงใช้วิธีเก็บข้อมูลย้อนหลัง เช่นประวัติอาชญากรรม ลักษณะการก่อเหตุ หรืออาวุธที่ใช้ มาวิเคราะห์และติดตามพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายที่อาจก่อเหตุช่วงการเลือกตั้ง


ข้อมูลของตำรวจระบุว่า การก่อความรุนแรงช่วงเลือกตั้งแบ่งเป็น 3 ห้วงเวลาสำคัญ คือก่อนเลือกตั้ง ระหว่างเลือกตั้ง และหลังรู้ผลเลือกตั้งแล้ว โดยเฉพาะหัวคะแนนจะตกเป็นเป้าหมายอันดับแรก เพราะรับเงินจากผู้ว่าจ้างไปแล้วแต่กลับไม่ได้ผลตามที่คาดหวัง คดีลอบสังหารหัวคะแนนที่เกิดขึ้นหลายครั้งในช่วงเลือกตั้ง คือสิ่งยืนยันว่าคนกลุ่มนี้ยังเป็นเป้าหมายสำคัญ


15 มีนาคม 2566 มือปืนลอบยิงอดีตนายก อบต.บึงนคร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จนบาดเจ็บสาหัส หลังจากเปลี่ยนข้างมาเป็นหัวคะแนนให้พรรคการเมืองใหม่


28 เมษายน 2554 นายวัชรินทร์ ทางกลาง ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต ในอำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ตำรวจตั้งประเด็นขัดแย้งกลุ่มผู้มีอิทธิพล และเป็นหัวคนแนนให้พรรคการเมือง


2 มิถุนายน 2554 ผู้ใหญ่บ้านห้วยส้าน จังหวัดเชียงราย หัวคะแนนพรรคการเมืองใหญ่ถูกจ่อยิงเสียชีวิตในร้านอาหาร


9 มิถุนายน 2554 คนร้ายยิงถล่มบ้านพักนายสะอาด เดิมสมบูรณ์ กำนัลตำบลพลิ้ว จ.จันทบุรี หัวคะแนนพรรคการเมือง ทรัพย์สินเสียหายแต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ


ข้อมูลล่าสุดผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง ที่ตำรวจรวบรวมไว้ 240 รายชื่อ แยกเป็นมือปืน 37 ราย จับกุมแล้ว 16 ราย ยังหลบหนี 21 ราย ผู้ร้ายสำคัญ 203 ราย จับกุมแล้ว67 ราย ยังหลบหนี 136 ราย


จากข้อมูลของตำรวจทำให้เชื่อได้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้อาจยังมีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น แต่จะไม่มากเท่าครั้งก่อนๆ นั่นเป็นเพราะพฤติการณ์ของมือปืนรับจ้างและผู้มีอิทธิพลเปลี่ยนไป รวมทั้งมีเทคโนโลยีที่สามารถเก็บพยานหลักฐานได้มากขึ้น การก่อเหตุจึงทำไม่ได้ง่ายเหมือนเดิม พลตำรวจเอกวินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะตำรวจมือปราบที่คลี่คลายคดีสำคัญมาแล้วหลายคดี ยอมรับว่าปัจจุบันยังมีมือปืนรับจ้าง ที่รับจ้างฆ่าคนเป็นอาชีพอยู่ แต่เหลือจำนวนน้อยมาก นั่นเป็นเพราะผู้มีอิทธิพลส่วนใหญ่กลายมาเป็นนักการเมืองท้องถิ่น จึงหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่ต้องมือปืนคุ้มกันเหมือนรูปแบบเดิม

คุณอาจสนใจ

Related News