สังคม

บุกจับนายทุนเงินกู้ดอกโหด จ่ายไม่ตรงโพสต์ประจาน

โดย panwilai_c

22 เม.ย. 2566

123 views

กลุ่มนายทุนทำธุรกิจผิดกฎหมาย โดยเปิดโฆษณาชวนเชื่อ ชักชวนคนไปร่วมลงทุนในรูปแบบต่างๆอ้างว่า ให้ผลตอบแทนดี และมีการปล่อยเงินกู้เพื่อการลงทุนให้ด้วย แต่มีการคิดอัตราดอกที่สูงถึง ร้อยละ 300 บาทต่อปี เกินกว่ากฎหมายกำหนดหลายเท่า หากผู้กู้รายใดผิดนัดชำระหนี้ก็จะใช้การติดตามคุกคามทางสื่อสังคมออนไลน์โพสประจานให้อับอาย



ตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือบก.ปอศ. นำกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมกันจับกุม น.ส.ณัฐจารี อายุ 42 ปี และนายธนะชัย อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน



สืบเนื่องจากช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียหายจำนวนหลายรายได้เข้าร้องเรียน ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่ามีกลุ่มบุคคลใช้เฟซบุ๊ก ในการโฆษณาปล่อยเงินกู้ และโฆษณาชักชวนให้ร่วมลงทุนผ่อนทองคำ และ สินค้าแบรนด์เนม โดยมีการเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด



โดยหากลูกหนี้รายใดผิดนัด หรือค้างชำระหนี้ กลุ่มเจ้าหนี้จะมีการโพสต์ประจานผ่านโซเชียลมีเดีย ในลักษณะด่า ข่มขู่ และใช้ข้อความหยาบคาย ทำให้ลูกหนี้หลายรายได้รับความอับอาย และเกรงว่าอาจจะได้รับอันตรายต่อชีวิตได้



จากการตรวจค้นพบ น.ส.ณัฐจารีฯ อาศัยอยู่ภายในบ้านพัก พร้อมกับนายธนะชัยฯ โดยทั้งสองยอมรับว่าได้ร่วมกันปล่อยเงินกู้และชักชวนลงทุนผ่อนทองคำ และสินค้าแบรนด์เนมจริง โดยอ้างว่าตนเองไม่ทราบว่าเป็นการคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด



หลังจากนั้นตำรวจได้ยึดของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด ได้แก่ เอกสารสัญญาการกู้ยืมเงิน จำนวน 188 ฉบับ , โทรศัพท์มือถือ จำนวน 8 เครื่อง, คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จำนวน 1 เครื่อง และแท็บเล็ต จำนวน 1 เครื่อง พร้อมกันนี้ยังได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News