สังคม

พายุลูกเห็บถล่มหลายพื้นที่ภาคเหนือ-อีสาน บ้านเรือนเสียหายนับพันหลัง

โดย panwilai_c

22 เม.ย. 2566

75 views

เริ่มด้วยสภาพอากาศและอิทธิพลจากพายุฤดูร้อน วันนี้หลายจังหวัดทางภาคเหนือเผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวน ฝนตกหนักและลูกเห็บตก โดยเฉพาะที่อำเภอม่อนแจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง และบางจังหวัดในภาคอีสาน ส่งผลให้บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง



นี่เป็นสภาพพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวบนดอยม่อนแจ่ม หมู่7 และหมู่ 11 ตำบลมแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่ถูกปกคลุมไปด้วยลูกเห็บ หลังจากเกิดพายุฝนตกลงมา พร้อมลูกเห็บขนาดต่างๆ จนเห็นเป็นสีขาวโพลนทั่วทั้งดอย ชาวบ้านบอกว่า ไม่เคยเกิดปรากฎการณ์เช่นนี้มาก่อน ในรอบหลายสิบปี จนนักท่องเที่ยวพากันตกใจ และตื่นเต้น ต้องหลบเข้าไปในปลอดภัย



นอกจากนี้ ยังมีลูกเห็บตก ในพื้นที่อำเภอสะเมิง ถึง 3 ตำบล ทั้งที่ตำบลสะเมิงเหนือ ตำบลยั้งเมิน และตำบลแม่สาบ บางลูกมีขนาดเท่าไข่ไก่ ชาวบ้านที่อยู่ในที่โล่งแจ้งต้องวิ่งหลบเข้าไปในอาคารเช่นกัน



เช่นเดียวกับที่อำเภอจอมทอง ซึ่งมีลูกเห็บตกเป็นบริเวณกว้าง เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายเพื่อจะให้ความช่วยเหลือต่อไป



ส่วนที่เชียงราย เจ้าหน้าที่ทหาร กองร้อยทหารม้าที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง และชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชนที่ 3208 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 จัดกำลังพลจิตอาสา ร่วมกับส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ เร่งซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหาย จากเหตุการณ์พายุฤดูร้อนพัดถล่มเมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะหลังคาบ้าน ที่บ้านเล่าลิ่ว หมู่ 14 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง



ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย สรุปพายุฤดูร้อน เมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งสิ้น 16 อำเภอ 41 ตำบล 156 หมู่บ้าน 11 ชุมชน ส่วนราชการ3 แห่ง บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 967 หลัง ซึ่งความเสียหายส่วนใหญ่มาจากต้นไม้ล้มทับบ้าน รถยนต์ และทรัยพ์สิน และแรงลมพัดหลังคาบ้านปลิวไปกับกระแสลมแรง และเสาไฟฟ้าล้มหลายต้นในเกือบทุกพื้นที่ที่เกิดพายุลมแรง



โดยอำเภอเชียงของ ได้รับความเสียหายมากที่สุด 2 ตำบล 25 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 357 หลัง รองลงมาคือ อำเภอแม่จัน 8 ตำบล 26 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 152 หลัง



ที่เพชรบูรณ์ เกิดพายุฤดูร้อน ในพื้นที่ ตำบลโคกมน อำเภอน้ำหนาว ทำให้เกิดพายุลูกเห็บตกลงมาในพื้นที่ ล่าสุด นายราม สิงหโศภิษฐ์ นายอำเภอน้ำหนาว พร้อม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากเหตุสาธารณภัย ฝนตก ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก ซึ่งจากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบบ้านเรือนได้รับความเสียหายหลังคาชำรุด ในพื้นที่ ม.1 และ ม.2 รวม 5 หลังคาเรือน จึงได้ประสาน อบต.โคกมน เข้าให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว



ส่วนเมื่อเวลา 18:30 นที่ผ่านมา ที่จังหวัดลำปาง เกิดเหตุพายุฤดูร้อน พัดถล่ม ในเขตอำเภอเมือง หลังจากมีฝนและลมกรรโชกแรงในหลายพื้นที่ มีต้นไม้ ที่อยู่ริม ถนน ล้มขวางถนน บริเวณจุดกลับรถ สะพานลอยบ้านกาดเมฆ ถนนสายเลี่ยงเมือง ศูนย์ราชการ ตำบลชมพู ทำให้เจ้าที่กู้ภัยเทศบาลเมืองเขลางค์ ต้องนำเลื่อยและอุปกรณ์เข้ามาตัดกิ่งไม้และต้นไม้ รวมทั้งนำรถมาดันต้นไม้เข้าข้างทาง ส่วนบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงก็ยังพบว่ามีต้นไม้และป้ายหาเสียงของผู้สมัครส.สและ ป้ายโฆษณาต่างๆล้ม โดยสภาพอากาศในช่วงกลางวันของจังหวัดลำปางวันนี้ร้อนจัดอุณหภูมิ สูงถึง 41 องศาเซลเซียส



ทางฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดอุบลราชธานี-พายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนราษฎรตามแนวชายแดนไทยลาวริมฝั่งโขง บ้านเรือนราษฎรที่อยู่ตามแนวชายแดนไทยลาวริมฝั่งแม่น้ำโขง ด้านอำเภอเขมราฐ หลายสิบหลังคาเรือน พัง ต้นไม้น้อยใหญ่ล้มทับถนนกีดขวางการจราจร สายไฟฟ้าขาด ทำให้ ไฟฟ้าดับเกือบทั้งอำเภอ



กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศระหว่างวันนี้ถึง 26 เมษายน จะมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนมาปกครองภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยและทะเลจีนใต้ จะทำให้ประเทศไทยตอนบน มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น มีฝนฟ้าคะนอง และลูกเห็บตกในบางแห่ง ขอให้หลีกเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งและต้นไม้ใหญ่ รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างและป้ายที่ไม่แข็งแรง

คุณอาจสนใจ

Related News