สังคม

เปิดพิรุธโครงการอาคารกีฬา สุพรรณฯ หลังถูกร้องสอบปรับปรุงทิพย์หรือไม่

โดย panwilai_c

1 เม.ย. 2566

1.1K views

ข่าว 3 มิติ ได้รับข้อมูลร้องเรียนให้ตรวจสอบโครงการปรับปรุงอาคารสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 5 แสนบาท และผู้รับเหมาได้ส่งมอบโครงการไปตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว โครงการนี้พบความผิดปกติ เพราะใช้เวลาดำเนินการเพียง 2 วัน ก็ซ่อมแซมอาคารเสร็จทั้งหลังและงานที่ส่งมอบก็ไม่ตรงตามสัญญาจ้าง อีกทั้งมีการเปลี่ยนตัวกรรมการตรวจรับงานมาจากหน่วยงานอื่น จนเกิดข้อสงสัยและมีจดหมายเปิดผนึกร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน แต่ก็ไม่มีการตรวจสอบใดๆ เกิดขึ้น คุณสายชล วัชนุชา ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้ครับ



เอกสารฉบับนี้ถูกส่งมาร้องเรียนกับทีมข่าว 3 มิติ โดยระบุว่านี่เป็นหลักฐานแสดงความผิดปกติของโครงการปรับปรุงอาคารสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดสุพรรณบุรี



เป็นการจัดจ้างใช้งบประมาณปี 2565 โดยวิธีเฉพาะเจาะจง มูลค่าโครงการ 496,750 บาท มีคู่สัญญาคือบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง



ในเอกสารมีรายละเอียดทั้งสัญญาจ้าง ราคา และวัสดุที่ใช้ แต่ที่ดูผิดปกติคือรายงานส่งมอบงานจ้างที่มี 2 ฉบับ มีความต่างกันที่หลักฐานเช่นภาพถ่าย และวันที่สั่งจ้างงาน



ข่าว 3 มิติ ติดต่อกลับไปที่ผู้ร้องเรียน จนได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าโครงการนี้เกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2565 ซึ่งต้องเปลี่ยนฝ้า หลังคา และระบบไฟฟ้าของอาคารทั้งหมด แต่ผู้รับเหมาไม่ได้ทำตามสัญญาจ้าง แต่กลับส่งมอบงานได้ ในสัญญาจ้างโครงการนี้ระบุว่ามีงานที่ต้องซ่อมแซม 3 จุดสำคัญ



จุดที่ 1 หลังคาอาคารสำนักงาน รื้อถอนกระเบื้องเก่า และติดตั้งกระเบื้องใหม่ 4,840 แผ่น รวมงานเก็บรายละเอียดอีกกว่า 10 รายการ

จุดที่ 2 งานปรับปรุงฝ้าเพดานทั้งสำนักงาน

จุดที่ 3 งานปรับปรุงระบบไฟฟ้าทั้งหมด



ซึ่งมีเงื่อนไขต้องส่งมอบงานภายใน 5 วัน ประเด็นที่ผู้ร้องเรียนตั้งข้อสงสัยคือกระเบื้องหลังคาไม่ได้ถูกเปลี่ยนจริง เพราะมีพยานยืนยันว่าช่างเข้ามาทำงานแค่ 2 วัน คือวันที่ 6 และ 7 สิงหาคม 2565



ข้อสงสัยว่าอาจมีการทุจริตเกิดขึ้น จึงมีจดหมายเปิดผนึกร้องเรียนไปที่สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาทั่วประเทศ



ผู้ร้องเรียนระบุว่า หลังจากนนั้นมีการพยายามเปลี่ยนหลักฐานการตรวจรับงาน เช่นเพิ่มภาพถ่ายขณะเปลี่ยนกระเบื้องหลังคา หรือฉีดพียูโพมแทนการติดแผ่นสะท้อนความร้อมตามสัญญาจ้างเดิม รวมทั้งใบส่งมอบงานจากเดิมวันที่ 8 สิงหาคม ถูกเปลี่ยนเป็นวันที่ 11 สิงหาคม



ข่าว 3 มิติ ติดต่อไปที่ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งย้ายมาหลังโครงการนี้ตรวจรับงานไปแล้ว จึงไม่สามารชี้แจงรายละเอียดได้ แต่ยืนยันว่าเมื่อมีการร้องเรียนเกิดขึ้นก็จะรายงานข้อเท็จจริงไปยังผู้ว่ารายการจังหวัดสุพรรณบุรี และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อให้เกิดกระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอน



อีกประเด็นที่อาจเป็นหลักฐานสำคัญคือมีเจ้าหน้าที่ 2 คน ขอถอนตัวจากการเป็นกรรมการตรวจรับโครงการนี้ เพราะเห็นว่าไม่มีการปรับปรุงตัวอาคารตามสัญญาจ้าง จนต้องตั้งกรรมการชุดใหม่จากหน่วยงานอื่นมาแทน



ข่าว 3 มิติ พยายามติดต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งยืนยันว่าทราบข้อมูลเรื่องนี้แล้ว และสั่งให้หน่วยงานชี้แจงรายละเอียดทันที ขณะเดียวกันคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบว่าเกิดการทุจริตตามที่ถูกร้องเรียนหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News