สังคม

จิตอาสามุ่งแก้ปัญหาขยะกำพร้า เป็นที่ต้องการของโรงไฟฟ้า-โรงปูนซีเมนต์ เพื่อแปรรูปสู่พลังงานเชื้อเพลิง

โดย parichat_p

25 มี.ค. 2566

97 views

ขยะกำพร้า เป็นขยะประเภทหนึ่งที่ไม่เป็นที่ต้องการ ไม่สามารถนำไปรีไซเคิล หรือ รียูสได้ ซึ่งนั่นเป็นที่มาของโครงการขยะกำพร้าสัญจร ที่มีจิตอาสาตะเวนรับขยะต่างๆเหล่านี้เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี เรามาติดตามเส้นทางการเดินทางของขยะกำพร้าเหล่านี้กันกับ ขยะพวกนี้เป็นขยะที่ผู้คนไม่ต้องการ แม้กระทั่งคนเก็บของเก่าก็ไม่สามารถนำพวกมันไปใช้ประโยชน์ต่อได้ เราจึงเห็นทั้งโฟม เก้าอี้แตก ขวดเครื่องสำอางค์ ซองกาแฟ และอื่นๆ ถูกนำมาส่งต่อเข้าสู่โครงการขยะกำพร้า เพื่อให้ขยะเหล่านี้ไม่ถูกทิ้งไว้ตรงกลางทาง


จิตอาสาจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างช่วยกันตั้งจุดรับขยะเหล่านี้ เพื่อส่งต่อไปยังโรงจัดการขยะ เช่น วันนี้กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ก็ได้เปิดจุดรับที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ซึ่งก็มีประชาชนที่นำขยะกำพร้ามาส่งต่อเป็นประจำในทุกครั้งผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเช่นเดิม


ขยะกำพร้าแม้บางส่วนจะสามารถรีไซเคิลหรือนำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ได้ แต่ก็ยังมีขยะประเภทนี้อีกมากที่ไม่เป็นที่ต้องการ จึงเป็นที่มาของขยะกำพร้า เช่น ถุงพลาสติกต่างๆ อย่างถุงแกง ถุงเครื่องปรุง ถ้วยชามพลาสติก เสื้อผ้าเก่า และเศษพลาสติกต่างๆ ซึ่งโครงการนี้จะทำให้ขยะกำพร้าได้กลับคืนสู่บ้านหลังสุดท้ายที่โรงจัดการขยะ


เมื่อขยะกำพร้ามาถึงก็จะถูกคัดแยกประเภท ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการสับตัด ให้มีขนาดเล็กลงเหลือเพียง 5 เซนติเมตร ซึ่งขยะที่มาก็มีหลากหลาย ทั้งกางเกงชั้นใน ภาชนะพลาสติก และถุงพลากสติก ที่เจ้าของไม่ต้องการแล้ว



นายสมบูรณ์ กิตติอนงค์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็น 15 เทคโนโลยีจำกัด ผู้ริเริ่มโครงการ อธิบายว่า ขยะกำพร้าเหล่านี้ เป็นขยะที่ซาเล้งไม่ต้องการ ทำให้ต้องทิ้งเท่านั้น การทำลายก็ต้องนำไปฝังกลบหรือเผาทำลาย ซึ่งใช้เวลาย่อยสลายนานและเป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม แต่ขยะประเภทนี้กลับเป็นที่ต้องการของโรงไฟฟ้า และ โรงปูนซีเมนต์ เพราะเป็นเชื้อเพลิงติดไฟได้ดีในกระบวนการผลิต หรือ ที่เรียกว่า RDF


กองขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อยพวกนี้จึงเป็นปลายทางสุดท้ายของขยะกำพร้า ก่อนจะถูกส่งไปยังปลายทางสุดท้ายคือโรงเผา ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือ ข้อมูลจากกราฟนี้แสดงให้เห็นถึงจำนวนผู้คนที่หันมาให้ความสนใจกับการส่งขยะกำพร้ามากขึ้น ตลอด 3 ปี ที่ผ่านมา แม้ขยะเหล่านี้ที่โรงงานรับมาจะคิดเป็นเพียง 1% ของขยะทั้งหมด แต่ก็เป็นประโยชน์ต่อภาคครัวเรือนและภาครัฐในการกำจัดขยะพวกนี้ กิจกรรมขยะพร้าสัญจรจัดเป็นประจำทุกวันเสาร์ ตั้งแต่ 9โมงถึงเที่ยง ซึ่งสถานที่จะจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปทั่วเขตกรุงเทพมหานคร



ผู้ที่สนใจก็สามารถติดตามได้ผ่านเพจเฟซบุค N15 เทคโนโลยี อย่าลืมทำความสะอาดขยะในเบื้องต้น ก่อนแพ็คลงถุงหรือกล่องให้เรียบร้อย แล้วนำมาส่งให้จิตอาสาได้ตามจุดต่างๆ ที่นัดหมายกันในแต่ละสัปดาห์

คุณอาจสนใจ