เศรษฐกิจ

น้ำมันตลาดโลกดีดรอบใหม่ พุ่งทะลุ 102 ดอลลาร์/บาเรล

โดย taweelap_b

19 ก.ค. 2565

74 views

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส พุ่งทะลุระดับ 102 ดอลลาร์ในวันนี้ (19 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงถึง 1% ในการประชุมเดือนนี้


โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสเท็กซัส หรือ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. ตามเวลาประเทสไทย อยู่ที่ระดับ 102.58 ดอลลาร์/บาร์เรล ใกล้เคียงกับระดับปิดตลาดคืนที่ผ่านมา ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. ล่าสุดอยู่ที่ 106.21 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์ เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.64% แตะที่ 107.3660 เมื่อคืนนี้


นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงถึง 1% ในการประชุมวันที่ 26-27 ก.ค.นี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดออกมาสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.75% ในการประชุมวันดังกล่าว


บรรยากาศการซื้อขายยังคงได้รับปัจจัยบวกจากภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัว หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ไม่สามารถโน้มน้าวให้สมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มกำลังการผลิตเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน หลังเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


ขณะที่ยุโรปเตรียมรับมือวิกฤตพลังงาน โดยตลาดกำลังจับตาว่ารัสเซียจะกลับมาส่งก๊าซธรรมชาติผ่านทางท่อส่ง Nord Stream 1 หลังวันที่ 21 ก.ค. หรือไม่ หลังจากบริษัท Nord Stream AG ประกาศปิดท่อส่ง Nord Stream 1 ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. เพื่อทำการซ่อมบำรุงจนถึงวันที่ 21 ก.ค. โดย Nord Stream 1 เป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียมายังเยอรมนีผ่านทางทะเลบอลติก


อย่างไรก็ตาม Bundesnetzagentur ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมพลังงานของเยอรมนี เชื่อว่ารัสเซียจะยังคงระงับการส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป แม้ Nord Stream 1 เสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงในวันที่ 21 ก.ค.


ทั้งนี้ หากยุโรปเผชิญวิกฤตพลังงานจากการที่รัสเซีย ยกเลิกการส่งก๊าซธรรมชาติผ่านท่อส่ง Nord Stream 1 รัฐบาลเยอรมนี ก็จะประกาศยกระดับภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานสู่ระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขณะที่ Bundesnetzagentu จะทำการปันส่วนการใช้ก๊าซภายในประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News