สังคม

จับตารัฐออกกฎกระทรวงอุตสาหกรรมฉบับใหม่ - เตรียมเชิญ บ.เจ้าของสารเคมี ตรวจเยี่ยมโกดังภาชี-อุทัย

โดย parichat_p

25 มี.ค. 2566

184 views

จากประเด็นการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมข่าว 3 มิติ นำเสนอมาต่อเนื่อง ล่าสุดอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยืนยันว่าประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ที่แก้ไขใหม่โดยขยายความผิดชอบของ บริษัทเจ้าของสารเคมี ได้รับการลงนามแล้ว รอเพียงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น ซึ่งจะเปลี่ยนรูปโฉม การจัดการกากอุตสาหกรรมใหม่ทั้งหมด และระหว่างนี้ก็มีแผนที่จะเชิญ เจ้าของกากอุตสาหกรรม ที่เป็นเจ้าของสารเคมีในโกดัง ที่กรมฯมีข้อมูลอยู่แล้ว มาตรวจเยี่ยมโกดังเพื่อให้เห็นปัญหาที่บริษัทรับกำจัดกาก สร้างไว้ให้ชุมชนและสิ่งแวดล้อม



อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม เข้าไปปิดป้ายคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการชั่วคราว ตามมาตรา 39 วรรค 1 และให้บริษัทซันเทค เคมีคอล แอนด์โลจิสติก ย้ายกากอุตสาหกรรมเคมี ที่เป็นอันตราย ออกจากโรงงานภายใน 30 มีนาคมนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ยึดอายัด เครื่องจักร เครื่องมือทำงาน และสารเคมีทั้งหมดในโกดังไว้แล้วกระทั่งทราบผลการตรวจสอบสารเคมีอันตรายแล้ว



และในบริษัทซันเทค นอกจากพบอุปกรณ์บางอย่างเช่นลากเกอร์บ้อก ที่พ่นสเปรย์ ปิดทับตราสัญลักษภาษาอังกฤษ คำว่าเอก เหมือนกับที่โกดังในอำเภอภาชี แล้ว ยังพบชนิดของสารเคมีหลายชนิดเป็นกลุ่มเดียวกัน โดยเฉพาะกรดเข้มข้น และกรดเสื่อมสภาพ ซึ่งโกดังที่อำเภอภาชีนั้น เจ้าหน้าที่แจ้งความเอาผิดบริษัทเอกอุทัย จำกัด /ส่วนโกดังนี้ เป็นของบริษัทซันเทค ฯได้รับอนุญาตโรงงานประเภท 105 หรือรีไซเคิลขยะไม่อันตราย แต่กลับพบกากเคมี ที่เป็นอันตรายอยู่ด้วย จึงถูกแจ้งความข้อหาครอบครองวัตถุอันตรายไว้ด้วย



อธิบดีกรมโรงงานอตุสาหกรรม ซึ่งติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหากากอุตสาหกรรมที่อำเภอภาชี ระบุว่าประกาศกระทรวงฯขยายความรับผิดชอบกากอุตสาหกรรม ที่แก้ไขใหม่ ได้รับการลงนามแล้วเมื่อ 16 มีนาคมที่ผ่านมา รอเพียงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก็มีผลทันที // หัวใจของประกาศนี้ คือยึดตามหลักการว่า กากของเสียเกิดขึ้นที่ใด ต้องกำจัด นั้น หรือไม่ก็ต้องรับผิดชอบจนกว่ากากนั้นจะถูกกำจัด /หากถูกทิ้งบริษัทเจ้ของกาก ก็ต้องรับผิดชอบ



ไม่เพียงเท่านั้นกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีรายชื่อบริษัทเจ้าของกากอุตสาหกรรมในมือ และพบว่าถังสารเคมีหลายชนิด ในโกดังทั้งสองก็ตรงกับรายชื่อที่มี จึงเตรียมเชิญเจ้าของกากเคมีเหล่านั้น มาตรวจเยี่ยมโกดังทั้ง 2 แห่ง เพื่อให้เห็นปัญหา ระหว่างที่กฎหมายใหม่ยังไม่ประกาศใช้



ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมการจัดการเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรม ยอมรับว่าบริษัทรับกำจัดกากอุตสาหกรรมที่มีกว่า 3 พันบริษัท จะมีอยู่ไม่กี่แห่งที่ก่อปัญหา และทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทส่วนใหญ่เสียหาย -การที่กฎหมายที่แก้ไขใหม่ จะเป็นผลดี และช่วยในการตรวจสอบกันเองด้วย



สำหรับภารกิจในการกอบกู้สารเคมี ที่ร่วมดำเนินการโดย 16 บริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าว และท้องถิ่นในอำเภอภาชี จนถึงขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บกู้กรดในบ่อดิน / โดยลำรางที่ถนนเก็บกู้หมดแล้ว /ส่วนลำรา ง และเศษวัสดุหลังโกดัง จะนำตัวอย่างไปตรวจหาค่าสารเคมีอีกครั้ง เพื่อกำหนดวิธีการจัดเก็บหรือแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

คุณอาจสนใจ

Related News