สังคม

ปฏิบัติการตัดวงจรแก๊งปล่อยกู้นอกระบบ ใช้ความรุนแรง สร้างอิทธิพลไม่กลัวกฎหมาย

โดย panwilai_c

23 มี.ค. 2566

148 views

การครอบครองอาวุธปืน เป็นต้นเหตุของการก่ออาชญากรรมที่รุนแรงได้ง่าย ตำรวจสอบสวนกลางซึ่งได้กวาดล้างกลุ่มผู้ค้าปืนออนไลน์และกลุ่มผู้มีอิทธิพลอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ตัดวงจร แก๊งทวงหนี้ ซึ่งกำลังสร้างเครือข่ายเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพล



ตำรวจสอบสวนกลางซึ่งได้รับเรื่องร้องทุกข์ถึงการถูกข่มขู่ จนหวาดผวา กับแก๊งราชสีห์นอกระบบในจังหวัดตรัง ที่วันดีคืนดีก็บุกไปถึงที่ทำงาน บางคนถูกทำร้าย



ด้วยอาวุธปืนหาซื้อได้ง่าย ทำให้มีการโพสต์ข่มขู่กันทางโซเชียลเป็นประจำ และเป็นสัญญาณให้เห็นว่า อาจเกิดความรุนแรงและความสูญเสียได้ตลอดเวลา ผู้หญิงอีกราย ถูกชักชวนว่าหากไปเป็นเด็กในเครือข่ายจะลบหนี้สินให้ โดยถูกพาขึ้นรถไป แต่หนีมาได้ ที่น่าหวั่นเกรงคือ แต่ละคนมีปืน และพกพาอาวุธไปไหนมาไหนตลอดเวลา เมื่อมีสัญญาณอันตราย ตำรวจสอบสวนกลาง จึงรีบปฏิบัติการจับกุมก่อนเกิดเหตุร้าย จากการสอบสวนผู้ต้องหา 10 คน บางคนอ้างว่า มีอาวุธปืน แต่ทิ้งไปก่อนหน้านี้แล้ว



จากการสอบสวน ผู้ต้องหาแต่ละรายแบ่งหน้าที่กันทำในลักษณะองค์กรอาชญากรรม ปล่อยเงินกู้ และใช้ความรุนแรงกับกลุ่มลูกค้าเป็นเหตุให้เกิดความกลัว รวมถึงได้ยึดทรัพย์สินของลูกหนี้ มีแผนกโพสต์หาลูกค้า โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนใบเดียว ทำให้เวลาไม่นาน มีผู้เดือดร้อนเข้ามากู้มากกว่า 100 ราย แต่ไม่มีใครจ่ายดอกเบี้ยรายวันได้ หากกู้ 2 หมื่นต้องจ่ายดอกเบี้ยวันละพันบาท ทำให้หัวหน้าแก๊งมีเงิน มีลูกน้อง สร้างอิทธิพลขึ้นมาอย่างรวดเร็ว



แต่ด้วยพฤติกรรมที่ใช้ความรุนแรง ไม่เกรงกฎหมายในการทวงหนี้ทำให้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนเป็นอันมาก ตำรวจจึงปฏิบัติการก่อนจะเกิดเหตุบานปลาย ทั้งหมดถูกตั้งข้อหา"ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับเป็นทางการค้าปกติโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันออกเงินกู้เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และเป็นซ่องโจร

คุณอาจสนใจ

Related News