สังคม

แจ้ง 3 ข้อหา 4 ตร. อุ้มนักธุรกิจจีนรีดทรัพย์ หลังเข้ามอบตัว เหลืออีก 1 หลบหนี อยู่ระหว่างติดตามตัว

โดย parichat_p

22 มี.ค. 2566

59 views

ความคืบหน้ากรณีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 5 นาย ร่วมกันอุ้มนักธุรกิจชาวจีน กับล่ามสาวไทย ไปรีดทรัพย์ 10 ล้านบาท เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุดมีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว พร้อมตั้งกรรมการสอบสวน โดยผบ.ตร.ย้ำว่า ต้องเอาผิดกับบังคับบัญชาตามลำดับชั้นด้วย


ส่วนความคืบหน้าคดี หลังจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อนุมัติหมายจับตำรวจ ตม. 4 นาย ที่เกี่ยวข้องในคดี 3 ข้อหา คือ ร่วมกันกักขังและหน่วงเหนี่ยว / ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นฯ / และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


ล่าสุดมี 4 นาย ที่ติดต่อเข้ามอบตัว คือ พันตำรวจตรี สรวิศ อินทร์ลับ // ร้อยตำรวจโท สุริยะ รุกขชาติ // และดาบตำรวจ พีระศักดิ์ ยิ้มไพบูลย์ // รวมทั้งมีร้อยตำรวจโท ประวิต พลจังหรีด ซึ่งไม่ได้มีหมายจับ แต่เข้ามอบตัว โดยทั้งหมดให้การภาคเสธ คือ ยอมรับว่าไปตรวจสอบนักธุรกิจชาวจีนจริง เพราะได้รับแจ้งว่าวีซ่าหมดอายุ แต่เมื่อไปตรวจสอบกลับพบว่ามีบัตรประชาชนคนไทย จึงปล่อยตัวไป และอ้างว่าไม่ได้เรียกรับเงินตามที่ถูกกล่าวหา


ส่วน 1 คนที่หลบหนี คือ พันตำรวจตรี จิรภัทร บุญนำ สารวัตรกองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามตัว


พลตำรวจตรี นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ได้ระดมกำลังตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านพักทุกแห่งของ พันตำรวจตรี จิรภัทร ทั้งในจังหวัดจันทบุรี / นนทบุรี / และกรุงเทพมหานคร แต่ยังไม่พบตัว และย้ำว่าขอให้มอบตัว มิฉะนั้นตำรวจจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด // ส่วนผู้ต้องหา 4 คน ที่เข้ามามอบตัวแล้ว จะนำตัวไปขออำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางฝากขังผัดแรก


ส่วนภาพของ ดาบตำรวจ พีระศักดิ์ หนึ่งในตำรวจที่ก่อเหตุ ถ่ายคู่กับผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งมีรายงานว่าเป็นภรรยา ถือเงินแบงค์พันปึกใหญ่ และเอาเงินทำเป็นสายสะพายด้วย ได้ให้ฝ่ายสืบสวนไปตรวจสอบแล้ว ว่าเป็นเงินของใคร ได้มาอย่างไร และอาจจะต้องเชิญตัวผู้หญิงคนนี้มาสอบสวนต่อไป


นอกจากนี้ตำรวจเชิญตัว นาย โอภาส หลังสืบทราบว่า เป็นนายหน้าที่พาล่ามสาวไปทำหนังสือเดินทางให้ผู้เสียหายชาวจีน ที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ และกลับมาบอกกับผู้เสียหายว่าไม่สามารถทำหนังสือเดินทางได้ เพราะขาดเอกสารบางส่วน จึงพาผู้เสียหายและล่ามสาวชาวไทยกลับไปเอาเอกสารที่บ้าน จนเป็นเหตุให้ถูกอุ้มรีดทรัพย์ในที่สุด ซึ่งต้องนำมาสอบสวนว่า มีส่วนรู้เห็นกับคดีอุ้มรีดทรัพย์ครั้งนี้ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพาคนจีนไปสวมบัตรประชาชนโดยผิดกฎหมายหรือไม่


เบื้องต้นตรวจพบประวัติว่านายโอภาส เคยก่อเหตุอุ้มรีดทรัพย์ นายสุรชัย แซ่ยาง นักธุรกิจสายการบินได้เงินไป 2 ล้านบาท เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2560 และ เคยถูกออกหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบ เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2565


ทางด้านพลตำรวจตรี ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 1 ได้อนุมัติคำสั่งให้ 5 ตำรวจ ที่มีส่วนพัวพันคดีอุ้มชาวจีนไปรีดทรัพย์ออกจากราชการไว้ก่อน ระหว่างตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย


ขณะที่พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ผู้บังคับบัญชาระดับผู้กำกับและหัวหน้าสถานีจะต้องมีส่วนรับผิดชอบกับกรณีที่ ตำรวจกองกำกับการตรวจคนเข้าเมือง 1 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทั้ง 5 นาย ไปก่อเหตุร่วมกันอุ้มรีดเงินชาวจีนด้วย เพราะถือว่าเป็นความผิดวินัยร้ายแรง

คุณอาจสนใจ

Related News