สังคม

องค์กรสื่อ ระดมอาสาสมัคร 1 แสนคน จับตารายงานผลคะแนนเลือกตั้งแบบเรียลไทม์

โดย parichat_p

21 มี.ค. 2566

50 views

เครือข่ายสื่อมวลชน จับมือ 50 องค์กร ระดมอาสาสมัคร 100,000 คน cผลการเลือกตั้งส.ส.แบบเรียลไทม์ หลังจากวันนี้ กกต.ประกาศวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566


นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงผลการประชุมในวันนี้ ว่า ที่ประชุม มีมติ กำหนด วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 วันเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พฤษภาคม


ส่วนวันรับสมัคร ส.ส. จะมี 2 กรณี คือ ส.ส. แบบแบ่งเขตรับสมัคร ระหว่างวันที่ 3-7 เมษายน ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งประกาศกำหนด


ส่วนการสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และการส่งรายชื่อ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการ ระหว่างวันที่ 4-7 เมษายน ซึ่งกกต.กำหนดสถานที่ เรียบร้อยแล้ว เป็นที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตดินแดง


ส่วนเรื่องการรายงานผลการเลือกตั้งโดย กกต. ที่ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ ว่า อาจไม่มีรายงานผ่านระบบออนไลน์ กระทั่งต่อมา เดือนกุมภาพันธ์ กกต. จึงได้เปิดเผยอีกครั้งว่า จะรายงานผลการเลือกตั้งผ่านระบบใหม่ แต่ก็ไม่ใช่การรายงานแบบเรียลไทม์ และให้สื่อมวลชนสามารถนำผลไปรายงานต่อได้


ล่าสุดวันนี้ สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอลประเทศไทย ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดแถลงข่าว โครงการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป 2566 โดยนายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ประเทศไทย กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้คนสนใจกว่าการเลือกตั้งปี62 เพราะเป็นบรรยากาศของการล้างไพ่ ชี้ชะตาฝ่ายเก่าหรือใหม่ ฝ่ายไหนจะเป็นรัฐบาล คนจะให้ความสำคัญและเอาใจใส่ จะลุ้นกันตั้งแต่เริ่มนับคะแนน ซึ่งที่ผ่านมา กกต. ส่งสัญญาณแปลกๆว่าจะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการ4-5วัน จึงเกิดข้อสงสัยว่า 4-5วันนั้นจะเกิดอะไรขึ้น แต่ตอนหลังมีการเปลี่ยนแปลงว่าจะมีระบบใหม่ให้รู้ผลเร็วขึ้น สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอลจึงต้องการตอบสนองคนดูให้เร็วที่สุด รายงานผลรวดเร็วและถูกต้อง เพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้งมีความไม่ชอบมาพากลในการลงคะแนน เกิดขึ้นเสมอ นอกจากรายงานผลคะแนนแล้ว เราต้องเป็นหมาเฝ้าบ้าน ถ้าเรามีอาสาประจำหน่วยมากที่สุดปัญหาก็จะไม่เกิด วันนี้เราจะร่วมมือกับพันธมิตรกว่า 50 องค์กร


ด้านนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการโครงการและกรรมการและที่ปรึกษาสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ประเทศไทย กล่าวว่า เราตั้งเป้าหมายว่าประมาณ 1ทุ่ม ควรจะรับรู้สัดส่วนคะแนนปาตี้ลิส และไม่เกิน 3 ทุ่มควรจะรู้คะแนนนำของส.ส.ทั้ง400 เขต แต่จะมีความแม่นยำเป็นที่น่าเชื่อถือของประชาชน มากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับรายงานของอาสาสมัครและความเข้มข้นของการแข่งขันกันของแต่ละพื้นที่ ตั้งเป้าหมายอาสาสมัครไว้ 100,000 คนลงทุกหน่วยเลือกตั้ง โดยอาสาสมัครมาจากคเครือข่ายทั่วประเทศ สมาคมต่างๆในท้องถิ่น และอาสาสมัครของพรรคการเมือง รวมทั้งอาสาสมัครธรรมชาติ อย่างกลุ่มภาคประชาสังคม อาสาสมัครที่ดูแลแต่ละเขตเลือกตั้ง ซึ่งจะมีประมาณ 100-200 คนอยู่แล้ว ถ้าระดมเข้ามาช่วยกันก็จะสามารถทำได้ ขณะนี้รวบรวมได้ประมาณ 4-5 หมื่นคนแล้ว และรับสมัครอาสาเพิ่มตั้งแต่วันนี้


ส่วนศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งเพื่อรวบรวมข้อมูลจากอาสาสมัคร จะอยู่ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม เพื่อบริหารคะแนนจาก95,000หน่วย และกลั่นกรองได้ชัดเจน เพื่อเผยแพร่ไปยังทุกช่องทุกสำนักข่าว ปัจจุบันสถานีโทรทัศน์เข้าร่วมเกือบทั้งหมด และออนไลน์ 38 สำนัก ซึ่งอาจจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

คุณอาจสนใจ