สังคม

'มัคคุเทศก์ไทย' รวมตัวร้องรัฐบาลปราบไกด์เถื่อน ผลักดันเป็นหนึ่งในวาระแห่งชาติ

โดย parichat_p

18 มี.ค. 2566

153 views

กรณีทัวร์ศูนย์เหรียญ กำลังกลับมาระบาด เเละส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยอีกครั้ง โดยเฉพาะอาชีพไกด์นำเที่ยววันนี้พวกเขานัดรวมตัวกันในนามกลุ่ม"มัคคุเทศก์ไทย" เรียกร้องขอให้รัฐบาลเเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวด รวมทั้งผลักดันเรื่องนี้เป็นวาระเเห่งชาติ หลังพบสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมหลายเเห่ง กลายเป็นเเหล่งทำมาหากินของบรรดามัคคุเทศก์เถื่อนชาวต่างชาติ ถือวีซ่านักท่องเที่ยวเเต่เเฝงตัวเข้ามาทำงานเป็นไกด์ให้กับคนชาติเดียวกัน


เสียงสะท้อนจากกลุ่มมัคคุเทศก์ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญเเละไกด์เถื่อนต่างชาติ ที่เริ่มกลับมาระบาดหนัก ทั้งที่ประเทศไทย มีหน่วยงานที่คอยกำกับดูเเลโดยตรง มีระเบียบเเละกฏหมายระบุชัดเจน


เเต่กลับปล่อยปละละเลยให้กลุ่มทุนต่างชาติเข้ามาเเสวงหาประโยชน์ในประเทศไทย โดยไม่เกรงกลัวกฏหมาย เเละหนึ่งในอาชีพที่กระทบหนัก ก็คือมัคคุเทศก์ ที่ผ่านการฝึกอบรมเเละมีใบอนุญาตถูกต้อง


พวกเขามาจากหลากหลายสถานที่ ตั้งเเต่เหนือจรดใต้ ตัดสินใจออกมาเคลื่อนในนามมัคคุเทศก์ไทย หลังพบว่าปัญหานี้กำลังลุกลามขยายวงกว้าง ไกด์คนไทยส่วนหนึ่งต้องตกงาน เเละขาดรายได้


นายไพศาล ซื่อธานุวงศ์ กรรมการสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เเกนนำที่เคลื่อนไหวเรื่องนี้มาตลอด บอกว่า หลังรัฐบาลได้ประกาศเปิดประเทศให้ชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวเมื่อ 1 ตุลาคมปีที่เเล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้น แต่จำนวนงานที่มัคคุเทศก์ไทยได้กลับไม่สอดคล้อง


เท่าที่รู้คือ มีส่วนหนึ่งเป็นชาวต่างชาติเเต่ลักลอบเข้ามาโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว แอบเเฝงตัวเป็นไกด์เถื่อน และเปิดบริษัทนำเที่ยวแข่งกับบริษัทไทย ทำให้มัคคุเทศก์และบริษัททัวร์สัญชาติไทย


จากข้อมูลพบว่า ปัจจุบันมีกลุ่มไกด์ชาวจีนลักลอบกว่า 1,000 ราย นอกจากนี้ยังมีประเทศอื่นเริ่มเข้ามาทำเเบบนี้มากขึ้น เช่น รัสเซีย และเกาหลี ซึ่งผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ. ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 ที่กำหนดว่า "ผู้ที่จะเปิดบริษัทและทำอาชีพมัคคุเทศก์ต้องได้มีใบอนุญาตและมีสัญชาติไทยเท่านั้น"


โดยกลุ่มมัคคุเทศก์ไทย เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงแรงงาน เพื่อพิจารณาออกคำสั่งแก้ไขปัญหา ผลักดันเป็นหนึ่งในวาระเเห่งชาติที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน ก่อนที่กลุ่มทุนต่างชาติ จะเข้ามาครอบงำเเละยึดครองอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยโดยไม่เหลือพื้นที่ให้คนไทย โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพมัคคุเทศก์

คุณอาจสนใจ

Related News