สังคม

สมาคมตำรวจ เรียกร้อง สตช.ปกป้องตำรวจในคดี ส.ว. หลังถูกสอบ-โยกย้ายไม่เป็นธรรม

โดย panisa_p

14 มี.ค. 2566

645 views

สมาคมตำรวจและสมาคมพนักงานสอบสวน แถลงขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติปกป้องดูแลข้าราชการตำรวจ ที่ทำงานตามกฎหมาย หลังได้รับเรื่องร้องทุกข์จากตำรวจชุดสืบสวนคดีนายทุน มินลัต ถูกโยกย้ายและถูกสอบอย่างไม่เป็นธรรม ขณะที่มีข้อความหลุดจากคณะกรรมการตุลาการ เรื่องสาเหตุการเพิกถอนหมายจับ



ข้อความที่ปรากฏในคำชี้แจงเรื่องการเพิกถอนหมายจับ สมาชิกวุฒิสภา โดยข้อความนี้เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ถึงสาเหตุการเพิกถอนหมายจับ ว่า ตำรวจชุดจับกุมซึ่งขณะนั้นอยู่กองกำกับการ 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาล ไม่ปฏิบัติตามระเบียบของศาล เนื่องจากผู้ถูกออกหมายจับ มีตำแหน่งเป็นบุคคลสำคัญ ไม่ได้มีการปรึกษาผู้บริหารของศาลอาญาก่อน หลังจากผู้พิพากษาศาลซึ่งเข้าเวรวันดังกล่าวเป็นผู้อนุมัติออกหมายจับแต่เพียงผู้เดียว แต่หลังจากออกหมายจับไปแล้ว เลขานุการศาลอาญาจึงได้รายงานแก่อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา



ต่อมาอธิบดีได้สอบถามกับรองอธิบดีผู้เขียนหนังสือชี้แจงว่ามีการออกหมายจับสมาชิกวุฒิสภา โดยยังไม่ได้รายงานแก่อธิบดีศาลอาญาซึ่งมารับตำแหน่งเป็นวันแรก จึงเห็นว่าการออกหมายจับไม่ได้เป็นไปตามระเบียบของประธานศาลฏีกา ว่าแนวทางบริหารจัดการคดีของศาลอาญา ปี 2565 ซึ่งคดีหมายจับบุคคลสำคัญ เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ให้ผู้พิพากษา ปรึกษารองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ก่อนไปปรึกษาอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาต่อไป แต่การที่ออกหมายจับ สมาชิกวุฒิสภา ยังไม่ได้ปรึกษารองอธิบดีผู้พิพากษา ศาลอาญาและอธิบดีผู้พิพากษาก่อน



จึงได้เรียกให้ตำรวจชุดสืบสวน นำหมายจับกลับมาพิจารณาใหม่ รองอธิบดียังได้สอบถามตำรวจชุดร้องขอออกหมายจับ ว่าคดีดังกล่าวเนื่องจากมีการจับกุมผู้ต้องหาได้ 5 คน ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้ร่วมกระทำผิดกับสมาชิกวุฒิสภามาก่อนแล้ว คดีนี้จึงมีพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบสำนวน เหตุใดจึงไม่ส่งเรื่องไปให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบสำนวนเป็นผูู้มาขอหมายศาล และเหตุใดจึงไม่มีการขออนุมัติจากผู้บังคับบัญชาก่อน ซึ่งตำรวจชุดจับกุมแจ้งว่าผู้ถูกออกหมายจับเป็นผู้กว้างขวาง ชุดสืบสวนจึงต้องเป็นผู้ดำเนินการเอง



ในข้อความยังระบุว่า หากให้มีการนำหมายจับที่ออกโดยไม่ชอบ ไปดำเนินการจับกุม สมาชิกวุฒิสภา จะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องทั้งตามระเบียบของวุฒิสภา และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และของศาลยุติธรรมแล้ว ย่อมจะต้องมีผลเสียหายกลับมาสู่ ศาลยุติธรรมอย่างแน่นอน จึงไม่อาจปล่อยให้เป็นเช่นนี้ได้ จึงสมควรเพิกถอนหมายจับ พร้อมกับยืนยันว่า ไม่มีใครรู้จักหรือทำการช่วยเหลือ สมาชิกวุฒิสภาแต่อย่างใด



ด้านนายกสมาคมพนักงานสอบสวน กล่าวว่าชุดสืบสวนไม่ได้ทำผิดระเบียบในการออกหมายจับ เพราะตามกฎหมาย ระบุไว้ชัดว่า ตำรวจชุดสืบสวนและชุดสอบสวนสามารถขอออกหมายจับได้ และถ้าไม่ได้อยู่ในสมัยประชุมสภาก็สามารถออกหมายจับได้ โดยไม่ต้องขอประธานสภา



ด้านนายกสมาคมตำรวจได้แถลงปกป้องตำรวจที่ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา เพราะคดียาเสพติด เป็นคดีที่ยากในการสืบสวน รวมทั้งขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สนใจเรื่องสาระสำคัญในการดำเนินคดีนี้ มากกว่าสนใจเรื่องอื่น



ส่วนการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมกับตำรวจชุดนี้ รองผู้กำกับการ 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาล ได้มายื่นเรื่องขอความเป็นธรรมคนล่าสุด จึงได้ให้ตำรวจชุดดังกล่าวรวบรวมผลงานการจับกุมในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีสถิติการจับกุมคดียาเสพติดเป็นจำนวนมาก

คุณอาจสนใจ

Related News