สังคม

พม. มอบรางวัล 'วันสตรีสากล' รวม 15 สาขา 58 รางวัล

โดย panisa_p

8 มี.ค. 2566

78 views

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบรางวัลวันสตรีสากล 2566 ให้กับผู้หญิงและองค์กรที่ทำงานในการส่งเสริมการสร้างความเสมอภาคระหว่างเพศ ภายใต้แนวคิดพลังสตรีและเด็กหญิง ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยี สู่ความเสมอภาคระหว่างเพศอย่างยั่งยืน รวม 15 สาขา จำนวน 58 รางวัล



พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวแสดงความยินดีกับสตรีไทยและผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาสตรี เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2566 ผ่านคลิปวีดีโอ ซึ่งเดิมจะเป็นผู้มามอบรางวัลแต่มีอาการป่วย จึงมอบหมายให้นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบแทน โดยนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการสร้างโอกาสให้ประชาชนทุกกลุ่มทุกช่วงวัย โดยเฉพาะกลุ่มสตรีที่ถือเป็นประชากรที่มีมากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ รัฐบาลเห็นความสำคัญของพลังสตรีในการขับเคลื่อนประเทศในหลายมิติ จึงยกระดับบทบาทสตรีพร้อมเปลี่ยนเจตคติต่อสตรีบนพื้นฐานของการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์



นายจุติ กล่าวว่า วันสตรีสากล ปีนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคม ตั้งใจปักหมุดความก้าวหน้าของสตรีในสังคมไทย ที่เชื่อมั่นว่าความเสมอภาคทางเพศจะเกิดขึ้นเร็วกว่า 300 ปี ตามที่เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวไว้ เห็นได้จากสตรีดีเด่นที่ได้รับรางวัลในปีนี้สะท้อนความหลากหลายและความเสมอภาคระหว่างเพศ



สำหรับปีนี้มีการมอบรางวัลเกียรติยศแก่สตรีดีเด่น ให้กับ คุณหญิงณัฐิกา วัฒนเวคิน อังอุบลกุล ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสตรีอย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้ได้รับรางวัลสตรีดีเด่น มีทั้งหมด 15 สาขาจำนวน 58 รางวัล



ด้านการคุ้มครองสิทธิและการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ ในเครือข่ายระดับสากล เช่น นางแพตริเซีย มงคลวนิช องค์กรส่งเสริมสันติภาพ เช่น นางสาวอลิษา องศารา ด้านส่งเสริมความมั่นคงของประเทศ เช่น จ่าสิบโท เบญจพร ทองดีเพ็ง และอาสาสมัครทหารพรานหญิง ภัทราพร จำนงค์พันธั์ และด้านสื่อมวลชน เช่น นางสาวฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าว รายการข่าวมิติ ในประเภทสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ซึ่งกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ยังเน้นส่งเสริมให้สตรีได้ใช้เทคโนโลยีในการประกอบอาชีพ การส่งเสริมสิทธิที่หลากหลาย ท่ามกลางความเท่าเทียมทางเพศ และส่งเสริมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยังเป็นประธานสักขีพยานการลงนามบันทึกความร่วมมือ ระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กับศูนย์คุณธรรม และบันทึกความร่วมมือ ระหว่างบริษัท ALLY กับภาคเอกชน เพื่อมุ่งสร้างพื้นที่ปลอดภัย ต่อต้านความรุนแรงทางเพศในวันสตรีสากล

คุณอาจสนใจ

Related News