สังคม

กทม.จัดเทศกาล 'บางกอกวิทยา' สร้างแหล่งเรียนรู้ ส่งเสริมการอ่านทั่วกรุง

โดย nut_p

4 มี.ค. 2566

95 views

ปัจจุบันแม้สถิติการอ่านของคนไทยจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ปัญหาที่ตามมากลับเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ไม่สามารถตอบสนองต้องการของประประชาชนหรือเยาวชนได้ เนื่องจากข้อจำกัดด้านสถานที่และการเข้าถึงบริการเหล่านี้ ล่าสุดกรุงเทพมหานครได้ร่วมกับเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน จัดเทศกาลบางกอกวิทยา การอ่านและการเรียนรู้ read and Learn สร้างแหล่งเรียนรู้ทั่วกรุงเทพฯ ตั้งเป้าให้เกิดโครงข่ายในระยะยาวเพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงเเหล่งเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น ซึ่งงานจะจัดต่อเนื่องไปตลอดเดือนมีนาคมนี้



นี่เป็นตัวอย่างของกิจกรรมนิทานในสวนที่ฟอเรส ออฟ เพลย์ จัดขึ้น ตามตารางกิจกรรมของเทศกาลบางกอกวิทยา การอ่านและการเรียนรู้ ของกรุงเทพมหานคร ที่เริ่มตั้งแต่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา



ที่นี่เด็กๆ จะได้ใช้เวลาว่างมาฟังนิทานไปพร้อมกับการทำกิจกรรมส่งเสริมทักษะด้านศิลปะอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งทางฟอเรสออฟ เพลย์ 1 ในเครือข่ายจัดงานในครั้งนี้ได้ออกแบบกิจกรรมมาให้เหมาะกับเด็กในทุกช่วงวัย



นอกจากการอ่าน ที่ฟอเรสออฟเพลย์ เด็กๆ จะได้เรียนรู้ทักษะการพัฒนาทางร่างกาย ความคิดสร้างสรรค์ ผ่านประสาทสัมผัสและความคิด จากของเล่นจำลองที่ให้ทุกวัยได้เล่นสนุก เหมาะกับพัฒนาในช่วงวัยของพวกเขา ซึ่งนี่เป็นแนวคิดของเทศกาลบางกอกวิทยา ที่ต้องการให้ผู้คนได้รู้จักและเข้าถึงแหล่งพื้นที่การเรียนรู้ใกล้ตัวให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้การเรียนรู้หยุดอยู่ที่โรงเรียนเพียงแห่งเดียว เช่นเดียวกับที่หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร บริเวณแยกคอกวัว ก็เป็น 1 ในสถานที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้



โดยกรุงเทพมหานครได้ร่วมกับเครือข่ายด้านการอ่าน ทั้งสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. และภาคเอกชน นำเสนอกิจกรรมที่จะทำให้กลุ่มบุคคลที่รักการอ่านได้มาพบปะแลกเปลี่ยนมุมมองต่างๆ ร่วมกัน ผ่านหลากหลายรูปแบบ ที่จัดต่อเนื่องทุกวัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เช่น กิจกรรมหนังสือในสวน, Book Club, Walking Trip, Biking Trip, กิจกรรมการอ่านผลิบานที่จะเชิญชวนให้ทุกคนได้มารู้จักห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ของกรุงเทพมหานครมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีสถานที่กิจกรรมมากถึง 200 แห่งกระจายอยู่ที่ กทม.



ข้อมูลที่น่าสนใจจาก สสส. ระบุว่า ปัจจุบันเยาวชนส่วนใหญ่ทั่วประเทศไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้ โดย 3 อันดับสถานที่ที่พวกเขามักใช้เวลาว่าง คือ ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด และ บ้านเพื่อน



เวทีเสวนา Bangkok Learning city แนวทางการพัฒนาเมืองสู่เมืองแห่งการเรียนรู้สำหรับทุกคนจึงได้สะท้อนปัญหาเหล่านี้ โดยสรุปได้ว่า ตอนนี้สิ่งสำคัญคือประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้น้อย และ แหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ก็ไม่ตอบสนองต่อความต้องการ ดังนั้นจึงควรวางแผนร่วมกันในระยะยาว เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้ที่ตอบโจทย์คนในทุกช่วงวัย



นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่จะสร้างแหล่งการเรียนรู้ให้เข้าถึงชุมชนในระยะยาว โดยงานเทศกาลบางกอกวิทยา การอ่านและการเรียนรู้ จะจัดต่อเนื่องไปตลอดเดือนมีนาคมถึงวันที่ 2 เมษายนนี้ ทั่วทุกเขตในกรุงเทพมหานคร รายละเอียดกิจกรรมสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กเพจ กรุงเทพมหานคร

คุณอาจสนใจ