สังคม

ช่วยเหลือ 14 เหยื่อชาวเมียนมา ถูกขู่ฆ่า บังคับใช้เเรงงานเยี่ยงทาส จ่อดำเนินคดีนายจ้าง

โดย panisa_p

1 มี.ค. 2566

173 views

ข่าว 3 มิติ ยังเกาะติดปัญหาค้ามนุษย์เเละการบังคับใช้เเรงงานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีเเรงงานชาวเมียนมากลุ่มหนึ่ง พยายามติดต่อขอความช่วยเหลือ หลังถูกขบวนการหลอกเก็บเงินค่านายหน้า พามาอยู่กับนายจ้างที่กาญจนบุรี ถูกเอาเปรียบค่าเเรง ทำร้ายร้างกาย บังคับให้ทำงานในไร่ตั้งเเต่ตีสี่ไม่มีวันหยุด เเละยังขู่ว่า "ถ้าใครหนีจะยิงทิ้ง" บ่ายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เเละทีมสหวิชาชีพ นำกำลังเข้าตรวจสอบ เเละช่วยเหลือชาวเมียนมาทั้ง 14 คนเเล้ว เตรียมออกหมายจับ-ดำเนินคดีกับนายจ้าง



นี่เป็นภาพที่ชาวเมียนมากลุ่มหนึ่ง เเอบบันทึกเเละส่งมาที่มูลนิธิ "เพื่อสิทธิมนุษยชน เเละการพัฒนา" หรือ HRDF พวกเขาไม่รู้ว่าจุดที่อยู่ คือที่ไหน รู้เเต่ว่าปลายปีที่เเล้ว 28 ธันวาคม ถูกขบวนการหลอกเก็บค่านายหน้าคนละ 12,000 บาท พาออกจากสมุทรสาคร มาทิ้งไว้กับนายจ้างรายหนึ่ง ที่กาญจนบุรี



ข้อมูลนี้ถูกส่งต่อ เเละประสานขอกำลังไปที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ เเละฝ่ายปกครอง จังหวัดกาญจนบุรี ช่วยเเกะรอยค้นหาพิกัด เเละพบว่าทั้ง 14 คน อาศัยอยู่ที่อาคารหลังหนึ่ง ในต.บ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี เเละนี่คือพิกัดจากกูเกิลเเมพ ที่ได้รับเเจ้งจากสายข่าว เจ้าหน้าที่จึงเเบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด ประกอบด้วยฝ่ายปกครอง เเรงงาน เเละพม.



ทีมเเรกเเยกตามไปที่บ้านพัก อีกทีมตามไปหาเเรงงานกลางไร่อ้อย เมื่อทราบว่าเป็นรถเจ้าหน้าที่ ทุกคนต่างทิ้งสัมภาระ เเละรีบออกมาจากกออ้อยทันที พวกเขาดีใจ เเละให้ข้อมูลเล่าละเอียดผ่านล่ามภาษาของทางมูลนิธิตั้งเเต่จุดเริ่มต้น มาจนถึงวันที่นายหน้าหลอกจะพามาทำงานในฟาร์ม เเต่กลับเป็นงานตัดอ้อยสด ถูกขู่บังคับทำร้ายร่างกาย ให้ทำงานตั้งเเต่ตี 4 ไม่มีวันหยุดมานานกว่า 2 เดือน เอาเปรียบค่าเเรง เอกสาร บัตรทุกอย่าง รวมถึงโทรศัพท์เเละทรัพย์สินส่วนตัว ถูกยึด



พวกเขาบอกว่า เคยรวมตัวพยายามประท้วง เพราะเริ่มทนไม่ไหว เเต่ก็ถูกนายจ้างร่วมกับผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นบางราย ขู่ว่า "ถ้าใครหนีจะยิงทิ้ง" จากไร่อ้อย เจ้าหน้าที่อีกชุด ตามขยายผลต่อที่บ้านของนายจ้าง ซึ่งปิดเงียบ มีเพียงคนงานบางส่วนเฝ้าา กำนันพยายามโทรประสานให้นายจ้างเข้ามาที่บ้าน เเต่กลับบ่ายเบี่ยง จึงให้คนเฝ้าพาชี้จุดเเละสอบปากคำพยานทั้ง 14 คน จะเข้าสู่กระบวนการคุ้มครอง เเละคัดเเยกผู้เสียหายจากการบังคับใช้เเรงงานเเละการค้ามนุษย์ จากนั้นจะเเจ้งข้อกล่าวหา ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ล่าสุด มีรายงานว่า นายจ้างได้ติดต่อผ่านผู้นำท้องถิ่น เตรียมจะเข้ามอบตัวพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News