เศรษฐกิจ

เลื่อนอีก! ประชุมบอร์ดค่าจ้าง เหตุกรรมการจากแบงก์ชาติเกษียณ คาดหาตัวแทนใหม่ ชงครม. 1 ต.ค.นี้

โดย thichaphat_d

23 ก.ย. 2567

120 views

วานนี้ 22 ก.ย. 2567 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 หรือบอร์ดค่าจ้าง หรือไตรภาคี เพื่อพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ครั้งถัดไปที่กำหนดไว้วันที่ 24 ก.ย.นี้นั้น ไม่สามารถประชุมได้แล้ว เนื่องจากทางกระทรวงฯได้โทรศัพท์ประสานไปกับธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. โดยทาง ธปท.ระบุว่า นายเมธี สุภาพงษ์ 1 ในกรรมการค่าจ้างฝ่ายรัฐ ตัวแทนจาก ธปท. ได้เกษียณจากรองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. ไปแล้ว ไม่ได้เป็นตัวแทน ธปท.และไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบแล้ว

นายไพโรจน์ กล่าวว่า นายเมธีได้เกษียณอายุจาก ธปท. เมื่อปี 2566 ตอนที่เกษียณใหม่ๆ ทาง ธปท. ยังรับรองให้เป็นตัวแทนของ ธปท. อยู่ แต่เมื่อวันที่ 20 กันยายน ธปท.ระบุเป็นลายลักษณ์อักษรมาว่านายเมธีไม่ได้เป็นผู้แทน ธปท.แล้ว เพราะฉะนั้น จะติดตรงคุณสมบัติของนายเมธีว่า จะมีสถานการณ์เป็นบอร์ดค่าจ้างได้หรือไม่ เมื่อ ธปท.ไม่รับรองแล้ว จึงไม่ควรเข้าประชุม ควรเลือกคนใหม่มาแทนมากกว่า

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะหาคนใหม่ที่เป็นตัวแทนจาก ธปท. หรือเปลี่ยนไปเป็นตัวแทนจากกระทรวงการคลัง อย่างไรก็ตามต้องรอให้กระบวนการยื่นใบลาออกของนายเมธีแล้วเสร็จเสียก่อน คาดว่าจะเรียบร้อยในสัปดาห์หน้า และต้องใช้เวลาสรรหาผู้ที่จะมาแทน กรรมการฝ่ายรัฐ รวมเวลาที่ต้องเสนอชื่อเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เกิน 15 วัน อย่างไรก็ตามคาดว่าจะสามารถหาคนมาแทนได้เพื่อนำเสนอ ครม. ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ทั้งนี้นายไพโรจน์ จะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะต้องเป็นภารกิจของปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ในการเดินหน้าประชุมบอร์ดค่าจ้างเพื่อพิจารณาค่าแรงต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/73hFrzmlJ7Y

คุณอาจสนใจ

Related News