สังคม

ตร.ลุยจับต่างด้าวปากคลองตลาด ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต เตือนนายจ้างทำให้ถูก กม.

โดย panwilai_c

24 ก.พ. 2566

332 views

กรมการจัดหางาน จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจและจับแรงงานต่างด้าว ที่ลักลอบทำงานย่านปากคลองตลาด โดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน และบางส่วนก็ทำอาชีพสงวนสำหรับคนไทย ผู้ประกอบการหลายคนยอมรับว่าขาดแคลนแรงงานที่จะมาเป็นลูกจ้างในร้านดอกไม้ หรือกิจการขนาดเล็กจนต้องจ้างแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาต แต่อธิบดีกรมการจัด หางาน ก็ยืนยันว่ามีช่องทางให้ร้องขอแรงงานตามเอ็มโอยู หรือให้แรงงานต่างด้าวเปลี่ยนนายจ้างอย่างถูกต้อง แต่หากลักลอบใช้แรงงานเถื่อน จะมีบทลงโทษทั้งแรงงงานต่างด้าวและนายจ้าง



เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน กระจายกำลังเข้าตรวจสอบและสอบถามร้านค้าหลายแห่งที่ปากคลองตลาด หลายก่อนหน้านี้มีผู้ร้องเรียนไปยังรัฐบาลมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่มีเวอร์เพอร์มิต และอีกจำนวนไม่น้อยทำงานต้องห้ามสำหรับแรงงานต่างด้าว โดยมีนายทุนหนุนหลัง เข้าข่ายแย่งอาชีพคนไทย



ร้านดอกไม้ร้านนี้ เป็นหนึ่งใน 7 ร้านที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบว่ามีแรงงาต่างด้าว 6 คน เป็นชาวลาว 1 คน และเมียนมา 5 คน แรงงานชาวลาวคนนี้บอกว่าเธอเข้ามาที่นี่ เกือบ 5 ปี เป็นแรงงานตาม MOU แต่ยอมรับว่าตอนนี้เลยกำหนดเวลาแล้ว อยู่ระหว่างว่าจ้างนายหน้าดำเนินการต่ออายุ



ส่วนแรงงานชาวเมียนมากลุ่มนี้ บางคนบอกว่าเพิ่งเข้ามาทำงานได้ 2-3 เดือน และมารับจ้างโดยไม่มีเอกสารใดๆ ส่วนบางคน เคยเป็นลูกจ้างตำแหน่งแม่บ้าน แต่ใบอนุญาตทำงานหมดอายุแล้ว ก่อนจะย้ายมาเป็นลูกจ้างร้านนี้



ส่วนร้านนี้มีแรงงานชาวลาว 1 คน อ้างว่าเพิ่งมาจากแขวงปากเซ เข้าไทยมาทางอุบลราชธานี โดยมีคนรู้จักแนะนำมา เขาไม่มีเอกสารทำงานใด แต่ก็เลือกที่จะเดินมาทำงาที่นี่ โดยได้ค่าจ้างวันละ 400 บาท



นายจ้างร้านนี้ยอมรับว่า ตั้งแต่ปีใหม่ มาถึงช่วงวาเลนไทน์ ร้านดอกไม้ต่างก็ขาดแคลนแรงงาน และน้อยมากที่จะมีแรงงานคนไทยมาทำงาน เขาบอกว่าจำใจต้องจ้างแรงงานต่างด้าว



จากการตรวจสอบวันนี้ พบแรงงานต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต รวม 14 คน ในจำนวนนี้ทำงานในอาชีพสงวนสำหรับคนไทย เช่นรถเข็นขายของ หาบเร่ แผงลอย ทั้งหมดถูกนำมาไปบันทึกข้อมูลที่สน.พระราชวัง และให้โอกาสแรงงานนำเอกสารมายืนยัน กรณีที่หลายคนระบุว่าอยู่ระหว่างต่ออายุใบอนุญาตทำงาน แต่สำหรับคนที่ไม่มี เอกสารใดๆ ต้องผลักดันออกนอกประเทศและถูกขึ้นทะเบียนห้ามขอใบอนุญาตทำงานนาน 2 ปี



อธิบดีกรมการจัดหางาน แนะนำให้นายจ้างแจ้งกรมการจัดหางานได้ ในกรณีขาดแคลนแรงงาน และแรงงานต่างด้าวก็ควรทำเรื่องย้ายนายจ้างอย่างถูกต้อง กรณีต้องการเปลี่ยนงาน เพื่อให้ไม่ผิดระเบียบแรงงานต่างด้าว



นอกจากแรงงานผิดกฎหมายที่จะถูกผลักดันออกนอกประเทศไทย โดยห้ามขอใบอนุญาตทำงานนาน 2 ปีแล้ว กรณีนี้มีนายจ้าง 3 คน ถูกดำเนินคดีฐาน รับคนต่างด้าว ที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงาน ซึ่งมีโทษปรับตั้งแต่ 1 หมื่นถึง 1 แสน ต่อแรงงานต่างด้าว 1 คน และหากนายจ้างทำผิดซ้ำ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5 หมื่น ถึง 2 แสน ต่อแรงงานที่จ้างไว้ 1 คน และนายจ้างจะถูกห้ามแรงงานต่างด้าวอีก 3 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News