สังคม

ศาลสั่งตัดสิทธิ์ 'กนกวรรณ รมช.ศึกษา' ลงเลือกตั้งตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

โดย parichat_p

22 ก.พ. 2566

90 views

ศาลฎีกาพิพากษาคดี ระหว่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ ฟ้อง นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กรณีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงในคดีรุกป่าเขาใหญ่ ให้ต้องโทษทางการเมืองเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต


ศาลฎีกาพิพากษาว่า นางกนกวรรณฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย นางกนกวรรณจึงพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นับตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2565 อันเป็นวันที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา


คดีนี้สืบเนื่องมาจากกรณีที่ ป.ป.ช. (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) มีมติเมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว ว่า นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จากพรรคภูมิใจไทย บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในเขต จ.ปราจีนบุรี และต่อมา ป.ป.ช.ได้ร้องต่อศาลฎีกา ให้ดำเนินคดีกับนางกนกวรรณ ในข้อหาฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง และ ขอให้ศาลสั่งให้พ้นจากตำแหน่งด้วย


ในการพิพากษาคดีวันนี้ ศาล ระบุว่า จากการที่ศาลได้สืบพยาน และรวบรวมหลักฐานมาประกอบการพิจารณา พบว่า นางกนกวรรณ ให้ถ้อยคำอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบสวนสิทธิ จึงถือเป็นบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติที่จะออกโฉนดที่ดินได้ตามกฏหมาย ทำให้การออกโฉนดที่ดิน ฉบับดังกล่าว ของกรมที่ดิน ไม่ชอบด้วยกฏหมาย เป็นการแสวงหาผลประโยชน์


โดยมิชอบส่งผลต่อภาพลักษณ์ของความเป็นรัฐมนตรีและความน่าเชื่อถือ ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ตามมาตรฐานจริยธรรม อย่างไรก็ตามวันนี้ นางกนกวรรณ ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วยตนเอง แต่ส่งทนายความมา


ทั้งนี้นางกนกวรรณถือเป็นนักการเมืองรายที่ 3 ที่โดนศาลฎีกาพิพากษาว่าทำผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ซึ่งถือว่าเป็นกลไกใหม่ในการเอาผิดนักการเมืองที่เพิ่งกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน


ก่อนหน้านี้คือจากนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่โดนตัดสินจากคดีรุกพื้นที่ป่า และนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย จากคดีเรียกรับผลประโยชน์จากอธิบดีกรมน้ำบาดาล

คุณอาจสนใจ

Related News