เลือกตั้งและการเมือง

'กนกวรรณ' จบชีวิตการเมือง! ศาลชี้ผิดจริยธรรมร้ายแรงคดีรุกป่าฯ 'อนุทิน' ให้กำลังใจ เผยยังช่วยงานพรรค

โดย passamon_a

23 ก.พ. 2566

178 views

เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.66) มีนักการเมืองอีกคนที่โดนศาลพิพากษาตัดสิทธิรับเลือกตั้งตลอดชีวิต ไม่สามารถกลับมาเล่นการเมืองได้อีก คือ อดีตรัฐมนตรีช่วย กนกวรรณ วิลาวัลย์ จากพรรคภูมิใจไทย


คดีนี้สืบเนื่องมาจากกรณีที่ ป.ป.ช. (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) มีมติเมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว ว่า นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จากพรรคภูมิใจไทย บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในเขต จ.ปราจีนบุรี


และต่อมา ป.ป.ช.ได้ร้องต่อศาลฎีกา ให้ดำเนินคดีกับนางกนกวรรณ ในข้อหาฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง และขอให้ศาลสั่งให้พ้นจากตำแหน่งด้วย


ในการพิพากษาคดีเมื่อวาน ศาลระบุว่า จากการที่ศาลได้สืบพยาน และรวบรวมหลักฐานมาประกอบการพิจารณา พบว่า นางกนกวรรณ ให้ถ้อยคำอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบสวนสิทธิ จึงถือเป็นบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติที่จะออกโฉนดที่ดินได้ตามกฏหมาย ทำให้การออกโฉนดที่ดิน ฉบับดังกล่าว ของกรมที่ดิน ไม่ชอบด้วยกฏหมาย เป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของความเป็นรัฐมนตรีและความน่าเชื่อถือ ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ตามมาตรฐานจริยธรรม


จึงพิพากษาว่านางกนกวรรณ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

- ให้พ้นจากตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ ตั้งแต่ 26 ส.ค.65 (วันที่ศาลฎีกาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่)

- เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดไป

- ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

- เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี


เมื่อวาน นางกนกวรรณ ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วยตนเอง แต่ส่งทนายความมา ทั้งนี้ นางกนกวรรณถือเป็นนักการเมืองรายที่ 3 ที่โดนศาลฎีกาพิพากษาว่าทำผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ก่อนหน้านี้คือ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่โดนตัดสินจากคดีรุกพื้นที่ป่า และนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย จากคดีเรียกรับผลประโยชน์จากอธิบดีกรมน้ำบาดาล


ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า น้อมรับคำพิพากษาของศาล ซึ่งทางพรรคคงไม่เสนอบุคคลเข้าไปเป็นรัฐมนตรีแทนนางกนกวรรณ เนื่องจากอายุสภาเหลืออีกไม่นาน ทั้งนี้นางกนกวรรณ จะยังช่วยงานการเมือง ช่วยดูแลพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี เหมือนเดิม เพียงแต่ไม่ได้ลงเลือกตั้งเท่านั้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3B2p6SDENws

คุณอาจสนใจ

Related News