สังคม

นายกฯ มอบเหรียญยกย่อง พร้อมต้อนรับทีมกู้ภัยไทยกลับบ้าน หลังช่วยแผ่นดินไหวตุรกี

โดย nut_p

18 ก.พ. 2566

32 views

วันนี้นายกรัฐมนตรีเดินทางไปต้อนรับทีม USAR Thailand ที่เดินทางกลับหลังเสร็จสิ้นภารกิจกู้ภัยเหตุแผ่นดินไหวตุรกี พร้อมมอบเหรียญขอบคุณ ความเสียสละ และยกย่องเป็นวีรบุรุษ สำหรับภารกิจของทีม USAR Thailand สามารถระบุตำแหน่งของผู้เสียชีวิตและประสานกับทีมกู้ภัยท้องถิ่น นำร่างผู้เสียชีวิตคืนสู่ครอบครัวได้ 25 ราย



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รวมถึง นางแซรัป แอร์ซอย (Mrs. Serap Ersoy) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย เดินทางไปต้อนรับ ทีม USAR Thailand ซึ่งเดินทางมาถึงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลาประมาณ 10.00 น. ที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นภารกิจร่วมการค้นหาผู้รอดชีวิตในภารกิจ Thailand for Türkiye จากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี



นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณ ชื่นชม และยกย่องในความเสียสละของทีม USAR Thailand ที่ได้ทำงานอย่างสมศักดิ์ศรี รวมทั้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการตัดสินใจครั้งนี้ ถือเป็นการตัดสินใจที่เร่งด่วนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนับว่าเป็นครั้งแรก ของทีมค้นหาและกู้ภัยของประเทศไทย ที่ได้ปฏิบัติภารกิจครั้งสำคัญร่วมกับนานาประเทศ และได้สร้างชื่อเสียง เกียรติภูมิ และศักดิ์ศรีของประเทศในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล ในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยและตุรกีให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น



นอกจากนี้ ยังชื่นชม สุนัขกู้ภัย เซียร่าและซาฮาร่า ที่นั่งนิ่งสงบเรียบร้อย ทั้งหมดเทียบได้ว่าคือวีรบุรุษเหมือนกัน พร้อมขอให้ทุกคนปรบมือให้กับพวกเขาอีกครั้ง ตนขอชื่นชมยกย่องในความเสียสละของทุกท่าน



จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้มอบเหรียญที่ระลึก เชิดชูเกียรติ จากทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นการขอบคุณ ทีม USAR Thailand ทั้ง 42 คน ขณะที่ช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้มอบเหรียญ และลูบหัว น้องเซียร่าและซาฮาร่า ก่อนกล่าวอวยพรให้สุนัขว่า "This for you ok ok ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะลูกนะ อายุอายุยืนยาวนะลูก ทำประโยชน์ให้กับประเทศต่อไป" ก่อนที่จะจับมือกับผู้ดูแล และขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง



ทั้งนี้ ทีม USAR Thailand ออกเดินทางเพื่อเข้าร่วมภารกิจช่วยเหลือตุรกี เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนยุติภารกิจเช่นเดียวกับทีมกู้ภัยจากนานาชาติ รวมการปฏิบัติหน้าที่ 9 วัน สามารถระบุตำแหน่งของผู้เสียชีวิต และประสานกับทีมกู้ภัยท้องถิ่น ในการนำร่างผู้เสียชีวิตคืนสู่ครอบครัวได้ 25 ราย พร้อมให้บริการทางการแพทย์กับผู้ประสบภัย ที่มาขอความช่วยเหลือด้วย

คุณอาจสนใจ