สังคม

สภาวิชาชีพข่าวฯ จี้รัฐถอนร่างพ.ร.บ.จริยธรรมสื่อฯ ชี้สิ้นเปลืองงบ-หน้าที่ทับซ้อน

โดย chiwatthanai_t

3 ก.พ. 2566

53 views

สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์คัดค้านร่างพระราชบัญญัติจริยธรรมสื่อ เรียกร้องรัฐบาลถอนออกจากวาระการพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้


สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์คัดค้านร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ตามที่คณะรัฐมนตรีเสนอเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา วันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นการพิจารณาแบบเร่งด่วน ทำให้มีการตั้งคำถามถึงความผิดปกติในขั้นตอนพิจารณากฎหมายและหลักการที่อ้างถึงที่มาจาก หมวดที่ 16 รัฐธรรมนูญ 2560 สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จึงไม่เห็นความจำเป็นในการที่จะมีร่างฉบับนี้ ให้สิ้นเปลืองงบประมาณและทำหน้าที่ทับซ้อนกับองค์กรวิชาชีพสื่อและองค์กรที่ทำหน้าที่กำกับดูแลสื่อของภาครัฐ


ถ้ารัฐเห็นความสำคัญในการส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ตามที่ระบุไว้ในหลักการและเหตุผล รัฐควรส่งเสริมกลไกใช้สิทธิของประชาชนในการตรวจสอบสื่อ ทั้งในภาคจริยธรรมและกฎหมาย รวมไปจนถึงให้เสรีภาพในนำเสนอข้อมูลตรวจสอบการทำงานของรัฐอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อคนในวิชาชีพสื่อทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ รวมไปจนถึงการปกป้องผู้บริโภคสื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ที่ไม่ได้คำนึงถึงจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าว

คุณอาจสนใจ