สังคม

สั่ง 'รัชฎา' ออกจากราชการไว้ก่อน ปมรีดส่วย ด้านกรมอุทยานฯ เร่งเเก้ปัญหาโยกย้ายไม่เป็นธรรม

โดย panwilai_c

3 ก.พ. 2566

117 views

คืบหน้ากรณี อดีตอธิบดีกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช ถูกกล่าวหาเรียกรับสินบน เเละโยกย้ายเจ้าหน้าที่เเละข้าราชการในสังกัดอย่างไม่เป็นธรรม วันนี้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม เปิดเผยมติคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เห็นควรให้ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา ออกราชการไว้ก่อน ในระหว่างรอผลการสอบสวนวินัยร้ายเเรง



นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรณีถูกจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาจากพฤติการณ์เรียกรับเงินจากเจ้าหน้าที่ ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช



โดยบอกว่า คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงในเบื้องต้น พบว่ากรณีดังกล่าวก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อภาพพจน์ ของข้าราชการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงกระทบต่อความรู้สึก ความเชื่อถือศรัทธาของประชาชน อีกทั้ง การพิจารณาพยานหลักฐานและการสอบสวนพยานบุคคลที่ถูกกล่าวหาอ้างถึง จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการสอบสวนเพื่อให้ครอบคลุมทุกข้อกล่าวหาและทุกประเด็น



ซึ่งคาดว่าจะไม่แล้วเสร็จโดยเร็ว ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้พิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ร้ายแรง มีผลกระทบต่อชื่อเสียงของหน่วยงาน และความเชื่อมั่นของประชาชนเป็นอย่างมาก หากจะให้นายรัชฎา อยู่ในหน้าที่ราชการต่อไป อาจเกิดความเสียหายแก่ราชการ จึงเป็นเหตุให้พักงานได้ตามกฎ ก.พ. ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ. 2556 ข้อ 78 (1) ประกอบกับพิจารณาแล้วว่า การสอบสวนในกรณีนี้จะไม่แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง มีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดอีกหลายขั้นตอน และมีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก จึงได้ออกคำสั่งให้ นายรัชฎา ออกจากราชการไว้ก่อน ตามกฎ ก.พ.ฯ ข้อ 83 โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป



ซึ่งขณะนี้ คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การสรุปผลการสอบสวนวินัยร้ายแรงเป็นไปอย่างยุติธรรม และเกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย



ส่วนความเคลื่อนไหวในกรมอุทยานฯ ช่วงเช้าที่ผ่านมา นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช แถลงถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยระบุว่า เมื่อ 27 มกราคม ทางกรมอุทยานฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหานี้ โดยมีรักษาราชการเเทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธาน



โดยกรมอุทยานฯ ได้พิจารณาโยกย้ายสลับตามความเหมาะสมภายใต้คณะกรรมการกลั่นกรองแล้ว 2 พื้นที่รวม 3 ตำแหน่งคือ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด กับอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จ.ระยอง และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา จ.สตูล ซึ่งทั้ง 2 พื้นที่ส่วนหนึ่งมีปัญหาร้องเรียนเรื่องที่ดินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย การพิจารณาโยกย้ายตามเหมาะสม เพราะต้องพิจารณาคุณสมบัติของผู้มารับตำแหน่ง และต้องสอดคล้องกับสถานการณ์



ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาการในตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้เปิดโอกาสให้ข้าราชการที่ได้รับผลกระทบ สามารถทำหนังสือเสนอได้โดยตรง โดยยืนยันว่า กรมอุทยานฯ มุ่งเน้นก้าวไปข้างหน้า แก้ไขในสิ่งที่เกิดขึ้น เลือกคนที่เหมาะสมกับตำแหน่ง เเละเปิดโอกาสให้ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ อย่างมีขวัญกำลังใจคนที่ทำดีแล้วต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News