สังคม

'นพ.สุภัทร' ร้อง กมธ.ป.ป.ช. ปมถูกย้ายไม่เป็นธรรม ชี้ผู้ตรวจฯ ลงนามแทนปลัด สธ. ส่อพิรุธ

โดย panwilai_c

2 ก.พ. 2566

30 views

พรุ่งนี้ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จะต้องย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ใหม่ วันนี้ (2 ก.พ. 66) นายแพทย์สุภัทร เข้ายื่นหนังร้องเรียนต่อประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประเด็นความไม่มีธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าเป็นสิทธิที่ทำได้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม



พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ให้สัมภาษณ์หลัง นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะและประธานชมรมแพทย์ชนบท เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนประเด็นความไม่มีธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุขในการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ว่ากรณีนี้ได้เห็นร่องรอยการกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เข้ามาใหม่ที่อาจผิดกฎหมาย



ด้านนาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ นพ.สุภัทร ฮาสุวัรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ และประธานชมรมแพทย์ชนบท ยื่นหนังสือ ถึงกรรมมาธิการ ปปช. ให้ตรวจสอบธรรมาภิบาลกระทรวงสาธารณสุข ในการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ซึ่งนายอนุทินระบุว่า เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมนายอนุทินยังยืนยันว่า หากผลตรวจสอบออกมาว่าเป็นการโยกย้าย อย่างถูกต้องก็จะไม่มีการฟ้องร้องกลับ



สำหรับข้อร้องเรียนของนพ.สุภัทร ระบุว่า พบข้อพิรุธชัดเจนในการโยกย้ายครั้งนี้ คือมีการย้ายผู้ตรวจราชการที่เพิ่งถูกแต่งตั้งมาเพียงเดือนเดียว โดยผู้ตรวจราชการเขต 12 ท่านเดิม ผู้ไม่ยอมลงนามในคำสั่งย้ายได้ถูกย้ายออก หลังจากผู้ตรวจการคนใหม่มาทำหน้าที่แทนก็ลงนามสั่งย้ายทันที



ซึ่งโดยปกติการย้ายราชการในระดับผู้อำนวยการชุมชนที่เป็นนักวิชาการที่เชี่ยวชาญ ต้องเป็นอำนาจหน้าที่ของปลัดกระทรวงสาธารณสุข แต่ครั้งนี้ปลัดกระทรวงไม่ได้ลงนามเอง แต่ได้ทำหนังสือระเบียบกฎเกณฑ์ใหม่ ลงวันที่ 23 ม.ค. 2566 ซึ่งให้อำนาจผู้ตรวจราชการในการย้ายได้

คุณอาจสนใจ