สังคม

พรุ่งนี้ 'นพ.สุภัทร' เตรียมยื่นหนังสือถึงกมธ.ป.ป.ช.สภาฯ ปมคำสั่งโยกย้ายไม่เป็นธรรม

โดย chiwatthanai_t

1 ก.พ. 2566

42 views

ชาวอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ร่วมเดินขบวนแสดงพลังคัดค้านคำสั่งย้าย นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ โดยเตรียมยกระดับเดินทางไปเรียกร้องความเป็นธรรมที่กระทรวงสาธารณสุข หากไม่ทบทวนคำสั่ง ขณะที่นายแพทย์สุภัทร ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท เตรียมยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร วันพรุ่งนี้


ชาวอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ทั้งภาคประชาชน เครือข่ายความเป็นธรรม จังหวัดสงขลา เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เครือข่ายคนรักษ์จะนะ นักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา ครู และ อสม.ร่วมกันเดินขบวนจากหน้าสถานีรถไฟจะนะ ผ่านตลาด หน้าที่ว่าการอำเภอจะนะ ก่อนจะมาตั้งวงเสวนาทวงความเป็นธรรมให้กับ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยบาลจะนะ ที่เชื่อว่าถูกย้ายเพราะการเมือง เนื่องจากมีความผิดปกติในการเปลี่ยนแปลงระเบียบให้ผู้ตรวจราชการกระทรวง ลงนามย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนได้ ทั้งๆที่ต้องเป็นคำสั่งปลัดกระทรวง


ในขณะที่นายแพทย์สุภัทร ไม่ได้มีความผิดทางวินัยเดียว มีเพียงการขับเคลื่อนปัญหาของชาวจะนะ เช่น การต่อต้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ การแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับนโยบายกัญชาเสรี ทั้งๆที่ตลอดเวลา กว่า 20 ปีในการทำงานที่โรงพยาบาลจะนะ นายแพทย์สุภัทร ได้ทำคุณประโยชน์ให้กับชุมชนในฐานะแพทย์มาอย่างดี เช่น การบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 การสนับสนุนสร้างความมั่นคงทางอาหาร การผลักดันให้โรงพยาบาลใช้พลังงานโซล่าเซลล์ เพื่อประหยัดงบประมาณและการสนับสนุนด้านการศึกษาในฐานะที่เมืองจะนะเป็นเมืองศูนย์กลางการศึกษา


ขณะที่นายแพทย์สุภัทร ขอบคุณภาคประชาชนที่ให้กำลังใจ รวมถึงบุคคลากรทางการแพทย์ และอสม.ในอำเภอจะนะ ที่ทราบว่าได้ล่ารายชื่อกว่า 1,400 รายชื่อ ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม และล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขอให้พิจารณาทบทวนคำสั่งย้ายนี้ เพราะมีการร้องเรียนจากชาวจังหวัดสงขลา ในขณะที่ชมรมแพทย์ชนบท ต่างมีความเป็นห่วงต่อระบบสาธารณสุขจะถูกทำลาย หากปล่อยให้มีการโยกย้ายด้วยอำนาจแบบนี้


นายแพทย์สุภัทร เปิดเผยว่า จนถึงวันนี้ยังไม่ได้รับคำสั่งอย่างเป็นทางการ จึงยังทำหน้าที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ และยืนยันว่าพร้อมที่จะทำงานพัฒนาโรงพยาบาลสะบ้าย้อย ในฐานะรักษาการ ไปพร้อมกับการเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ แต่ต้องมาจากคำสั่งที่ถูกต้อง เพราะยังมีงานที่ต้องสานต่ออีกมาก




นายแพทย์สุภัทร เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ 2 กุมภาพันธ์ 2566 จะเดินทางไปกรุงเทพในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท จะยื่นหนังสือถึง พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์​ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร ทั้งกรณีการโยกย้ายไม่เป็นธรรม และการตรวจสอบการขึ้นป้ายภาพรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หน้าโรงพยาบาลทั่วประเทศ เข้าข่ายการหาเสียงหรือไม่ ซึ่งถือเป็นการทำหน้าที่ของชมรมแพทย์ชนบทอย่างตรงไปตรงมา

คุณอาจสนใจ