สังคม

เปิดคลิปหลักฐาน ผอ.โรงเรียนบางชัน ทุจริตงบอาหารกลางวันเด็ก ก่อนบุกจับคาโต๊ะทำงาน

โดย parichat_p

1 ก.พ. 2566

312 views

มีข้าราชการระดับสูง ถูกเจ้าหน้าที่วางแผนจับฐานทุจริต ครั้งนี้แม่งานหลักคือ สำนักงาน ป.ป.ช. ซึ่งได้รับร้อง เรียนจากผู้เสียหายว่าถูกผู้อำนวยการโรงเรียน เรียกรับเงินกว่า 3 แสนบาท แลกกับการได้งานโครงการจ้างเหมาประกอบอาหาร สำหรับนักเรียนในภาคเรียนที่ 2 /2565 เจ้าหน้าที่ติดตามเรื่องนี้มาตั้งแต่เดือนตุลาคม จนสามารถจับนายไพฑูรย์ ภูมิช่อ ผอ.โรงเรียนบางชัน ได้พร้อมเงินสดในห้องทำงาน และต่อไปนี้คือคลิปหลักฐานการสนทนา เรื่องเงิน ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้าที่ตำรวจจะซ้อนแผนนำเงินไปให้และจับในวันนี้


คลิปสนทนานี้เป็นหนึ่งในหลักฐานสำคัญ ที่ทำให้เห็นว่า มีความพยายามยื่นข้อเสนอจากผู้อำนวยการโรงเรียน ให้ผู้ประกอบการรายนี้ นำเสนอแผนการดูแลเรื่องเงิน แลกกับการที่จะเซ็นสัญญาในโครงการจ้างเหมาประกอบอาหารสำหรับนักเรียน แม้ว่าผู้ประกอบการรายนี้จะชนะการประมูลอีบิดดิ้งมาได้แล้ว ในคลิปนี้ ผอ.โรงเรียนยังอ้างว่าขอพูดตรงๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ได้กำไร นำเงินมาช่วยพัฒนาโรงเรียน และให้คำนวณมาว่าจะดูแลครูอีก 4 คน ที่ดูแลเรื่องนี้อย่างไร


ในบางคลิป ผอ.โรงเรียนระบุว่าส่วนตัวแล้วไม่มีส่วนได้เสียอะไร แต่ชวนให้ผู้ประกอบการไปดูของใช้ในครัวของเรียนที่ชำรุด ซึ่งโรงผอ.โรงเรียนอยากให้ผู้ประกอบการรายนี้ออกเงิน เพื่อปรับปรุงหรือซื้อใหม่


คลิปภาพเหล่านี้เป็นหลักฐานส่วนหนึ่ง นำไปสู่ปฎิบัติการ ระหว่างเจ้าหน้าที่ปปช. /ตำรวจปปป. และเจ้าหน้าที่ปปท. ภายใต้ชื่อแผนปฎิบัติการไข่นกกระทา ซึ่งสะท้อนถึงผล เสียการทุจริตในโครงการนี้ที่ทำให้คุณภาพอาหารสำหรับนักเรียนลดลงจากไข่พะโล้ที่ควรเป็นไข่เป็ดหรือไข่ไก่ เหลือเพียงไข่นกกระทา


โดยผู้เสียหายนำเงิน 3 แสน 2 หมื่น 9 พันบาท ไปมอบให้ ผอ.โรงเรียน ตามนัดหมาย ขณะอยู่บนโต๊ะทานข้าวในห้องทำงาน ก่อนเจ้าหน้าที่จะบุกจับได้พร้อมเงินดังกล่าว


ผู้อำนวยการโรงเรียนให้การขณะนั้น ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับเงินดังกล่าว แต่ยอมรับว่าก่อนหน้านี้มีการเรียกผู้ประกอบการมาพบเพื่อเจรจาเรื่องคุณภาพอาหารจริง ส่วนซองเงิน 3 แสน 2 ที่อยู่บนโต๊ะ ผอ.โรงเรียนอ้างว่า ไม่ทราบว่าผู้ประกอบการลืมไว้หรือไม่ แต่ไม่ใช่ขอตัวเองแน่นอน // อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่มีคลิปภาพที่ผอ.รับและเก็บเงินนั้นไว้


เลขาธิการ ปปช. /เลขาธิการ ปปท. และผู้บังคับการตำรวจ ปปป.แถลงรว่มกันเมื่อช่วงค่ำ ระบุว่าเงิน 3 แสน 2 หมื่น 9 พันบาทดังกล่าว เป็นเงินเรียกรับจริง


ข้อมูลข่าว 3 มิติได้รับพบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่เดือน ตุลาคม 65 ผู้ประกอบการในนามบริษัท ชนะประมูลโครงการจ้างเหมาประกอบอาหารนักเรียน ภาคเรียนที่ 2/2565 โรงเรียนบางชัน จำนวน 3191 คน เป็นเวลา 100 วัน ซึ่งชนะด้วยอีบิดดิ้ง 8,934,800 บาท // ผอ.คนนี้เข้ารับตำแหน่งเมื่อ 25 ตุลาคม จึงเรียกผู้ประกอบ การมาเจรจา หลายเรื่อง


หนึ่งในนั้นคือแจ้งผู้ประกอบการตามทีโออาร์ ต้องทำอาหารให้นักเรียน 2 มื้อ คือเช้าและเที่ยง แต่โดยปกติพบว่านักเรียนมาทานมื้อเช้าจริงๆแค่ 600-800 คน จากทั้งหมด 3191 คน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกำไร 15000 บาทต่อวัน / หากคิดตลอดสัญญา 100 วัน จะเป็นเงิน 1 ล้าน 5 แสน ซึ่งสูงมาก จึงเสนอให้ผู้ประกอบการ แก้ไขราคาอาหารมื้อเช้าใหม่ จากเดิมคนละ 7 บาท เพิ่มเป็จ 15 บาทต่อคน จะทำให้ส่วนต่างเหลือ 6 แสน / ซึ่งเงิน 6 แสนนี้ ขอมาใช้เพื่อซ่อมแซมอุปกรณ์โรงเรียน 220,000 / รวมถึงเงินดูแลครูคน ที่เกี่ยวข้องคนละ 9 พันบาทต่อเดือน ตลอดสัญญา โดยให้จ่ายเป็นเงินสดภายใน 16 ธันวาคมที่ผ่านมา


ผู้บังคับการตำรวจป.ป.ป. ระบุว่าผู้ต้องหาให้การปฎิเสธก็จริง แต่มั่นใจว่าพยานหลักฐานที่ได้มา มากพอที่จะเอาผิดได้ แต่จะเชื่อมโยงไปถึงไหน ก็ขึ้นอยู่กับการสอบสวน


จนขณะนี้ผูู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องประกันตัว ซึ่งพนักงานสอบสวนอนุญาตให้ประกันตัวในหลักทรัพย์ 4 แสนบาท

คุณอาจสนใจ

Related News