สังคม

'อนุทิน' เผยร่างแก้บทลงโทษครองยาบ้ามากกว่า 1 เม็ด ยังไม่เข้า ครม. รับห่วงอนาคตเยาวชน

โดย panisa_p

31 ม.ค. 2566

86 views

วันนี้ร่างแก้ไขกฎกระทรวงเพื่อแก้บทลงโทษการครอบครองยาบ้ามากกว่า 1 เม็ด ยังไม่เข้าที่ประชุม ครม. ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันไม่กังวล กรณีที่มีความห่วงใยว่าอาจกลายเป็นเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่ยัดยาเสพติด แต่ห่วงอนาคตเยาวชนมากกว่า ขณะที่รัฐมนตรียุติธรรมมองว่าการแก้ไขกฎกระทรวงอาจไม่ช่วยแก้ไขสถานการณ์ยาเสพติดของประเทศ



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการแก้ไขกฎกระทรวงเพื่อกำหนดบทลงโทษการถือครองยาเสพติดใหม่ให้การถือครองมากกว่า 1 เม็ดถือเป็นผู้ขายว่า ในวันนี้ยังไม่เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพราะต้องรอคณะกรรมการประชุมก่อน เป็นเพียงการยกร่างขึ้นมานำเสนอกรรมการ ส่วนที่มีข้อกังวลว่า จะเปิดช่องให้มีการทุจริตได้มากขึ้น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ ตำรวจยัดยาให้กับประชาชนนั้น ตนเป็นห่วงเด็กและเยาวชนมากกว่า



ส่วนการทุจริตของเจ้าหน้าที่หากเป็นไปตามข้อห่วงใย กรณีเจ้าหน้าที่ยัดยาเสพติดเพิ่มให้มากกว่า 1 เม็ด นายอนุทินมองว่าเป็นหน้าที่ของหน่วยงานแต่ละหน่วยที่จะบริหารไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้น



ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมลงนามแก้กฎกระทรวง กำหนดให้ผู้ครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ดเป็นผู้ค้า ว่า เข้าใจง่ายๆ ก่อนหน้านี้เมื่อจับกุม หากไม่สมัครใจบำบัดก็คุมขัง และหากเกิน 48 ชั่วโมงก็จะนำตัวส่งศาล แต่หากมีการแก้กฎกระทรวง จากนี้คนที่ครอบครองยาบ้ามากกว่า 1 เม็ด จะถูกควบคุมตัวในห้องขัง



นายสมศักดิ์ ย้ำว่าไม่มีอำนาจบอกว่าเห็นด้วยหรือไม่ เป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขตัดสินใจ และมองว่า การออกร่างกฎกระทรวงดังกล่าว อาจไม่ช่วยแก้ไขสถานการณ์ยาเสพติดของประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News