สังคม

'อัจฉริยะ' บุกดีเอสไอ ยื่นระงับแต่งตั้ง ขรก.ซี 8 สอบปมโกงสอบ

โดย panwilai_c

30 ม.ค. 2566

15 views

ช่วงนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เจอมรสุมข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เรื่อง เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ได้ร่วมกับตำรวจ 191 และเจ้าหน้าที่ทหาร ไปเรียกรับสินบนเกือบ 10 ล้านบาท ในการเข้าตรวจค้นจับกุมกลุ่มจีนเทาที่บ้านพักอดีตกงสุลนาอูรู จนถูกดำเนินคดี และอธิบดีดีเอสไอต้องถูกย้าย และถูกสอบสวนว่า มีส่วนในการออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ไปตรวจค้นจนเกิดการเรียกรับสินบนหรือไม่ ก่อนหน้านั้นผู้บริหารกรมก็ถูกเจ้าหน้าที่กลุ่มหนึ่ง ทำหนังสือถวายฎีกา ระบุว่า ในดีเอสไอมีกลุ่มคนมีพฤติกรรมมิชอบอย่างน้อย 25 เรื่อง มีทั้งเรื่องคดีรถหรู เรื่องชู้สาว ของผู้บริหารกับเจ้าหน้าที่ จนนำมาซึ่งปัญหาในการบริหารบุคคล ซึ่งข่าว 3 มิติ ได้ข้อมูลเรื่องร้องเรียนดังกล่าว และได้ทยอยตรวจสอบข้อมูลเพื่อนำเสนอความไม่ชอบมาพากล ไล่เรียงไปทีละเรื่อง



จนล่าสุด นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ยื่นหนังสือให้รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ ให้สอบสวนการทุจริตสอบเลื่อนขั้นซี 8 ซึ่งเป็น1 ใน 25 เรื่อง ที่มีการถวายฎีกา คือ เรื่องที่ 24 ที่ระบุว่า มีการโกงสอบเลื่อนขั้นซี 8 ของกรม ที่ข้อสอบรั่ว และมีการเฉลยข้อสอบก่อนสอบไม่กี่วัน



หนังสือร้องเรียนและเอกสารหลักฐานการโกงสอบเลื่อนขั้นซี 8 ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ถูกยื่นถึง พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และขอให้ระงับคำสั่งแต่งตั้งที่สอบได้ไว้ก่อนหน้า โดยมีพยานหลักฐานชัดเจนและมีพยานบุคคล โดยมีนายสมเกียรติ เพชรประดับ ผอ.ส่วนพิจารณาสำนวนร้องทุกข์ กองบริหารคดีพิเศษ เป็นตัวแทนรับหนังสือ



นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า ตนนำพยานหลักฐานทั้งบุคคลและเอกสาร ซึ่งพบว่ามีการทุจริตนำข้อสอบเฉลยมาขายให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ราคาตั้งแต่ 1.5 - 2 ล้านบาท เพื่อสมัครสอบเลื่อนตำแหน่งซี 8 และมีการกลั่นแกล้งคนไม่จ่ายให้สอบตก



นอกจากนี้ วันพรุ่งนี้ นายอัจฉริยะ ยังจะพาผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องทั้งกรณีโกงสอบ และเกี่ยวข้องกับคดีสินบนที่บ้านพักอดีตกงสุลนาอูรู เธอเป็นคนสนิทของอดีตอธิบดีดีเอสไอ



ในวันพรุ่งนี้ ตำรวจจึงจะสอบสวน ทั้งคดีโกงสอบ และคดีสินบน ไปพร้อมกัน ซึ่งผู้หญิงคนดังกล่าว จะอยู่ในฐานะผู้เสียหายในคดีโกงสอบ และอาจอยู่ในฐานะผู้ต้องหา ในคดีสินบนที่บ้านอดีตกงสุลนาอูรู

คุณอาจสนใจ

Related News