สังคม

หลายฝ่ายไม่เห็นด้วย ปมแก้กฎกระทรวง "ยาบ้าเกิน 1 เม็ด คือผู้ค้า" ชี้ไม่แก้ปัญหา ซ้ำจะเพิ่ม

โดย panwilai_c

30 ม.ค. 2566

80 views

กฎกระทรวงเรื่องการปรับแก้จำนวนเม็ดผู้ครอบครองยาเสพติดประเภทยาบ้า ที่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยประกาศเมื่อวาน มีเสียงแสดงความกังวลจากฝั่งการเมือง เช่นพรรคก้าวไกล รวมถึงนักกฎหมาย ที่เห็นว่าโทษอาญาในคดียาเสพติด หนักมากอยู่แล้ว จึงไม่เห็นด้วยที่จะปรับแก้กฎกระทรวงที่อาจเพิ่มช่องโหว่ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ปัญหานักโทษคดียาเสพติดล้นเรือนจำ และปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดกับนักโทษล้นเรือนจำด้วย



นักกฎหมายจากสภาทนายความ แสดงความห่วงใยต่อปัญหาที่จะตามหา หากมีการปรับแก้กฎกระทรวง ที่กำหนดหลักเกณฑ์การครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ด ถือเป็นผู้ค้า ซึ่งนอกจากจะมีปัญหาหลายด้านดังกล่าวไปแล้ว ยังอาจซ้ำเติมผู้เสพย์ที่เป็นผู้ป่วย แทนที่จะได้รับการบำบัด จะกลายเป็นอาชญากรได้เลย



นักวิชาการจากเชียงใหม่ ที่ศึกษาปัญหายาเสพติดมาต่อเนื่อง และปัจจุบันเป็นประธานมูลนิธิศูนย์วิชาการสารเสพติด และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการบำบัดรักษา และฟื้นฟู ผู้ติดยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข แสดงความกังวลเช่นกัน แต่การจะมุ่งเน้นเอาผิดผู้ค้ารายย่อย ที่ก้ำกึ่งจะเป็นผู้ป่วยที่เป็นผู้เสพย์ อาจจะเกิดปัญหายิ่งกว่าเดิม



ผู้อำนวยการศูนย์วิชาการสารเสพติดภาคเหนือ ในความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสำนักงานป.ป.ส.ยังเป็นห่วงว่า นี่อาจจะเป็นช่องว่าง ให้เกิดการ ทุจริตในกระบวนการยุติธรรม ปัญหานักโทษล้นเรือนจำ และปัญหาสุขภาพคนในเรือนจำ และช่องโหว่ดังกล่าวอาจนำไปสู่การล่มสลายของครอบครัว ขณะเดียวกัน ก็เห็นว่ามาตรการปราบปรามผู้ค้ารายใหญ่หรือยึดทรัพย์ นับว่ามาถูกทาง แม้อาจต้องใช้เวลา

คุณอาจสนใจ

Related News