สังคม

'อนุทิน' จ่อชงครม. ลงนามกฎกระทรวง มียาบ้าเกิน 1 เม็ด ถือเป็นผู้ค้า

โดย panwilai_c

30 ม.ค. 2566

89 views

มีความคืบหน้ากรณีที่เมื่อวานนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวบนเวทีปราศรัยของพรรคว่าสัปดาห์หน้า จะลงนามในข้อกฎหมายเพื่อแก้ปัญหายาเสพติด โดยจะกำหนดให้ผู้ที่ครอบครองยาเสพติดมากกว่า 1 เม็ดขึ้นไป ถือว่ามีไว้เพื่อจำหน่าย ไม่ใช่เพื่อเสพย์ จากเดิมที่กำหนดว่า ผู้ที่มีมากกว่า 15 เม็ดขึ้นไป จึงจะถือเป็นผู้ค้าหรือจำหน่าย และวันนี้นายอนุทิน ยืนยันว่าจะเสนอเข้าครม.เพื่อออกเป็นกฎกระทรวง และเชื่อว่ามาตรการนี้จะแก้เผ็ดผู้ค้ายาเสพติดที่หลบเลี่ยงความผิดด้วยการจัดจำหน่ายครั้งละ น้อยกว่า 15 เม็ด



ประเด็นนี้เริ่มจากที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวบนเวทีปราศรัยของพรรคภูมิใจไทยเมื่อคืนนี้ว่า เตรียมจะลงนามว่า ผู้ที่ครอบครองยาเสพติดเกิน 1 เม็ด จะเข้าข่ายผิดกฎหมายฐานเป็นผู้ค้าหรือจำหน่าย ไม่ใช่ผู้เสพย์อีกต่อไป โดยระบุว่าพรรคภูมิใจไทยจะแก้ปัญหานี้ โดยไม่จำเป็นต้องทำให้ใครสูญหาย



นายอนุทิน อธิบายอีกครั้งในวันนี้ว่า มาตรการดังกล่าวไม่ใช่นโยบาย แต่คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องของกระทรวงสาธารณสุข (เชิญมาประชุมโดยตรง) มีมติร่วมกันเสนอให้นายอนุทิน ลงนามเพื่อเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่อออกเป็นกฎกระทรวง



นายอนุทิน ยังระบุว่ามีการพิจารณาเรื่องนี้มานาน ที่ต้องการใช้มาตรการทางกฎหมายเด็ดขาดเพื่อปราบปรามยาเสพติด และระบุว่าข้อกังวลที่ว่ากฎหมายนี้จะทำให้ผู้ต้องหาล้นเรือนจำนั้น ปัจจุบันก็ล้นอยู่แล้ว และมาตรการนี้บทลงโทษยังเท่าเดิม แต่มาตรการนี้จะทำให้ผู้ค้ายาเสพติดที่เลี่ยงกฎหมาย หมุนเวียนขายยาเสพติด ครั้งล่ะไม่เกิน 15 เม็ด จะหมดช่องทางหลบเลี่ยง



ข่าว 3 มิติ ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าว ที่รับผิดชอบด้านการปราบปรามยาเสพติด ระบุว่ามีการหารือกันหลายหน่วยงานเมื่อราว 2 เดือนก่อน ที่กระทรวงสาธารณสุขเพื่อแก้ปัญหายาเสพติดที่ยังระบาดรุนแรง และมีผู้หลบเลี่ยงกฎหมายเอาผิดผู้ค้า กระทั่งมีมีผู้เสนอให้ลดจำนวนเม็ดยาเสพติด ที่ใช้สันนิษฐานเป็นผู้ค้า จากเดิม 15 เม็ด เหลือเพียง 5 เม็ด แต่ในการประชุมดังกล่าวก็หาคำตอบไม่ได้ว่า อะไรคือเหตุผลของการกำหนด ให้ลดจาก 15 เม็ด เหลือ 5 เม็ด โดยอ้างอิงว่าประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ที่ไม่ได้ยึดที่จำนวนเม็ด แต่ยึดที่พฤติกรรม เพราะต่อไห้ขณะถูกจับครอบครอง 1 เม็ด แต่หากนำไปขาย 100 ครั้ง ก็ถือเป็นผู้ค้ายาเสพติด 100 เม็ด ซึ่งเกินกว่า 15 เม็ดอยู่ดี



การประชุมรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะนั้น ไม่ได้มีบทสรุป กระทั่งที่นายอนุทินประกาศเมื่อวานนี้ว่าจะเสนอเป็นกฏกระทรวงว่าครอบครองเกิน 1 เม็ด ให้ถือเป็นผู้ค้า



อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า การที่ตำรวจจับผู้ครองครองยาบ้า 1 เม็ด หรือมากกว่า 1 เม็ด ก็ยังต้องใช้ดุลพินิจ หรือนำสืบต่อศาลให้ได้ว่าผู้ที่ถูกจับมีพฤติกรรมเป็นผู้เสพ หรือเป็นผู้ค้ากันแน่ เพราะต่อให้ถูกจับพร้อมยาบ้ามากกว่า 1 เม็ด แต่หากไม่มีพฤติกรรมเป็นผู้ค้า ก็ถูกจับฐานเป็นผู้ป่วยที่ต้องบำบัดได้ หรือหากถูกจับเพียง 2 เม็ด แต่มีพฤติกรรมเป็นผู้ค้า ก็อาจถูกดำเนินคดีฐานเป็นผู้ค้าหรือจำหน่ายได้



กฎกระทรวงที่จะออกมาจึงต้องอาศัยดุลพินิจของพนักงานเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและอัยการเพื่อนำสืบพฤติกรรมของผู้ถูกจับเพื่ออธิบายต่อศาล เป็นสำคัญ

คุณอาจสนใจ

Related News