สังคม

'พระขอนแก่น' โชว์สเตทเม้นท์-รูปทำกิจกรรม แจงปมดรามาใช้บัญชีส่วนตัวรับบริจาค หลังชาวบ้านร้องเรียน

โดย parichat_p

28 ม.ค. 2566

159 views

มีความคืบหน้าหลังชาวบ้านร้องเรียน กรณีพระวัดโพธิ์ทองบ้านเขวา ที่จังหวัดขอนแก่น จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ชมรมกัลยาณมิตรวัดโพธิ์ทองในพระบรมราชูปถัมภ์ ชักชวนชาวบ้านร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพทอดป่าสามัคคีเพื่อปรับปรุงบูรณะซ่อมแซมอุโบสถวัด ผ่านเพจ Facebook โดยให้ผู้ร่วมอนุโมทนาบุญ บริจาคเข้าบัญชีส่วนตัว และสร้างโปรไฟล์ เพจ Facebook ระบุว่าจบการศึกษา พุทธศนศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งทางอาจารย์ประจำสาขาดังกล่าวได้ยืนยันผลการตรวจสอบแล้วไม่พบว่าพระมหาปิยะพงษ์ วัดโพธิ์ทองบ้านเขวา จบการศึกษาจากที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย


พระมหาปิยพงษ์ ภิขุปาโล วัดโพธิ์ทอง บ้านเขวา ตำบลกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ได้นำสเตทเม้นท์ ของธนาคาร ที่เป็นบัญชีเงินฝากส่วนตัว รวมถึงบัญชีนอก ที่บริหารจัดการโดยสมาชิกชมรมกัลยาณมิตรวัดโพธิ์ทองในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมภาพถ่ายที่ทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และกิจกรรมบริจาคน้ำดื่มในช่วงน้ำท่วมในปีที่ผ่านมา ประกอบการชี้แจง รายละเอียดปัญหาที่เกิดขึ้น ว่า เนื่องจากความไม่เข้าใจกัน และยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดให้ชาวบ้านทราบ ก็เกิดเรื่องขึ้นก่อน


โดยตนได้ทำกฐินส่วนตัวที่บ้านพักญาติโยม และนำเงินยอดกฐิน 300,000 บาท มาให้วัดโพธิ์ทองและคณะกรรมการวัด ก็นำเงินไปเก็บแล้ว จึงได้แจ้งไปว่าจะนำเงินส่วนนี้ไปทำการบูรณะอุโบสถ แต่เงินกฐินคงไม่พอ


นอกจากนี้ นางรนิดา โสชาลี ซึ่งเป็นสมาชิกชมรมกัลยาณมิตรวัดโพธิ์ทองในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า การร้องเรียนพระนั้น ก็พอเข้าใจความคิดและความรู้สึกของชาวบ้าน เพราะไม่ได้เข้ามาอยู่ในชมรม และไม่ได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมต่างๆกับพระ จึงไม่เข้าใจ


ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเงินวัด เพราะการทำบุญและการจัดกิจกรรมเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆนั้น พระไม่ได้ขอเงินจากชาวบ้าน ไม่ได้เรี่ยรายเงินจากชาวบ้าน ทุกอย่างจัดเป็นโครงการขึ้นมา ตามกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และพระก็ไม่ได้เรียกเก็บเงินจากคนร่วมกิจกรรม


ส่วนปัญหาที่มีการชักชวนชาวบ้านร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพทอดป่าสามัคคีเพื่อปรับปรุงบูรณะซ่อมแซมอุโบสถวัด ผ่าน เพจ Facebook โดยให้ผู้ร่วมอนุโมทนาบุญ บริจาคเข้าบัญชีส่วนตัว อ้างว่าจบการศึกษา พุทธศนศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยนั้น ทางพระมหาปิยพงษ์ ไม่ได้ชี้แจง บอกว่า เรื่องนี้จะแต่งตั้งทนายมาชี้แจงภายหลัง

คุณอาจสนใจ