สังคม

แกะรอยขบวนการพาชาวโรฮิงญาเดินเท้า ลักลอบผ่านชายแดนไทยก่อนส่งต่อไปประเทศที่ 3

โดย parichat_p

28 ม.ค. 2566

107 views

ก่อนหน้านี้ เราจะพบขบวนการค้ามนุษย์นำพาชาวโรฮิงญา หลบหนีไปประเทศที่ 3 ผ่านประเทศไทย ทางทะเลโดยบางช่วงจะแล่นเรือในน่านน้ำสากล และอาจจะหลบเข้าพักตามจังหวัดชายฝั่งทะเลที่ประสานเป็นท่าเทียบ เมื่อขาดเสบียงอาหาร อย่างที่เคยพบการนำชาวโรฮิงญาหลบซ่อนในป่ายางทางภาคใต้ ก่อนจะไปทางประเทศมาเลเซีย แต่ล่าสุดเมื่อเดือนก่อน เจ้าหน้าที่พบว่า นายหน้าและขบวนการค้ามนุษย์ ที่น่าจะเป็นกลุ่มเดิมๆ ใช้การขนชาวโรฮิงญาผ่านประเทศไทย เส้นทางเดียวกับขนแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาทำงาน ซึ่งวิธีนี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่า ลงทุนน้อยและเสี่ยงอันตรายน้อยกว่าเดินทางทางทะเล


ชาวโรฮิงญา 71 คนนี้ ถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ถูกจับได้ขณะลักลอบเข้ามาประเทศไทย บริเวณบ้านห้วยม่วง ต.แม่สายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก จะถูกกลุ่มนายหน้ามารับตัวเข้าพื้นที่ชั้นในแนวชายแดนด้านอ.แม่สอด กลายเป็นเส้นหนึ่งที่ขบวนการค้ามนษย์ ลักลอบขนคนโรฮิงญาเข้ามา โดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน


ชาวโรฮิงญา คนนี้ เขาอยู่ประเทศไทยมานานหลาย 10 ปี และรู้ขบวนการขนโรฮิงญาเป็นอย่างดี เขา บอกว่า ชาวโรฮิงญาถูกจับได้ล่าสุด นายหน้าพามาจากประเทศบังคลาเทศ โดยที่ทุกคนถือบัตรที่UN สหประชาชาติออกให้


เมืองค็อกซ์บาร์ซาร์ ของบังคลาเทศ คือ ต้นทางของชาวโรฮิงญา ปลายทางของพวกเขาคือ มาเลเซีย เหมือนกับคนโรฮิงญาส่วนใหญ่ที่หนีออกจากรัฐยะไข่ของเมียนมาร์ หรือ ค่ายผู้ลี้ภัยในบังคลาเทศชาวโรงฮิงญากลุ่มนี้ให้ข้อมูลว่า นายหน้าพาพวกเขาเดินทางออกจากบังคลาเทศ โดยใช้เส้นทางทั้งทางทะเล และทางบก กว่าจะมาถึงเมียวดี ของเมียนมา


อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งมีชายแดนติดกับเมียวดี ของเมียนมาร์ มีเพียงน้ำเมยสายเล็กๆกั้นพรมแดนเท่านั้น แนวชายแดนด้านนี้ จึงเป็นที่ข้ามไปมาของคนในพื้นที่ทั้งชาวไทยและเมียนมา และเป็นช่องทางข้ามของแรงเถื่อนทหาร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร พาทีมข่าว ตระเวนดูพื้นที่ อาคารที่เห็น คือ ฝั่งเมียวดี ของเมียนมา


ส่วนที่ไร่อ้อย และข้าวโพด คือ แม่สอด จ.ตาก เมื่อคนต่างด้าวลักลอบเข้ามา ป่าอ้อยก็จะเป็นพื้นที่หลบสายเจ้าหน้าที่ เพื่อรอม้าเร็ว ซึ่งคือรถมารับจากแนวชายแดนกลุ่มขน จะพาหลบเลี่ยงด่านตรวจ ข้อมูลที่ทีมข่าว 3 มิติ ได้มาระบุ เส้นทางแม่สอด-พบพระ ถูกใช้เป็นเส้นทางหลักในการพาคนต่างด้าวหนีด่าน บริเวณหลักกม.ที่44 คือเส้นทางหนึ่งถูกใช้เป็นช่องออกทาง ติดถนนสายหลัก คือ ชุมชน ลึกเข้าไปเป็นพื้นที่การเกษตร แม้จะเป็นพื้นที่การเกษตร แต่ถนนเข้า-ออกรถวิ่งได้อย่างสะดวก ที่สำคัญลับตาเจ้าหน้าที่


บริเวณหลักกม.ที่ 48 หลักกม.65 แม่ละเมาน้อย เป็นอีก 2 ช่องทางหลักในการ พบต่างด้าวหลบหนีด่านตรวจ โดยจะมีชาวเขาเผ่าม้ง ทำหน้าที่เป็นคนนำทางลักษณะเป็นกองทับมด เดินลัดเลาะในป่าเขา ข้ามไปยังฝั่งคลองลาน และพรายกระต่าย ของจ.กำแพงเพชร ซึ่งก็จะมีคนมารับช่วงต่ออีกทอด



การค้าแรงงานข้ามชาติปัจจุบันนี้ กลุ่มนายหน้า บอกว่า เส้นทางยังคงใช้เดิมๆ แต่ปรับเปลี่ยนวิธีใหม่เพราะเทคโนโลยีการสื่อสารทันสมัย เมื่อพาคนต่างด้าวเข้ามายังจุดนัดพบในแม่สอดแล้ว ต้องรีบพาออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่จับได้ และจะพาไปพักไว้ในจุดที่ใกล้ช่องทางออกและพร้อมเดินทางต่อทันที หากบางกลุ่มมีเจ้าหน้าที่บางคนหนุนหลัง กลุ่มนี้ไม่ต้องกลัถูกจับเพราะเคลียร์หมดแล้ว ปัญญา นานกระโทก ข่าว 3 มิติ รายงาน.


ช่องทางด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก จึงเป็นที่น่าจับตาเพราะถูกใช้เป็นจุดพา ชาวโรฮิงญาเขามาประเทศไทย เพราะ ข่าว 3 มิติได้ข้อมูลว่า ยังมีชาวโรฮิงญาอีกนับ 1,000 คน รอข้ามอยู่

คุณอาจสนใจ

Related News