สังคม

'บิ๊กโจ๊ก' จ่อลงพื้นที่ 'เกาะหลีเป๊ะ' 30 ม.ค.นี้ เตรียมดำเนินคดีรีสอร์ตรุกที่ดินอุทยานฯ พร้อมตั้งอนุกรรมการฟื้นฟูเกาะ

โดย panisa_p

24 ม.ค. 2566

208 views

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะอีกครั้งในวันที่ 30 มกราคมนี้ เพื่อดำเนินการเพิกถอนส่วนที่มีการรุกล้ำพื้นที่ของรัฐ และเตรียมพิสูจน์การออกเอกสารสิทธิ์เทียบแผนที่ปี 2493 รวมทั้งตั้งคณะอนุกรรมการฟื้นฟูเกาะหลีเป๊ะด้วย



พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริง กรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ประชุมร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหาที่ดินเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา โดยที่ประชุมเห็นชอบที่จะใช้ แผนที่ทางอากาศที่จัดทำขึ้นในปีพ.ศ.2493 มาเป็นหลัก ในการพิจารณาข้อพิพาทต่างๆ



จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบจุดที่เอกชนบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ทั้งหมด 5 จุด ซึ่งในวันที่ 26 มกราคมนี้ ทางกรมอุทยานฯ จะทำการร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้บุกรุกทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรีสอร์ต โรงแรม สระว่ายน้ำ หัวแหลมที่อยู่ริมชายหาด กรมอุทยานฯ เช่นเดียวกับชุมชน หากตั้งอยู่โดยมิชอบก็ต้องถูกดำเนินคดี



พลตำรวจเอกสรุเชษฐ์ เปิดเผยว่าจะลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะอีกครั้งในวันที่ 30 มกราคมนี้ พร้อมกับกรมธนารักษ์ เพื่อตรวจสอบพื้นที่โรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะหลีเป๊ะ รวมถึงให้กรมที่ดินทำการรังวัดแนวเขต และจะร่วมกับกรมบังคับคดีสำรวจ 15 จุดที่ศาลฎีกาชี้ขาดว่าบุกรุกพื้นที่อุทยานด้วย



ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมารวม 3 ชุด เพื่อแก้ไขปัญหาเกาะหลีเป๊ะโดยรอบด้าน ได้แก่ คณะอนุกรรมการการฟื้นฟูที่จะดูแลเรื่องวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น โดยมี พลเอกสุรินทร์ พิกุลทอง เป็นประธาน รวมถึงแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบังคับการใช้กฎหมาย และคณะอนุกรรมการตรวจสอบสิทธิ์ในที่ดิน ด้วย



พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังยืนยันว่าที่ดิน นส.3 เลขที่ 11 จำนวน 80 ไร่ในปัจจุบัน อยู่ในพิกัดเดียวกับ สค.1 ไม่มีการบินแต่มีเนื้อที่เกินมาจากที่มีอยู่ ส่วนจะมีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบหรือไม่ จะทำการตรวจสอบภายหลัง ซึ่งแน่นอนว่าหากพบว่าผิด เจ้าหน้าที่รัฐจะถูกดำเนินคดีด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News