สังคม

อุทยานฯ ตั้งโต๊ะ ชี้แจง 5 ข้อกล่าวหา ที่ผู้ร้องเรียนมีการทุจริตเรียกเก็บส่วยบน 'เกาะเสม็ด'

โดย parichat_p

18 ม.ค. 2566

54 views

ความคืบหน้าการสอบสวนคดีที่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถูกดำเนินคดีฐานเรียกรับสินบนและประพฤติมิชอบ โดยวันนี้ ผู้บังคับการตำรวจปรามปราม การทุจริตและประพฤติมิชอบ ระบุว่าจะนำสำนวนคดีและนัดตัวนายรัชฏา สุริยกุล ณ อยุธยา เพื่อส่ง ป.ป.ช.ในสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกัน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเสม็ด เขาแหลมหญ้า ก็ตั้งโต๊ะชี้แจง กรณีมีผู้ร้องเรียนว่า มีการทุจริตหลายด้าน ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง


นี่เป็นเสียงสะท้อนส่วนหนึ่งของผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ด จ.ระยอง ที่ยืนยันว่าต้องจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่บางคน ที่เรียกเก็บหลากหลายช่องทาง โดยค่าใช้จ่ายหลายรายการไม่มีใบเสร็จใดๆ


ความเดือดนี้ถูกระบุว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ให้ผุ้ประกอบการมากกว่า 10 คน ส่งหนังสือพร้อมรายละเอียดถึง ป.ป.ท. และอีกหลายห่วยงานเพื่อไปตรวจสอบ


ตัวอย่างค่าใช้จ่ายที่ถูกอ้างถึง เช่น /มีตัวแทนเรียกเก็บเงินค่าคิวรถสองแถว เพื่อขออนุญาตประกอบการบนเกาะเสม็ด จ่ายคันละ 16,000 บาท /เมื่อ 13 ธันวาคม ที่ผ่านมาโดยรับเป็นเงินสด - ครั้งที่ 2 วันที่ 20 ธันวาคม จำนวนรถทั้งหมด 60 คัน /ส่วนใหญ่โอนเงินเข้าบัญชีของหญิงคนหนึ่ง ที่อ้างว่าเจ้าของคิวรถ


นอกจากนี้ มีข้อมูลอ้างว่ามีหลายกิจการที่ถูกเคยเจ้าหน้าที่ชุดก่อนๆสั่งห้ามต่อเติมเพราะผิดเงื่อนไข แต่ภายหลังมีการอ้างว่า ขอเพียงจ่ายเงิน ผู้ประกอบการเหล่านั้นก็เปิดได้ มีข้อความทางไลน์หลุดมาด้วยว่า เป็นบัญชีรถ 60 คัน เพื่อบันทึกรายการจ่าย


ขณะที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ทีกำกับดูแลอุทยานหมู่เกาะเสม็ด เขาแหลมหญ้า พร้อมหัวหน้าอุทยานฯ แถลงยืนยันไม่มีการเรียกเก็บผลประโยชน์ใต้ดิน พร้อมชี้แจงข้อกล่าวหาอย่างน้อย 4 ประเด็น เช่นเรื่องเก็บเงินค่าเรือโดยสารของผู้ประกอบการนำเที่ยวเพิ่มเป็น 3 เท่านั้น เป็นไปตามกฎกระทรวง แต่เมื่อมีการท้วงติงจากผู้ประกอบการ ได้เสนอกรมพิจารณาแล้วฯ


เรื่องรถโดยสาร ยันยืนยันกำหนดค่าธรรมเนียมคันละ 2 พันบาทต่อปี แต่ที่ถูกล่าวหาว่าเก็บ คันละ 16,000 บาท และค่ารถจักรยายนต์คันละ 660 บาท จะตั้งกรรมการตรวจสอบ


เรื่องเก็บค่าเข้าอุทยานของต่างชาติเพิ่มอีก 100 นอกเหนือจากค่าผ่านเข้าเกาะเสม็ด 200 บาท ก็เป็นไปตามข้อกำหนดกรมฯ /และเรื่องที่ 4 ยืนยันว่าไม่มีเรียกเก็บค่าก่อสร้างต่อเติมและจะได้รับอญาตโดยดีหากแบบแปลนที่ยื่นมาผ่านการอนุมัติ


อย่างไรก็ตาม ผู้ว่ราชการจังหวัดระยองตั้งกรรมการขึ้น 1 ชุด มีรองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเพื่อตรวจสอบข้อร้องเรียนการทุจริตโดยให้ได้คำตอบใน 15 วัน


ที่จริงแล้วเรื่องนี้ มีส่วนเชื่อมโยงกับคดีอธิบดีกรมอุทยานฯ อยู่ 1 ประเด็น เพราะในซองธนบัตรที่พบในห้องนั้น มีชื่ออุทยานเกาะเสม็ดรวมอยู่ด้วย โดยความคืบหน้าด้านคดีนั้น ตำรวจสอบปากคำแล้ว 3 กลุ่ม คือกลุ่มเกี่ยวข้องกับเงิน 9 หมื่น 8 พันบาท จำนวน 17 คน ให้การสอดคล้องกัน กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินโยกย้าย 5 คน และกลุ่มหัวหน้าหน่วยงานที่มีชื่อ ตำแหน่งบนซองธนบัตร ทั้งหมด 21 ซอง โดยมี 14 ซองที่ระบุตัวตนได้ และ 1 ใน 14 ซองนัน้ไม่มีธนบัตร ในจำนวนนี้มี 4 คนให้การเป็นประโยชน์ ส่วนที่เลืออ้างว่าแป้นเงินเช่าบูชาพระรูปจำลอง -เงินกองทุนช่วยเหลือสัตว์ป่า และเงินด้านอืน่ๆ


ผู้บังคับการตำรวจ ปปป. ระบุว่า มีหลักฐานมากพอจะเอาผิดได้ แม้พยานบางคนยังปฎิเสธ แต่จะต้องถูกปปป.ไต่สวนอยู่ดี หรือไม่ก็ต้องยอมตกเป็นผู้ต้องหาให้การเท็จกับ ป.ป.ช.


พลตำรวตรีจรูญเกียรติ ระบุว่าจะส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.. ได้ในสัปดาห์หน้าก่อนครบ 30 วัน และเมื่อได้วันแน่ชัด จะนัดนายรัชฎา ไปที่ป.ป.ช. พร้อมสำนวนคดีด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News