สังคม

ผบ.ตร.สั่งเร่งรัดปม ตร.191-ดีเอสไอ รีด 20 ล้าน แลกปล่อยแก๊งจีนเทา

โดย panwilai_c

15 ม.ค. 2566

70 views

คืบหน้ากรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ออกมา เปิดโปงก่อนหน้านี้ว่ามีตำรวจ 191 และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ทุจริตเรียกรับผลประโยชน์ กรณีค้นบ้านพักรับรองสถานกงสุลนาอูรูประจำประเทศไทย แล้วพบผู้ต้องหาเป็นชาวจีนกว่า 10 คน พร้อมเงินของกลางจำนวนมาก แต่กลับส่งดำเนินคดีเพียงคนเดียว โดยล่าสุด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งเร่งรัดคดี ที่ศาลอนุมัติหมายจับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเรียกรับสินบน 16 คน เช่นเดียวกับที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ก็ได้ตั้งกรรมการสอบวินัย ร้ายแรง เช่นกัน



อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ มีคำสั่งให้ดำเนินการทางวินัยตาม พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 กรณีมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอถูกออกหมายจับ พร้อมตำรวจ 191หลังจากถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่ เรียกรับสินบน แลกกับการปล่อยตัวชาวจีน 11 คน จากการปฎิบัติหน้าที่ตรวจค้นบ้านพักรับรอง สถานกงสุลนาอูรู ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งเอกสารแถลงข่าวของดีเอสไอ ระบุว่าพร้อมให้ความเป็นธรรม และหากผลการสอบสวนพบว่า กระทำผิดทางอาญา และทุจริตต่อหน้านี้ ก็จะดำเนินการทางวินัยเด็ดขาด



กรณีนี้ เกิดจากการที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ปีที่แล้ว มีตำรวจ 191 และเจ้าหน้าที่ดีเอสไออีกจำนวนหนึ่ง ไปตรวจสอบ บ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่ตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ ที่แอบอ้างว่าได้รับการรับรองจากสถานกงสุลนาอูรูประจำประเทศไทย แต่ภายในสถานที่ดังกล่าว มีชาวจีนเข้าออกพลุกพล่าน เมื่อตรวจสอบตามหมายค้นแล้ว ได้นำหญิงชาวจีน 1 คน พร้อมเงินสด 2 ล้าน 5 แสนบาท ส่งพนักงานสอบสวนนครบาลทุ่งมหาเมฆ



ประเด็นสำคัญที่นายอัจฉริยะ นำหลักฐานไปยื่นตำรวจ ป.ป.ป. คือระบุว่า แท้จริงแล้ว กรณีนี้มีตำรวจ 10 นาย และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 3 นาย เข้าไปตรวจค้น สถานที่ดังกล่าว และพบบุคคลสัญชาติจีน 11 คนพร้อมเงินสด 10 ล้านบาท แต่เจ้าหน้าที่ทั้งหมด กลับร่วมกันเรียกเงิน 20 ล้านบาท แลกกับการปล่อยคนจีน 11 คน เหลือเพียง หญิงชาวจีน ที่เป็นคนดูแลบ้าน พร้อมเงินสด 2 ล้าน 5 แสนบาท เพื่อนำส่งพนักงานสอบสวน



และล่าสุด พลตำรวจเอกดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน ได้ตรวจสอบพบว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง และพนักงานสอบสวนได้รวบรวมหลักฐาน จนนำไปสู่การขออนุมัติศาลออกหมายจับ ตำรวจ 191 เจ้าหน้าที่ดีเอสไอและบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวม 16 คน



จนถึงขณะนี้ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เข้ามอบตัวแล้ว 15 นาย ทั้งหมดให้การปฎิเสธ และได้รับอนุญาตให้ยื่นหลักประกันเพื่อปล่อยตัวชั่วคราว และในวันพรุ่งนี้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ จะประชุมเร่งรัดคดี ที่ตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ พร้อมชี้แจงความคืบหน้าต่อสาธารณชนด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News