สังคม

พาดู 'ตุ๊กๆไฟฟ้า' ไร้ท่อ-มลพิษ หนุนตลาดยานยนต์สาธารณะเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

โดย panwilai_c

14 ม.ค. 2566

182 views

ถ้าพูดถึงรถตุ๊กๆไทย หลายคนก็อาจจะไม่เคยได้ใช้บริการ เพราะจำนวนมากเป็นรุ่นเก่า มีควันไอเสียมาก เราจะพบรถตุ๊กมากตามสถานที่ท่องเที่ยว เมืองท่องเที่ยวและชุมชนที่มีชาวต่างชาติไปเที่ยวแล้วเรียกใช้บริการ แต่อนาคตปัญหามลพิษจากรถตุ๊กๆอาจจะลดลงหากโครงการผลักดันรถตุ๊กๆพลังงานไฟฟ้าแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ได้ผล



รถสามล้อ หรือ ตุ๊กตุ๊กมูฟมี ได้รับการออกแบบใหม่ให้เป็นรถตุ๊กๆ พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% มีรูปลักษณ์ที่เหมาะกับการโดยสารมากขึ้น นั่งได้ 5-6 คน สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งได้กว่า 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ที่สำคัญไม่มีท่อไอเสีย ไม่มีเสียงเครื่องยนต์ ช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและฝุ่นละอองขนาดเล็กบนท้องถนน โดยประชาชนเรียกใช้งานได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน ลดปัญหาค่าบริการที่ไม่เป็นธรรม คิดตามอัตราค่าโดยสารตามระยะทางจริง และสามารถแชร์ทางร่วมกันกับผู้โดยสารคนอื่นได้



ข้อมูลการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าของกรมขนส่งทางบก พบว่าตั้งแต่เดือนมกราคม-ตุลาคม 2565 มียอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 15,423 คัน ซึ่งมากกว่ายอดจดทะเบียนในช่วง 10 ปี ย้อนหลัง



ขณะที่ตอนนี้มูฟมีมีรถตุ๊กๆ ไฟฟ้ากว่า 300 คัน คอยให้บริการรับส่งผู้โดยสารตามแนวรถไฟฟ้า โดยผ่านมา 5 ปี มีคนดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นกว่า 2 แสนครั้ง ให้บริการผู้โดยสารมาแล้วกว่า 3 ล้าน 7 แสนคน ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่เติบโตต่อเนื่อง แต่ในความเป็นจริงแล้ว จำนวนรถตุ๊กๆ ไฟฟ้า ยังสวนทางกับจำนวนที่ภาครัฐเคยตั้งเป้าหมายไว้เมื่อปี 2560



นายวิเชียร สุขสร้อย รองผู้อำนวยการด้านเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ระบุว่า NIA ได้สนับสนุนทุนพัฒนาในส่วนนี้ให้กับกลุ่ม Start up ใหม่ๆ มาเป็นนวัตกรรมทางเลือก เช่น กรณีของตุ๊กๆ มูฟมี ที่ได้รับทุนพัฒนาทั้งด้านแพลตฟอร์มการให้บริการ จนพัฒนาต่อเป็นนวัตกรรมรถสามล้ออีวี ขณะที่ภาครัฐจำเป็นต้องส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานและมาตรการเปลี่ยนผ่านให้กับกลุ่มรถสาธารณะมากขึ้น เพื่อจูงใจผู้ขับขี่เดิมและผู้ขับขี่ใหม่



ด้านผู้ประกอบการอย่างมูฟมี ก็ได้แบ่งปันมุมมองของการเปลี่ยนผ่านในครั้งนี้ ว่ารถบางชนิดเช่นรถสามล้อไม่สามารถนำมาดัดแปลงเป็นเครื่องยนต์ไฟฟ้าแบบการติดตั้งเครื่องยนต์แก๊สได้ เนื่องจากมาตรฐานความปลอดภัย



สำหรับต้นทุนรถตุ๊กๆ ไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 250,000 - 300,000 บาทต่อคัน ขึ้นกับแบตเตอรี่ที่เลือกใช้ โดยนอกจากรถตุ๊กๆ แล้ว ไทยยังมียานยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ที่ NIA สนับสนุน ตามเป้าหมายสร้างไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกรถยนต์ในภูมิภาคในอนาคต

คุณอาจสนใจ

Related News