สังคม

ปูพรมตรวจ 4 มูลนิธิในเชียงใหม่ ปลอมเอกสารขอวีซ่า โยงกลุ่มจีนเทา

โดย panwilai_c

13 ม.ค. 2566

177 views

หลังจากตำรวจบุกเข้าไปทลายผับจินหลิง ย่านยานนาวา เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ตั้งแต่นั้นก็มีประเด็นที่เกี่ยวโยงกับนายตู้ห่าวและกลุ่มทุนจีนสีเทาเกิดขึ้นรายวัน ทั้งเรื่องยาเสพติด สวมบัตรฯ บ่อนการพนัน ฟอกเงิน รวมทั้งความสัมพันธ์กับคนมีสีและนักการเมือง



นอกจากความคืบหน้าทางคดีที่ข่าว 3 มิติ ติดตามนำเสนอต่อเนื่อง ล่าสุด เราได้ข้อมูลจากฝ่ายปกครอง แจ้งพบความผิดปกติของมูลนิธิอย่างน้อย 4 แห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ มีพฤติการณ์ปกปิด-อำพราง โดยอาศัยช่องทางนี้ไปขอวีซ่ากับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อ้างเป็นนักเรียนและอาสามัครของมูลนิธิ เจ้าหน้าที่เตรียมขยายผลตรวจสอบ ซึ่งถูกตั้งข้อสงสัยว่า อาจมีส่วนเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับกลุ่มจีนเทาหรือไม่



ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง และฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันตรวจสอบความผิดปกติของมูลนิธิอย่างน้อย 4 แห่ง ซึ่งสงสัยว่า อาจเชื่อมโยงกลุ่มจีนเทา ที่มีพฤติกรรมแอบแฝง-กระจายตัวกินรวบธุรกิจ ทั้งในเชียงใหม่และหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศหรือไม่ หลังปรากฏข้อมูลกลุ่มคนจีนจำนวนหนึ่ง พยายามขอวีซ่าผ่านทางมูลนิธิ ให้สามารถอยู่ในประเทศไทยได้นาน จากหนึ่งเดือนเป็นหนึ่งปี โดยอ้างกับพม.และตม. ว่าเป็นนักเรียนนักศึกษา และอาสาสมัครของมูลนิธิ



ทั้ง 4 มูลนิธิ ขอจดแจ้งเป็นองค์กรเพื่อประโยชน์สาธารณะและการเรียนรู้ มีความเกี่ยวโยงกับคนจีน แต่มีคนไทยระบุชื่อเป็นประธานมูลนิธิ เจ้าหน้าที่เรียกสอบปากคำพยานบุคคล และตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง พบความผิดปกติหลายอย่าง ที่น่าเชื่อได้ว่า ทั้ง 4 มูลนิธิมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน และมีความพยายามปกปิดการดำเนินงาน เพื่อวัตถุประสงค์ที่จะช่วยเหลือคนต่างด้าว เช่น ชาวจีน ให้สามารถขอวีซ่าเพื่ออาศัยอยู่ในไทยยาวนานกว่าปกติ โดยอาศัยช่องทางตามกฎหมายคนเข้าเมือง



ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบเอกสารในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 327/2557 เรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการพิจารณา กรณีคนต่างด้าวขออนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ซึ่งได้แจ้งระเบียบข้อบังคับยิบย่อยไว้หลายข้อ ในจำนวนเหล่านั้น มีอยู่ 2 ข้อ ที่ตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นช่องทางที่คนกลุ่มนี้ ใช้เป็นเงื่อนไขขอวีซ่า



โดยข้อ 2.9 ระบุชัดเจนว่า การพิจารณาอนุญาตให้อยู่ได้ ก็ต่อเมื่อผู้ร้องขอมีความประสงค์ เพื่อเข้ามาเรียนในสถานศึกษาของเอกชน ครั้งละไม่เกิน 1 ปี



ส่วนข้อ 2.21 ระบุไว้ชัดเช่นกัน โดยบอกว่ากรณีมีเหตุจำเป็นต้องอยู่ปฏิบัติงานในองค์การกุศลสาธารณะ องค์การเอกชนต่างประเทศ มูลนิธิ หรือสมาคม หอการค้าต่างประเทศ ให้อนุญาตครั้งละไม่เกิน 1 ปี



มีรายงานว่า ทั้งฝ่ายปกครองและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำลังสืบสวนขยายผล และจะปูพรมตรวจสอบมูลนิธิที่มีพฤติการณ์น่าสงสัย โดยเฉพาะตามหัวเมืองใหญ่ ที่ขณะนี้พบว่า อาศัยช่องทางมูลนิธิแอบแฝงเอาคนจีนเข้ามาในประเทศ ซึ่งเข้าข่ายภัยความมั่นคง ที่อาจส่งผลต่อภาคธุรกิจและอาชีพของคนไทย หลังเริ่มมีประชาชน ทั้งมัคคุเทศก์คนไทย บริษัททัวร์และขนส่งของไทย ร้านค้าและสถานบันเทิงคนไทย ได้รับผลกระทบจากกลุ่มทัวร์ศูนย์เหรียญ



ข่าว 3 มิติ ยังเกาะติดเรื่องนี้ต่อ ล่าสุด เราตรวจพบหลักฐานในเอกสารของบางมูลนิธิ ซึ่งสงสัยว่า อาจมีการปลอมลายเซ็นและเอกสารทางราชการไปขอวีซ่า นอกจากนี้ยังพบว่า มีหลายแห่งแจ้งเปิดมูลนิธิ แต่เมื่อเข้าไปตรวจสอบที่ตั้งกลับพบเป็นห้องว่างเปล่า 

คุณอาจสนใจ

Related News