สังคม

ผบ.ตร.ส่งสำนวนคดีตู้ห่าวให้ อสส. ยันทำงานเต็มที่ ไม่มีร่วมมือรับผลประโยชน์

โดย panwilai_c

13 ม.ค. 2566

34 views

คืบหน้าคดีนายตู้ห่าว วันนี้ผบ.ตร.พร้อมพนักงานสอบสวน นำแฟ้มสำนวนคดีนายตู้ห่าวไปส่งให้อัยการสูงสุด หลังการจับกุมผับจินหลิงเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยผบ.ตร.ยืนยันว่า ตำรวจได้สอบสวนพยานไปมากกว่า 400 ปาก มีพยานเอกสารอีกกว่า 20,000 หน้า และออกหมายจับผู้ต้องหาไป 38 คน ในจำนวนนี้หลบหนีไป 18 คน



พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด นำสำนวนคดีผับจินหลิง ส่งมอบให้อัยการสูงสุด ตามที่ก่อนหน้านี้อัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการกำกับการสอบสวน คดีอาชญากรรมข้ามชาติกับนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว กับพวก



ซึ่งสำนวนคดีทั้งหมด 14 ลัง จำนวน 67 แฟ้ม รวม 26,892 แผ่น มีนายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน เป็นตัวแทนอัยการสูงสุดรับมอบ



ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า คดีนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2565 ที่ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นผับจินหลิง และมีการดำเนินคดีกับผู้เสพยาเสพติดจำนวนมาก หลังจากนั้นจึงได้มีการสืบสวนขยายผล



จนสามารถดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในคดีหลักทั้งหมด 43 ราย เป็นบุคคลธรรมดา 38 ราย สามารถจับกุมได้ 20 ราย หลบหนีอยู่ 18 ราย และนิติบุคคล 5 ราย จับกุมได้ทั้งหมด



ซึ่งได้สอบผู้กล่าวหา 3 ปาก สอบพยาน 444 ปาก สืบพยานล่วงหน้า 23 ปาก และได้ประสาน ป.ป.ส. ให้ยึดทรัพย์สินไว้ตรวจสอบรวม 5,345 ล้านบาท วันนี้จึงนำสำนวนคดีมาส่งมอบให้กับอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาสั่งฟ้องต่อไป



ขณะที่การดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ ได้ให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้วทั้งหมด รวม 6 นาย รวมทั้งภรรยานายตู้ห่าว ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน โดยเมื่อพบการกระทำผิดก็มีการดำเนินคดีอาญา คดีความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ และมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง



ด้านอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน กล่าวว่า ที่ผ่านมาอัยการกับตำรวจได้มีการทำงานร่วมกันในการสอบสวน จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการทำงาน ยืนยันว่าตำรวจกับอัยการไม่มีการร่วมกันสมคบเรียกรับผลประโยชน์ใดๆ



ในการส่งมอบสำนวนคดีวันนี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เดินทางไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย นายชูวิทย์ ได้เข้าไปกล่าวขอบคุณผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและให้กำลังใจคณะทำงานในฐานะตัวแทนประชาชน บอกว่าจะจับตาดูคดีนี้ต่อไปจนถึงชั้นศาล

คุณอาจสนใจ

Related News