สังคม

พาสัมผัสศิลป์แห่งแสง ในงาน 'Light of Life' ที่ไร่แม่ฟ้าหลวง

โดย panwilai_c

30 ธ.ค. 2565

128 views

อีกสถานที่แนะนำซึ่งสามารถเที่ยวต่อกันภายในวันเดียวได้ในจังหวัดเชียงรายกับงาน light of life หรือ แสงแห่งชีวิต ที่เป็นนิทรรศการแนว lighting installation art ในรูปแบบแสงไฟ กลไก และภาพเงา ที่ไร่แม่ฟ้าหลวง ซึ่งผู้เข้าชมจะได้สัมผัสกับเรื่องราวของแสงและความคิดสะท้อนตัวตนออกมาผ่านงานศิลป์ในครั้งนี้



ชีวิต – ความคิด – ออกเดินทาง – แสง ได้รับการบอกเล่าผ่านมุมมองและแนวคิดของ 6 ศิลปิน และ 4 สตูดิโอ จำลองเส้นทางการใช้ชีวิตตั้งแต่ที่เราถือกำเนิดขึ้นมาในโลกใบนี้ และต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ ได้เรียนรู้ เติบโต จวบจนก้าวข้ามความท้าทาย



โดยมีจุดเริ่มต้นที่ ’แสง’ ซึ่งเป็น จุดกำเนิดแรกของชีวิต ส่องนำทางเราไปยังเรื่องราวต่างๆ ที่รอให้ค้นพบและเรียนรู้ นั่นจึงนำเราไปสู่วงกตแห่งความคิด ที่อาจทำให้หลายคนหลงวนเวียนอยุ่ท่ามกลางความสับสน และเมื่อผู้ชมออกมาก็จะเข้าสู่เส้นทางของความคิด การใช้ชีวิต สู่นิทรรศการอื่นๆ รวมแล้ว 15 ชิ้น



ซึ่งไฮไลท์คงหนีไม่พ้นนิทรรศการไฟภายในหอคำที่เน้นการจัดแสงทั้งมืดและสว่างเหมือนความทุกข์และความสุขที่เกิดและดับไปในชีวิต



มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เล่าว่า นิทรรศการนี้เน้นการจัดแสดงด้วยแสงไฟสีขาวสีเดียวเนื่องจากศิลปินตั้งใจให้ผู้เข้าชมได้ซึมซับความสว่างและความมืด สัมผัสแสงและเงาของตัวเอง



มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรอง และผลักดันให้จังหวัดเชียงรายเป็น "เมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงศิลปะ" ซึ่งเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับกลุ่มผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 อีกด้วย



ซึ่งครอบครัววังวสุ เป็น 1 ในนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมนิทรรศการ light of life โดยพวกเขาวางแผนการเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ และ ต่อมาที่เชียงราย เนื่องจากเห็นว่าเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจที่ต่างจากจังหวัดอื่นๆ อีกหลายแห่ง



ปัจจุบันอุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวงเป็นแหล่งรวบรวมศิลปวัตถุล้านนาที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ซึ่งการปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอผลงานศิลปะ ในโอกาสครบรอบ 50 ปี ของมูลนิธิ จะทำให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะร่วมสมัยที่สำคัญอีกแห่งของประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News