สังคม

นราธิวาสยังอ่วม! บ้านมูโนะ สุไหงโกลก พนังกั้นน้ำชลประทานพัง บ้านเรือนเสียหายมากกว่า 15 หลัง

โดย panisa_p

22 ธ.ค. 2565

80 views

น้ำท่วมภาคใต้เริ่มคลี่คลายในหลายพื้นที่แต่ยังต้องเฝ้าระวัง ทั้งที่จังหวัดสงขลา รวมถึงจังหวัดปัตตานี เขตเทศบาลเมืองปัตตานี ที่เป็นเส้นทางน้ำยังเตรียมรับมือกับมวลน้ำก่อนลงสู่ทะเล ขณะที่จังหวัดนราธิวาส ในพื้นที่อำเภอตากใบ และอำเภอสุไหงโกลก โดยเฉพาะที่บ้านมูโนะ น้ำท่วมหนักเป็นรอบที่สองของปีนี้ และกระทบหนักหลังพนังกั้นน้ำชลประทานพัง จนทำให้บ้านเรือนประชาชนพังไม่ต่ำกว่า 15 หลัง



บ้านเรือนประชาชนในซอยปอเนาะใน บ้านมูโนะ ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส น้ำท่วมหนักมา 5 วันแล้ว แม้จะลดลงบ้าง แต่แนวโน้มอาจต้องอยู่ในสภาพน้ำท่วมไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ เนื่องจากน้ำที่ท่วมสูงในครั้งนี้มาจากเหตุพนังกั้นน้ำชลประทานพังลงเมื่อคืนวันที่ 20 ธันวาคม



ซึ่งนี่คือภาพที่บ้านของชาวบ้านมูโนะ กำลังพังลงจากกระแสน้ำที่ซัดกระหน่ำจากเหตุพนังกั้นน้ำชลประทานพังลง จนทำให้บ้านหลังใหญ่หลังนี้ถล่มพังลงทั้งหลัง สร้างความตกใจให้กับชาวบ้านที่ไม่เคยเห็นภาพแบบนี้มาก่อน ซึ่งล่าสุดมีบ้านพังไปทั้งหลังแล้วไม่ต่ำกว่า 7 หลัง และพังบางส่วนรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 15 หลัง



ล่าสุดในวันนี้ นายชูชีพ หีบทอง หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโก-ลก เร่งระดมเครื่องจักรเครื่องมือและกำลังพลซ่อมแซมปิดคันดินกั้นน้ำ เพื่อชะลอความแรงของน้ำและลดการกัดเซาะเพิ่มเติม ด้วยการใช้แผ่นเหล็กชีทไพล์ ทำเป็นแนวป้องกันบริเวณหน้าคันดินที่ชำรุด จากนั้นจะวางกล่องลวดถักบรรจุหินใหญ่ แกเบรียล และกระสอบทราย (Big Bag) เพื่อดำเนินการปิดทางน้ำโดยเร็วที่สุด แม้น้ำในแม่น้ำโกลกจะเริ่มลดลง แต่กระแสน้ำยังเชี่ยวแรงและไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน มองเห็นบ้านที่พังลงอย่างชัดเจน



เจ้าของบ้านที่พังเสียหายยังตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูสภาพบ้านของเขาที่พังทั้งหลัง และยังไม่รู้ว่าจะกู้คืนมาได้หรือไม่



นอกจากนี้ยังมีบ้านของชาวบ้านที่พังเสียหายบางส่วน รวมถึงโรงเรียนปอเนาะ ที่ยังจมน้ำ เช่นเดียวกับบ้านชาวบ้านที่เจอน้ำท่วมรอบที่สองของปีนี้ จากน้ำท่วมใหญ่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้รับเงินเยียวยาน้ำท่วมไปเมื่อเดือนเมษายน ยังไม่ทันจะฟื้นตัว เดือนธันวาคมก็เกิดเหตุน้ำท่วมมาอีกครั้ง และน้ำมากในรอบเกือบ 20 ปี



สำหรับบ้านมูโนะ ได้รับผลกระทบจากน้ำแม่น้ำโกลก เนื่องจากอยู่ติดเขตชายแดนมาเลเซีย จึงเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก และน้ำที่ไหลเชี่ยวทำให้พนังกันน้ำชบประทานพังลงทั้งสองฝั่ง ส่งผลให้น้ำไหลท่วมทั้งในพื้นที่อำเภอสุไหงโกลก และอำเภอตากใบ ในระหว่างการลงพื้นที่กับกลุ่มเยาชนกลุ่มมะฆะบ๊ะทูที และพรรคเป็นธรรมที่ไปสำรวจความเสียหาย



และความต้องการการช่วยเหลือเร่งด่วนของผู้ประสบภัย ที่ยังไม่ได้รับอย่างทั่วถึง ยังได้รับเสียงสะท้อนจากประชาชนเรื่องการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซากทุกปีอย่างที่บ้านมูโนะ และในอำเภอสุไหงโกลกที่กระทบหนัก ซึ่งอาจจะต้องศึกษาผลกระทบจากการสร้างกำแพงกันน้ำริมแม่น้ำโกลกด้วยว่ามีประสิทธิภาพพอหรือไม่



นอกจากนี้ในตลาดมูโนะ ที่พนังกั้นน้ำพังและน้ำท่วมสูงตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม น้ำเริ่มลดบ้างแล้ว แต่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก รวมไปถึงชุมชนท่าประปา เขตเทศบาลเมืองสุไหงโกลก ยังคงมีน้ำท่วม และกระทบไปถึงการเกษตร และสัตว์เลี้ยง เช่นเดียวกับบ้านเรือนประชาชนทั้ง 13 อำเภอในจังหวัดนราธิวาส

คุณอาจสนใจ