สังคม

เชียงใหม่อ่วมหนัก! น้ำทะลักหนักสุดเป็นประวัติการณ์ เฝ้าระวังคืนนี้น้ำขึ้นสูงสุด

โดย nut_p

5 ต.ค. 2567

45 views

ที่หน้าโรงพยาบาลลานนา น้ำท่วมมาถึงลานจอดรถโรงพยาบาลลานนา 1-2 ซึ่งอยู่ติดถนนซูเปอร์ไฮเวย์ ทำให้โรงพยาบาลลานนา ประกาศภาวะฉุกเฉิน งดรับเคสผู้ป่วยทุกกรณี โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลลานนา 3 ที่อยู่ด้านใน น้ำลึกเกือบ 2 เมตร มีการตัดไฟ และอพยพผู้ป่วยออกมาทั้งหมดแล้ว จากน้ำท่วมสูงกว่าครั้งแรกจนท่วมชั้น 1 ทำให้ต้องเจาะกำแพงชั้น 2 อพยพผู้ป่วยออกมาอย่างปลอดภัย ส่วนบ้านเรือนประชาชน น้ำสูงมากอย่างรวดเร็ว ในคืนนี้



สมาคมกู้ภัยอมรินทร์ใต้ ได้นำเรือไปอพยพผู้ประสบภัยที่ยังติดอยู่ตามชั้นสอง เพราะคืนนี้น้ำจะเพิ่มสูงอีกจะไม่ปลอดภัย และหลายคนได้แจ้งขอความช่วยเหลือที่จะอพยพเพราะถูกตัดไฟทั้งหมด ในชุมชนตำบลป่าตัน อำเภอเมือง จุดนี้ มีหอพักนักศึกษาจำนวนมาก เพราะมีวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา และยังมีอพาร์ทเมนต์คนทำงานของโรงพยาบาลด้วย เป็นชุมชนใหญ่อีกแห่งหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำในแม่น้ำปิง ที่อยู่ด้านล่าง และน้ำจากคลองแม่ข่า ชาวบ้านบอกว่าเป็นน้ำท่วมที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ส่วนใหญ่จึงเก็บของไม่ได้ทั้งหมด แม้จะมีการแจ้งเตือนเพราะไม่คิดว่าน้ำจะท่วมสูงขนาดนี้ และตามบ้านมีรถจมน้ำจำนวนมากด้วย



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นั่งเรือสำรวจน้ำท่วมและเยี่ยมผู้ประสบภัยย่านเศรษฐกิจ ถนนช้างคลาน เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งน้ำท่วมสูงกว่าครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยสภาพบางจุดน้ำลึกเกือบ 2 เมตร ต้องใช้เรือในการเข้าไปเท่านั้น น้ำสูงจนเกินรั้วประตู คาดว่าน้ำจะใช้เวลาลดลงช้ากว่าครั้งแรกที่ท่วมเพียง 2 วัน เพราะแม่น้ำปิงขึ้นสูงสุด 5 เมตร 35 เซนติเมตร นายอนุทิน ได้กำชับให้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จัดการระบบการช่วยเหลือประชาชนในขณะที่น้ำยังท่วม โดยได้อพยพประชาชนไปยังที่ปลอดภัยแล้ว ต้องจัดอาหารถุงยังชีพให้ทั่วถึง จนกว่าน้ำจะลด และต้องเร่งเยียวยาฟื้นฟูด้วย ทั้งร้านค้า และบ้านเรือนประชาชน



นอกจากนี้นายอนุทิน ได้ลงเรือไปเยี่ยมผู้ประสบภัยที่บ้านป่าพร้าวนอก ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองที่น้ำท่วมหนักเช่นเดียวกัน นายอนุทิน เปิดเเผยว่า มวลน้ำก้อนนี้จะเป็นก้อนสุดท้าย เพราะหมดช่วงฤดูฝนหนัก ก่อนจะไหลลงไปยังเขื่อนภูมิพล ซึ่งยังมีความสามารถในการรับน้ำ เพียงแต่น้ำในเมืองเชียงใหม่ มีมากเหลือเกิน จึงมีความล่าช้าในการระบายน้ำ ซึ่ง กรมชลประทาน กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย และเทศบาลนครเชียงใหม่ จึงระดมเครื่องสูบน้ำดันน้ำออกไป คาดว่าใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน สถานการณ์จะคลี่คลาย หลังจากนั้นต้องมาสำรวจสภาพปัญหาของแม่น้ำปิง ที่ยอมรับว่าปีนี้ฝนตกหนักมีน้ำป่าหลายทิศทาง แต่ที่ผ่านมา ต้องชื่นชมทีมเชียงใหม่ที่มีความเข้มแข็งรับมือสถานการณ์ได้ดีที่สุดแล้ว



สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำปิง มีคำยืนยันมาจาก นายอนันต์ เพ็ชร์หนู ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 1 กรณี สทนช. คาดการณ์ระดับแม่น้ำปิงยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าระดับน้ำสูงสุดช่วงเวลา เที่ยงคืน ถึง ตี 1 ของคืนนี้ อีกประมาณ 50 เซนต์ อาจส่งผลให้น้ำปิงที่สถานี พี 1 แตะสูงสุด 5.80 เมตร จากจุดวิกฤตมา 1 เมตร ทำลายทุกสถิติในประวัติศาสตร์น้ำท่วมเชียงใหม่



นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เปิดใจถึงการสูญเสีย พลอยทอง ช้างตาบอด ที่เธอนำมาเลี้ยงดูตั้งแต่อายุ 31 ปี จากช้างที่ทำงานรับนักท่องเที่ยวที่พัทยา จนอายุ 37 ปี พลอยใช้ชีวิตอยู่ในปางช้าง ที่มีช้างพิการ ตาบอด เหมือนกัน สภาพแวดล้อมที่ไม่ต้องทำงานหนัก ทำให้พลอยทอง เป็นที่รักของทุกคนรวมถึงนางแสงเดือน ที่เธอยืนยันว่า วิธีการเลี้ยงที่ไม่ได้ผูกโซ่ตรวน อย่างที่กำลังดราม่ากันนั้น เป็นวิธีที่เธอจะไม่เปลี่ยนแปลง เพราะในวันเกิดเหตุน้ำป่าทะลักเข้าท่วมกว่า 5 เมตร การไม่มีโซ่ กลับทำให้ช้างหาทางเอาตัวรอดง่ายกว่า แต่พลอยทองโชคร้ายที่ตาบอดสองข้างและน้ำป่าทะลุกรุนแรง จึงทำให้ถูกซัดมาไกลกว่า 1 กิโลเมตร



ในขณะที่ ฟ้าใส ช้างวัย 16 ปี ที่แสงเดือนนำมาเลี้ยงตั้งแต่ 3 ปี จากช้างเร่ร่อน ฟ้าใส กลายเป็นดาวเด่นของปางช้าง เธอรักช้างทุกเชือก และสัตว์ทุกตัวมาเลี้ยง เหตุน้ำป่าครั้งนี้ทำให้เธอตัดสินใจว่าจะย้ายปางช้างไปที่อื่นก่อนฤดูมรสุมปีหน้า



จุดที่พบซากช้างสองเชือก ถูกน้ำซัดมาตรงข้ามโรงแรมสิบแสน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุน้ำป่าในครั้งนี้ด้วย เดิมนางแสงเดือนตั้งใจจะย้ายซากช้างไปฝังในปางช้างของตัวเอง แต่ด้วยเหตุที่มีทั้งซากเศษไม้และดินโคลนสูง จึงฝังไว้ที่นี่แทน



สภาพความเสียหายจากเหตุน้ำป่าที่อำเภอแม่แตง เสียหายอย่างหนัก ตั้งแต่บ้านกึ๊ดช้าง น้ำป่าที่มาตามน้ำแม่แตง ทำบ้านพังเสียหายหลายหลัง และน้ำเชี่ยวแรง สภาพของปางช้างมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ENP เสียหายทั้งสองฝั่ง เปลี่ยนสภาพเป็นทะเลโคลน ซึ่งยังมีช้าง 7 เชือก ที่อยู่ฝั่งริมแม่น้ำ เมื่อน้ำลดพบว่าปลอดภัยดี



ส่วนช้างอีกเกือบ 120 เชือก ได้อพยพมาอยู่ที่จุดพักบริเวณเนินเขา ก่อนน้ำจะเข้าท่วมแล้ว และบางตัวที่อพยพหนีน้ำขึ้นมา ยังมีสภาพติดดินโคลน ซึ่งหัวหน้าสัตว์แพทย์ เปิดเผยว่า ในจำนวนช้าง 127 เชือก นอกจากฟ้าใส และพลอยทอง ที่ตายไป 2 เชือก มีสูญหายที่ยังไม่พบอีก 2 เชือก ซึ่งระหว่างนี้กำลังมีการติดตามตัวและตรวจสอบจากไมโครชิพกว่าช้างยังอยู่ครบหรือไม่ โดยมีการประสานขอสัตวแพทย์มาดูอาการของช้างที่หนีน้ำท่วมมาด้วย และต้องระดมอาหารช้าง ที่เสียหายไปกับน้ำท่วมด้วย



ส่วนสภาพภายในปางช้าง มีดินโคลนเข้าท่วมเต็มพื้นที่ และบางจุดลึกเกือบ 1 เมตร อาคารสำนักงาน ร้านอาหาร ที่พักนักท่องเที่ยว บริเวณชั้น 1 พังเสียหายทั้งหมด สภาพไม่ต่างจากที่อำเภอแม่สาย รวมถึงรถยนต์หลายคัน จะต้องทำการฟื้นฟูอย่างหนัก เพราะเสียหายทั้งปางช้าง ในขณะนี้น้ำในแม่น้ำแตงยังมีมากที่จะลงไปยังเมืองเชียงใหม่



นอกจากนี้ยังมีแมวอีก 2,500 ตัว และ สุนัขอีกกว่า 650 ตัว วัว ควาย กว่า 200 ตัว โดยแมวนั้นมีการอพยพได้ทัน บางส่วนนำมาพักรอที่บ้านพักชั้นสอง ซึ่งต่างเป็นสุนัขจรจัด แมวจรจัด ที่ทางมูลนิธินำมาเลี้ยงจากการช่วยเหลือมาทั่วประเทศ การอพยพสัตว์กว่า 5,000 ตัว ในขณะที่น้ำป่าเข้ามาอย่างรวดเร็ว และสถานที่เลี้ยงหมาและแมว อยู่ห่างจากริมน้ำไกลมาก ไม่ใช่จุดเสี่ยงภัยจะท่วม จึงอยากให้สังคมเข้าใจด้วยว่าทางมูลนิธิได้ทำการอพยพสัตว์อย่างดีที่สุดแล้ว



ขณะที่นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ปางช้างแม่แตง ติดตามการดูแลสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ประสานการดูแลทั้งสภาพร่างกาย อาหาร รวมถึงการฟื้นฟูปางช้างทั้งหมด และบ้านเรือนประชาชนที่เสียหายจากน้ำป่าในอ.แม่แตง ให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์

คุณอาจสนใจ